Bộ TT&TT tập trung khắc phục hậu quả bão số 4 và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới

Thứ tư, 05/10/2022 22:31

Ngày 05/10/2022, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đã ký ban hành Công điện số 05/CĐ-BTTTT về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 4 và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới.

510h10.jpg

Công điện gửi tới Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông và nêu rõ: 

Hoàn lưu bão số 4 đã gây mưa lũ lớn, ngập lụt cục bộ, sạt lở đất tại một số địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của Nhân dân, trong đó tại tỉnh Nghệ An mưa lũ đã làm một số người chết và mất tích, trên 8.000 ngôi nhà bị ngập, trên 10.000 hecta lúa và hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng, một số công trình đê điều, hồ đập thủy lợi đã xảy ra sự cố, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập, sạt lở.

Ngày 30/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 875/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 4 và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tường Chính phủ tại Công điện nêu trên, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Bộ TTTT (BCH PCTT, TKCN&PTDS Bộ TTTT) yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ sau:

Thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và trực ứng cứu thông tin 24/24; theo dõi sát tình hình diễn biến của mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới và thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác ứng phó với mưa, lũ và công tác tìm kiếm cứu nạn về BCH PCTT, TKCN&PTDS Bộ TT&TT.

Theo đó:

Cục Viễn thông: Tham gia đầy đủ công tác họp báo về ứng phó với mưa lũ do Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức. Là đầu mối tiếpnhận thông tin, tổng hợp tình hình diễn biến của mưa lũ. Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ các phương án chỉ đạo ứng phó; Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 4 và công tác ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử: chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phát sóng, đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo, chỉ đạo ứng phó với mưa, lũ và công tác phòng chống dịch bệnh có thể phát sinh do lũ, ngập lụt

Cục Thông tin cơ sở: chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh không dây đưa tin cảnh báo, dự báo về mưa lũ và chỉ đạo ứng phó của chính quyền để người dân biết và chủ động phòng, tránh.

Cục Bưu điện Trung ương: sẵn sàng đáp ứng thông tin liên lạc bằng xe thông tin chuyên dùng cho đoàn công tác của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai ứng phó với mưa lũ khi có yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố: Chỉ đạo các Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh, thành phố các Đài truyền thanh cơ sở cập nhật bản tin dự báo mưa lũ từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, tăng thời lượng và tần suất phát bản tin dự báo mưa lũ để thông báo kịp thời cho người dân chủ động ứng phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra và công tác di dời dân ở các vùng nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Làm đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn cùng phối hợp triển khai đồng bộ các phương án ứng phó kịp thời và đáp ứng nhu cầu về thông tin liên lạc cho Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương trong tỉnh để chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó với mưa lũ trên địa bàn. Tăng cường thông tin liên lạc tại các khu vực trọng điểm phòng chống thiên tai của tỉnh như các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ thủy điện, hồ thủy lợi xung yếu và các khu vực có thể bị ngập lụt, chia cắt. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn và các cấp chính quyền tại địa phương thông báo vị trí các trạm BTS kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp IV qua hệ thống truyền thanh cơ sở tại các xã bị mất điện lưới để người dân sạc pin điện thoại...

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông:Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 4. Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó mưa lũ.

Các doanh nghiệp viễn thông: Tập trung gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, cột ăng ten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi bị ảnh hưởng của bão số 4, thay thế các các thiết bị bị hỏng, bổ sung máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các khu vực đang bị mất điện lưới. Chuẩn bị các phương án sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu của Bộ TTTT.

Các doanh nghiệp bưu chính: rà soát hệ thống đường thư bưu chính, đảm bảo an toàn thông tin bưu chính phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với mưa lũ.Trang bị đầy đủ bảo hộ an toàn lao động cho cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ ứng cứu thông tin, đảm bảo thông tin liên lạc ngoài hiện trường.

Các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình mưa lũ; báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về Bộ Thông tin và Truyền thông./.

 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top