Cẩn trọng trước những thủ đoạn, chiêu trò dụ dỗ đầu tư chứng khoán nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ hai, 26/09/2022 21:04

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) cho biết gần đây Trung tâm nhận được nhiều phản ánh của người dân về các hình thức lừa đảo liên quan đến chứng khoán.

20220930-ta54.jpeg

 Theo VNCERT/CC, ban đầu, đối tượng sẽ tạo niềm tin cho người bị hại thông qua các khóa đào tạo đầu tư chứng khoán miễn phí, sau đó lôi kéo vào hội nhóm đầu tư trên mạng xã hội, như Facebook, Telegram, Zalo... để theo dõi hoạt động đầu tư của các thành viên khác.

Khi tham gia nhóm, người dùng sẽ thấy các “chuyên gia” đặt lệnh, hoạt động đầu tư nhộn nhịp, sinh lời hấp dẫn; được tư vấn mời chào chơi thử với số vốn ít... Thời gian đầu, đối tượng sẽ cho người tham gia được hưởng lợi nhuận một cách đơn giản để làm tin, rồi sẽ tiếp tục dụ dỗ người chơi đầu tư thêm tiền để thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Đến thời điểm đã tạo được lòng tin lớn, đối tượng sẽ tung tin bị thua lỗ nên cần đầu tư thêm để gỡ lại. Vì tin tưởng sẽ rút được tiền và kiếm thêm lợi nhuận dễ dàng, nhiều nạn nhân đã nộp tiền nhiều lần vào các tài khoản ngân hàng theo chỉ định của các đối tượng lừa đảo. Đây chính là cái bẫy nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân một cách dễ dàng.

VNCERT/CC khuyến cáo người dân khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) rồi phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cung cấp các bằng chứng đã có tới cơ quan công an, đề nghị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, thời gian gần đây, trên thị trường liên tục xuất hiện nhiều ứng dụng kêu gọi đầu tư chứng khoán giả mạo và không rõ nguồn gốc khiến nhiều nhà đầu tư dễ bị nhầm lẫn. Những ứng dụng giả mạo này thường có quảng cáo hoành tráng nhưng lại không có thông tin gì về tên công ty, mã số thuế, hay giấy phép thành lập.

Nếu khách hàng mở tài khoản giao dịch tại đây thì có thể được bán sớm, cho vay đòn bẩy gấp 10 lần, hay có thể đẩy trực tiếp lệnh đến sàn giao dịch mà không cần thông qua các công ty chứng khoán.

Trước đó, một số công ty chứng khoán và cơ quan quản lý cũng lên tiếng cảnh báo vì bị mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã cảnh báo có hiện tượng một số website giả mạo đã sử dụng trái phép logo, hình ảnh nhận diện thương hiệu và thông tin hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, kêu gọi huy động tiền và đầu tư chứng khoán trực tiếp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội khẳng định không tổ chức giao dịch chứng khoán trực tiếp với nhà đầu tư dưới bất kỳ hình thức nào và đề nghị đề nghị nhà đầu tư lưu ý và cẩn trọng.

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top