Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông tham dự Hội nghị Toàn quyền của ITU (PP-22)

Thứ hai, 03/10/2022 21:35

Từ ngày 25/9 đến 14/10/2022, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tổ chức Hội nghị Toàn quyền (PP-22) tại thành phố Bucharest, Rumani.

20221003hanh2.jpg

Đoàn Việt Nam tại Hội nghị PP-22

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) là một tổ chức chuyên ngành của Liên hợp quốc về lĩnh vực viễn thông với 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông được Chính phủ ủy quyền đại diện Chính phủ Việt Nam tham gia Tổ chức này.

Hội nghị Toàn quyền của ITU là hội nghị lớn nhất của ITU, được tổ chức 4 năm một lần nhằm đánh giá việc thực hiện kế hoạch nhiệm kỳ qua (2019-2022), xây dựng chính sách và kế hoạch chiến lược của Liên minh giai đoạn tới (2023-2026), bầu Hội đồng điều hành ITU, bầu Ban Lãnh đạo ITU cũng như các thành viên Ủy ban Thể lệ thông tin vô tuyến, xem xét sửa đổi Hiến chương và Công ước của Liên minh.

Tham gia Hội nghị PP-22 có trên 2500 đại biểu đến từ 182 quốc gia thành viên, các thành viên lĩnh vực, bao gồm các bộ ngành, cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông/công nghệ thông tin, các tập đoàn/công ty viễn thông, công nghệ, sản xuất thiết bị, các viện nghiên cứu, hiệp hội, các cơ quan, tổ chức quốc tế và khu vực về viễn thông và công nghệ thông tin. Gần 100 Trưởng đoàn các nước là Bộ trưởng, Thứ trưởng, Đại sứ. Phó Thủ tướng nước chủ nhà Rumani đã đến tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm làm trưởng đoàn cùng với đại diện các đơn vị Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học và công nghệ, Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani.

20221003hanh6.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị 

Tại phiên toàn thể Hội nghị PP-22, Thứ trưởng Phan Tâm đã bài phát biểu chia sẻ các biện pháp, hành động cụ thể của Việt Nam trong việc tập trung phát triển các hạ tầng dữ liệu số, điện toán đám mây thúc đẩy chuyển đổi hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin sang hạ tầng số; triển khai chương trình “Make-in-Viet Nam” để làm chủ và phát triển công nghiệp công nghệ số, nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển (R&D), thiết kế, sáng tạo, sản xuất của doanh nghiệp trong nước.

Ngay trước thềm Hội nghị Toàn quyền, theo sáng kiến của nước chủ nhà Rumani, Hội nghị Bộ trưởng với chủ đề “Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người” đã được tổ chức. Tại Hội nghị này, Thứ trưởng Phan Tâm đã có phát biểu chia sẻ những ưu tiên của Việt Nam trong việc cùng nhau xây dựng tương lai số: (1) thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng số để nhanh chóng đưa tất cả mọi người và doanh nghiệp lên môi trường số; (2) tập trung đào tạo kỹ năng số cho tất cả mọi người thông qua các khoá học trực tuyến MOOC (Massive Open Online Course) tạo cơ hội mới trong không gian phát triển mới; (3) tăng cường vai trò của ITU trong việc điều phối, huy động các nguồn lực và sáng kiến toàn cầu trong việc thiết lập hạ tầng số.

Với chủ đề “Kết nối và thống nhất”, bên cạnh các chương trình nghị sự của Hội nghị Toàn quyền, nhiều nội dung về chính sách, các sáng kiến, những bài học, thành tựu quốc gia, cam kết triển khai phổ cập kết nối, chuyển đổi số bền vững, thực hiện Chương trình nghị sự kết nối 2030 và đạt được mục tiêu phát triển bền vững đã được các nước trao đổi, chia sẻ. Một số nội dung chính sẽ được thảo luận tại Hội nghị bao gồm: môi trường chính sách cho sự phát triển, hội tụ công nghệ và dịch vụ số, phát triển kinh tế-xã hội số, quản trị Internet, tạo dựng niềm tin và an ninh trong sử dụng ICT, tăng cường tính minh bạch trong việc quản lý tài nguyên kho số, tần số, quỹ đạo vệ tinh…

Hội nghị đã tiến hành bầu cử Ban lãnh đạo ITU bao gồm: Tổng thư ký, Phó tổng thư ký, Các Cục trưởng: Cục Tiêu chuẩn hóa viễn thông, Cục Thông tin vô tuyến, Cục Phát triển viễn thông. Bà Doreen Bogdan Martin - ứng cử viên của Mỹ, đã trúng cử vào vị trí Tổng thư ký ITU (Tổng thư ký là nữ giới đầu tiên của ITU kể từ khi ITU được thành lập 157 năm); ông Tomas Lamanauskas- ứng cử viên của Lít-va, đã trúng cử vào vị trí Phó Tổng thư ký ITU; ông Cosmas Zavazava-ứng cử viên của Zimbabwe đã trúng cử vào vị trí Cục trưởng Phát triển viễn thông; ông Seizo Onoe- ứng cử viên của Nhật Bản đã ứng cử vào vị trí Cục trưởng Tiêu chuẩn viễn thông; ông Mario Maniewicz - ứng cử viên của Uruguay đã trúng cử vào vị trí Cục trưởng Thông tin vô tuyến. Hội nghị cũng đã bầu cử các thành viên Hội đồng ITU, các thành viên Ủy ban Thể lệ thông tin vô tuyến (RRB).

H.E.-Dr.-Phan-Tam,-Vietnam-2.jpg 

 Thứ trưởng Phan Tâm với Tổng thư ký ITU Zhao Houlin 

Trong thời gian dự Hội nghị PP-22, Thứ trưởng Phan Tâm đã gặp và làm việc với một số quan chức ITU, cụ thể là Thứ trưởng đã có buổi gặp và làm việc với ông Zhao Houlin, Tổng thư ký ITU, ông Malcom Johnson, Phó Tổng thư ký, ông Mario Maniewicz, Cục trưởng Cục thông tin vô tuyến. Tại các buổi làm việc này, các Lãnh đạo ITU đã đánh giá cao thành tựu phát triển về viễn thông, CNTT của Việt Nam cũng như sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của ITU đặc biệt là sáng kiến tổ chức và đổi tên Triển lãm viễn thông thành Triển lãm thế giới số trong 02 năm 2020 và 2021. Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Phan Tâm chúc mừng các quan chức ITU đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các nhiệm kỳ vừa qua cũng như khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động và tích cực trong việc tham gia các hoạt động của ITU trong thời gian tới, đồng thời đề nghị ITU hỗ trợ và tạo điều kiện cho các cán bộ và chuyên gia của Việt Nam đảm nhiệm các vị trí chủ trì điều hành các nhóm nghiên cứu và làm việc trong Ban thư ký của ITU.

VTN---H.E.-Dr.-Phan-Tam---Deputy-Minister-of-Information-and-Communications---Viet-Nam--Visit-of-26.09.2022.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm với Cục trưởng Cục thông tin vô tuyến Mario Maniewicz

20221003hanh8.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm với Bộ trưởng Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Anh

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phan Tâm đã có các buổi làm việc song phương với Trưởng đoàn các nước bao gồm: Bộ trưởng Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Anh, Thứ trưởng Bộ Truyền thông Cu Ba, Phái viên về công nghệ của Tổng thư ký của Liên hợp quốc. 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top