Chiến lược dữ liệu mới của Y tế Vương quốc Anh giúp nâng cao hiệu quả CSSK

Thứ bảy, 05/11/2022 10:46

Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội (DHSC) Vương Quốc Anh mới đây đã ban hành chiến lược dữ liệu mới về chăm sóc sức khoẻ "Data Saves Lives: Reshaping Health and Social Care with Data" (tạm dịch: "Dữ liệu cứu sống con người: Định hình lại lĩnh vực y tế và dịch vụ chăm sóc xã hội nhờ dữ liệu").

 Hàng triệu bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ việc điều trị và chẩn đoán nhanh hơn, sáng tạo hơn sau khi chiến lược dữ liệu mới về chăm sóc sức khỏe (CSSK) và xã hội được DHSC công bố. Chiến lược này được ban hành vào ngày 13/6, tập trung vào 7 nguyên tắc để khai thác sức mạnh dựa trên dữ liệu nhằm thúc đẩy chuyển đổi trong lĩnh vực y tế và CSSK, tạo ra một hệ thống bảo vệ quyền riêng tư và an toàn cho cả bệnh nhân cũng như các chuyên gia.

20221129-pg5.jpg

Chiến lược đề ra những cải cách đầy tham vọng cho lĩnh vực y tế và CSSK, chuyển đổi cách dữ liệu được sử dụng để thúc đẩy sự đột phá và hiệu quả, giúp giải quyết công việc tồn đọng của COVID và tạo ra một hệ thống phù hợp cho tương lai.

Một cải cách quan trọng đối với tương lai của y tế và CSSK

Công bố chiến lược tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ y tế (HealthTech) trong khuôn khổ Tuần lễ công nghệ London từ 13-17/6/2022, Bộ trưởng DHSC Sajid Javid cho biết: "Chúng tôi đang bắt tay vào một chương trình cải cách triệt để nhằm đảm bảo Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) được thiết lập để đáp ứng những thách thức của năm 2048 - chứ không phải năm 1948, khi NHS được thành lập".

Đầu năm nay, Bộ trưởng Sajid Javid cho biết ông đã đặt ra một loạt các mục tiêu lâu dài cho chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực y tế và CSSK và đang đạt được những tiến bộ vượt bậc.

Chiến lược dữ liệu mang tính bước ngoặt này sẽ giải quyết thách thức phía trước, bao gồm giải quyết tồn đọng do COVID và thực hiện các cải cách quan trọng đối với tương lai của y tế và chăm sóc xã hội. Chiến lược cho thấy cách chúng ta sẽ sử dụng sức mạnh của dữ liệu để mang lại lợi ích cho tất cả các hệ thống CSSK và xã hội.

Các nguyên tắc được đề ra trong chiến lược dữ liệu là: nâng cao lòng tin vào việc sử dụng dữ liệu của các hệ thống y tế và CSSK; cung cấp cho các chuyên gia y tế và CSSK thông tin họ cần để cung cấp dịch vụ CSSK tốt nhất; cải thiện dữ liệu để chăm sóc người cao tuổi; hỗ trợ những người ra quyết định ở địa phương bằng dữ liệu; trao quyền cho các nhà nghiên cứu dữ liệu họ cần để phát triển các phương pháp điều trị và chẩn đoán thay đổi cuộc sống; làm việc với các đối tác để phát triển các sáng kiến cải tiến công tác y tế và CSSK; phát triển hạ tầng kỹ thuật phù hợp.

Để bệnh nhân tin tưởng hơn bao giờ hết rằng thông tin cá nhân được bảo vệ, môi trường dữ liệu an toàn và các tổ chức chăm sóc xã hội dành cho người trưởng thành có thể truy cập vào dữ liệu đã được loại bỏ danh tính để phục vụ nghiên cứu. Điều này có nghĩa là dữ liệu được liên kết với một cá nhân sẽ không bao giờ được rời máy chủ bảo mật và chỉ có thể được sử dụng cho các mục đích nghiên cứu đã thỏa thuận.

