Ví điện tử thúc đẩy tham vọng fintech của Pakistan

Thứ ba, 01/11/2022 18:21

Sinh viên luật Hiba Faisal sống tại Karachi (Pakistan) thường mượn thẻ ghi nợ của cha mình mỗi khi cần mua sắm trực tuyến. Nhưng điều đó đã thay đổi cách đây vài tháng khi chàng trai 21 tuổi này chuyển sang các ứng dụng đang thay đổi các thành phần của hệ thống tài chính Pakistan.

"Bây giờ tôi thực hiện tất cả việc mua sắm qua ví điện tử NayaPay của mình, chỉ mất có vài phút đăng ký", Faisal cho biết. Faisal chưa bao giờ mở tài khoản ngân hàng do quá phức tạp và thủ tục rườm rà. "Nhờ có ví điện tử, tôi chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể tiêu tiền trực tuyến."

Các ngân hàng truyền thống không theo kịp sự phát triển của công nghệ, để lại một khoảng trống cho các công ty fintech tăng trưởng

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính nội địa của Pakisatan như NayaPay, Finja và Keenu đang mong muốn tiếp cận những người như Faisal và hàng triệu người dân khác hiện không tiếp cận được dịch vụ ngân hàng hoặc chỉ muốn thanh toán, nhận tiền từ nước ngoài một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn tại quốc gia Nam Á này.

20221101-pg7.jpg

Ảnh minh hoạ

Điều đó phản ánh sự chuyển dịch toàn cầu sang fintech được thúc đẩy bởi những người dân bên ngoài châu Âu và Bắc Mỹ với tư tưởng điện thoại di động là số một. Ở Pakistan, sự thay đổi đã được thúc đẩy bởi cú hích của chính phủ tạo điều kiện cho 65 triệu người có ví điện tử, tài khoản ngân hàng trực tuyến tính đến cuối năm 2023 so với con số 43 triệu hiện nay ở quốc gia có 213 triệu dân này.

Chiến dịch này được thúc đẩy bởi làn sóng các doanh nghiệp chuyển sang công nghệ để cắt giảm chi phí trong bối cảnh lạm phát gia tăng và những thách thức khác đang phủ bóng lên nền kinh tế quốc gia.

Theo nhà đầu tư công nghệ tài chính Habib Paracha, các ngân hàng truyền thống đã không theo kịp sự phát triển của công nghệ, để lại một khoảng trống cho các công ty fintech tăng trưởng. "Lợi thế lớn nhất mà các công ty fintech có được là chi phí hoạt động ở mức tối thiểu do không có hệ thống các chi nhánh".

NayaPay là ví điện tử đầu tiên của Pakistan được triển khai bởi một công ty startup do Lakhani, người Đan Mạch, một sinh viên tốt nghiệp Stanford từng làm việc cho Cisco Systems tại Hoa Kỳ thành lập. NayaPay bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2021 sau khi nhận được giấy phép.

CEO Lakhani cho biết: “Khách hàng mục tiêu của chúng tôi là sinh viên, những người làm nghề tự do trẻ tuổi, những phụ nữ nội trợ không tiếp cận được các các dịch vụ ngân hàng thông thường. "Pakistan nhận được 400 triệu USD kiều hối hàng năm cho những người làm nghề tự do. Mảng thị trường này có dư địa phát triển rất lớn và chúng tôi đang khai thác tiềm năng này".

20221101-pg8.jpg

Lakhani giới thiệu một loạt lợi thế liên quan đến công nghệ tài chính. "Lĩnh vực fintech thúc đẩy số hóa, minh bạch tài chính, trách nhiệm giải trình thuế, tiết kiệm nhiên liệu khi không cần đến phòng giao dịch ngân hàng, kết nối các cá nhân với hệ thống tài chính toàn cầu." Nayapay hiện có 490 nghìn người dùng với tốc độ tăng trưởng "hai con số", Lakhani cho biết thêm.

Công ty fintech thành công trong việc thu hút mọi người vào hệ thống tài chính chính thức của quốc gia

Ví điện tử không phải là fintech duy nhất đang phát triển ở Pakistan. Blinq, ứng dụng có tính năng tổng hợp các khoản phải thanh toán qua phương thức điện tử thay mặt cho các khách hàng như trường học, bệnh viện, dịch vụ điện nước. Giám đốc điều hành Blinq Syed Asif Hassan cho biết công ty đã ký hợp đồng với 150 khách hàng trong 14 ngành nghề kể từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ vào tháng 11/2021.

Các chuyên gia thừa nhận rằng các công ty fintech đã thành công hơn nhiều so với ngân hàng truyền thống trong việc thu hút mọi người vào hệ thống tài chính chính thức của quốc gia. "Khi Pakistan thực hiện chuyển đổi số, các dịch vụ tài chính số bao gồm thanh toán, tín dụng, tiết kiệm và đầu tư sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra các cơ hội mới nhằm thu hút mọi người vào hệ thống số và đào sâu các tương tác trong hệ thống tài chính”, Naeha Rashid, người đứng đầu Trung tâm Chuyển đổi Kỹ thuật số tại Tổ chức tư vấn Tabadlab có trụ sở tại Islamabad, cho biết.

Theo Karandaaz, một công ty phi lợi nhuận thúc đẩy khả năng tiếp cận tài chính ở Pakistan, tỷ lệ sử dụng dịch vụ tài chính của nước này là 21% so với mức trung bình 33% ở các quốc gia có thu nhập thấp đến trung bình khác.

Các nhà phân tích cho biết, sự phát triển của fintech tại Pakistan thua kém nước láng giềng và đối thủ trong khu vực là Ấn Độ. Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI), một hệ thống thanh toán số thời gian thực ở Ấn Độ, đã giúp mở rộng nhanh chóng công nghệ tài chính kể từ khi được triển khai tại Ấn Độ năm 2016.

Tuy nhiên, hầu hết người dân ở Pakistan vẫn chưa biết nhiều về fintech. Cần triển khai một loạt các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng để thay đổi tình hình.

Những người đứng đầu các công ty fintech vẫn kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển của fintech. Blinq đang tìm cách phát triển một hệ thống chấm điểm tín dụng cho khách hàng của mình để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận được các khoản vay nhỏ.

NayaPay đang nghiên cứu các sản phẩm tiết kiệm và đầu tư mới cho ví điện tử. "Chúng tôi cũng đang đàm phán với các tổ chức chuyển tiền hàng đầu và có kế hoạch kết nối người dùng với một hệ thống thanh toán toàn cầu rộng lớn hơn nhiều”, Lakhani chia sẻ.

 

Giang Phạm (theo Nikkei Asia)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top