Tránh lạm dụng, lãng phí trong xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19

Thứ tư, 05/10/2022 19:07

Tại văn bản số 3247/UBND-KGVX, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu ngành Y tế tỉnh triển khai nghiêm túc việc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh, tránh lạm dụng, lãng phí.

20221101-m05-ncovi.jpg

Ảnh minh họa

Trong đó, tổ chức triển khai thực hiện và hướng dẫn việc thu, thanh toán chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng và thực hiện xét nghiệm tự nguyện, theo yêu cầu và đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 29/4/2022 của HĐND tỉnh quy định mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế.

Chỉ đạo thực hiện phương pháp xét nghiệm tiết kiệm, hiệu quả. Trường hợp xét nghiệm gộp mẫu phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mứcgiá xét nghiệm theo mẫu đơn hoặc mức giá của mẫu gộp thấp hơn để thu và thanh toán với người bệnh.

Trường hợp cơ sở y tế được tài trợ, hỗ trợ test, kít, vật tư thực hiện xét nghiệm từ các nguồn hỗ trợ của Bộ Y tế, các tổ chức, cá nhân thì phải loại trừ các chi phí này khi thực hiện thu và thanh toán chi phí xét nghiệm với từng trường hợp.

Nếu đơn vị không loại trừ được chi phí do chưa có giá của các loại vật tư, test kít được tài trợ thì có thể thực hiện theo phương án thực thanh, thực chi (chi phí thực tế xuất sử dụng những loại vật tư, hóa chất, các chi phí liên quan để thực hiện xét nghiệm).

Các cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện xét nghiệm theo quy định không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, đồng thời thực hiện việc quyết định mức giá, kê khai giá, niêm yết giá theo đúng quy định.

UBND tỉnh giao Sở Y tế, Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), không để xảy ra tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế và dịch vụ xét nghiệm Covid-19.

Hồng Lam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top