Sau khoản đầu tư 200 triệu bảng Anh, môi trường nghiên cứu tin cậy (TRE) - một dạng môi trường dữ liệu an toàn - sẽ được thiết lập để cho phép các nhà nghiên cứu truy cập an toàn vào dữ liệu NHS được liên kết trong khi vẫn duy trì mức độ riêng tư và bảo mật cao nhất.

Điều này sẽ cho phép NHS cung cấp các phương pháp điều trị tiên tiến và chẩn đoán tính hình cho bệnh nhân nhanh hơn thông qua các thử nghiệm lâm sàng và tạo điều kiện cho các nghiên cứu đa dạng và toàn diện hơn để giải quyết tình trạng bất bình đẳng y tế, cho phép NHS giải quyết việc tồn đọng của COVID ở một tốc độ nhanh hơn.

Truy cập dữ liệu an toàn và hiệu quả

Bộ trưởng Sajid Javid cho biết: "Chúng tôi sẽ đảm bảo các nhà nghiên cứu và nhà đổi mới có thể truy cập dữ liệu một cách an toàn và hiệu quả. Ở Anh, chúng tôi có một số viện nghiên cứu và trường đại học tốt nhất thế giới, một cường quốc về khoa học đời sống và một ngành công nghệ y tế đang phát triển mạnh. Khả năng này đáp ứng được cái nhìn sâu sắc về dữ liệu CSSK và chăm sóc xã hội.

Chiến lược dữ liệu cũng bao gồm các cam kết chính để cung cấp cho bệnh nhân quyền truy cập và kiểm soát dữ liệu của họ nhiều hơn, bao gồm bằng cách đơn giản hóa quy trình chọn không tham gia chia sẻ dữ liệu và cải thiện quyền truy cập vào hồ sơ bác sĩ đa khoa trong ứng dụng (app) NHS bằng cách cấp cho bệnh nhân quyền truy cập vào thông tin sức khỏe mới nhất của họ trước tháng 11/2022. Các cải tiến hơn nữa, bao gồm khả năng dễ dàng yêu cầu thông tin lịch sử bao gồm chẩn đoán, kết quả xét nghiệm máu và chủng ngừa sẽ được cung cấp vào tháng 12/2023.

Công chúng cũng sẽ được tham khảo ý kiến về một "hiệp ước dữ liệu" mới sẽ quy định cách hệ thống CSSK sẽ sử dụng dữ liệu bệnh nhân và những gì công chúng có quyền mong đợi.

Việc sử dụng ứng dụng NHS đã bùng nổ trong suốt đại dịch. 28 triệu người dùng đã có khả năng truy cập dữ liệu và dịch vụ của họ và thống kê cho thấy chỉ trong tháng 4, ứng dụng NHS đã cho phép 1,7 triệu bệnh nhân đặt đơn thuốc lặp lại, 150.000 cuộc hẹn khám được quản lý và 5 triệu người đã xem hồ sơ bác sĩ đa khoa của họ, tiết kiệm thời gian quan trọng cho bác sĩ.

Với tham vọng ứng dụng NHS trở thành một cửa hàng tổng hợp cho các nhu cầu về sức khỏe, chiến lược cam kết đạt mục tiêu 75% dân số trưởng thành đăng ký sử dụng app NHS vào tháng 3/2024.

Bộ trưởng Sajid Javid cũng cho biết: "Chúng tôi sẽ cải thiện sự tin tưởng vào dữ liệu.Chúng tôi sẽ làm việc với công chúng, bao gồm những người làm việc trong lĩnh vực y tế và chăm sóc xã hội, để phát triển một hiệp ước mới về dữ liệu, trong đó quy định cách chúng tôi sẽ sử dụng dữ liệu CSSK cũng như những gì công chúng có quyền mong đợi.

Điều này sẽ bao gồm khả năng lựa chọn không chia sẻ dữ liệu. Do hầu hết mọi người muốn dữ liệu của họ được sử dụng cho mục đích tốt, nên NHS sẽ xây dựng hệ thống opt-out (tệp khách hàng đăng ký không muốn nhận thông tin từ bạn, mà chỉ đăng ký để mua hoặc sử dụng một sản phẩm nào đó trên website của bạn) và minh bạch hơn.

Sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn là trọng tâm trong sứ mệnh của chính phủ trong việc tích hợp CSSK và xã hội. Sau cam kết tài trợ 150 triệu bảng Anh để thúc đẩy số hóa nhanh chóng trong lĩnh vực chăm sóc xã hội dành cho người trưởng thành, chiến lược đề ra cách thức các hồ sơ chăm sóc tích hợp sẽ cho phép chuyển đổi mượt mà hơn giữa các dịch vụ NHS và chăm sóc xã hội, bao gồm cả việc xuất viện nhanh hơn để giải phóng không gian quý giá.

Hiện chỉ có 45% nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc xã hội sử dụng hồ sơ chăm sóc xã hội số, trong khi 23% nhân viên chăm sóc xã hội không thể truy cập Internet thông suốt như tại nơi làm việc. Chiến lược dữ liệu củng cố tham vọng ít nhất 80% nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc xã hội có hồ sơ chăm sóc số hóa vào tháng 3/2024.

Để hỗ trợ điều này, 25 triệu bảng Anh sẽ được cấp cho giai đoạn 2022 - 2023 để mở rộng quy mô đầu tư và triển khai công nghệ chăm sóc xã hội số trên khắp nước Anh với các hệ thống chăm sóc tích hợp bao gồm áp dụng Hồ sơ chăm sóc xã hội số (DSCR) để đảm bảo dữ liệu được thu thập tại thời điểm chăm sóc và có thể được chia sẻ giữa các cơ sở chăm sóc.

Các công nghệ như công cụ giám sát từ xa đã được sử dụng thành công để cung cấp dịch vụ chăm sóc có mục tiêu hơn. Các dự án chăm sóc tại nhà của chính phủ đã sử dụng giám sát từ xa để hỗ trợ hơn 740.000 người được chăm sóc tại nhà, bao gồm cả cư dân tại nhà chăm sóc, cải thiện kết quả sức khỏe của họ và giảm gánh nặng cho NHS, hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng khi họ tập trung vào việc xử lý COVID.

Ông Martin Landray, GS. Y khoa và dịch tễ học, Đại học Oxford và tham gia đồng chủ trì dẫn đầu của thử nghiệm phục hồi do COVID cho biết: Có thông tin về đúng bệnh nhân, vào đúng thời điểm và cung cấp cho đúng người là điều cần thiết đối với bất kỳ hệ thống chăm sóc xã hội và y tế chất lượng cao nào. Là một bác sĩ, tôi nhận thấy nhu cầu này mỗi khi gặp bệnh nhân tại một trong các phòng khám của mình.

Và với tư cách là một nhà nghiên cứu, ông Martin Landray cũng cho biết việc nắm bắt được nguyên nhân và hậu quả của tình trạng sức khỏe kém và cách cải thiện chúng là rất quan trọng, đặc biệt công việc của riêng tôi là thực hiện các xét nghiệm y tế để tìm ra phương pháp điều trị nào mang lại lợi ích thực sự cho bệnh nhân.

Bộ trưởng Sajid Javid cũng cho biết: "Hệ thống dịch vụ chăm sóc xã hội của chúng ta là nơi để một số người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội dựa vào. Chiến lược dữ liệu mới cho phép thu hẹp khoảng cách số tồn tại giữa NHS và dịch vụ chăm sóc xã hội.

Chiến lược dữ liệu sẽ được thúc đẩy sau khi kế hoạch dịch vụ chăm sóc xã hội và sức khỏe được ban hành, cho thấy tham vọng vọng của chính phủ Anh về CĐS cho lĩnh vực CSSK và các dịch vụ xã hội"./.

Theo g

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top