Copenhagen đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số các thành phố số 2022

Thứ bảy, 05/11/2022 10:50

Copenhagen đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số các thành phố kỹ thuật số 2022, tiếp theo là Amsterdam, Bắc Kinh, London và Seoul.

 Chỉ số các thành phố kỹ thuật số (DCI - Digital Cities Index) 2022 của Economist Impact xem xét 4 trụ cột chính là kết nối số, dịch vụ, văn hóa và tính bền vững để đánh giá mức độ và tác động của số hóa tại 30 thành phố toàn cầu.

Theo bảng xếp hạng DCI, các thành phố với những mục tiêu được xác định rõ ràng đã nhận được những lợi ích lớn nhất: các thành phố châu Âu vận hành hệ thống quản lý giao thông có tác động mạnh mẽ; trong khi Bắc Kinh đã đạt được tiến bộ nhờ sử dụng các công nghệ số để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, tối ưu hóa các tiện ích và thúc đẩy nền kinh tế chia sẻ. Trong khi đó, các thành phố tại các quốc gia Đại Tây Dương dẫn đầu trong việc đổi mới sáng tạo dữ liệu mở với sự bùng nổ của các ứng dụng du lịch và di chuyển.

Economist Impact cho biết tính bền vững là trụ cột có tác động lớn nhất, với việc các thành phố thông minh (TPTM) hàng đầu đã nhận được những lợi ích lớn về chất lượng không khí thông qua việc quản lý tiện ích thông minh. Tính bền vững góp phần mang lại điểm tổng thể cao nhất, với Copenhagen, Seoul và Toronto đạt điểm cao nhất cho việc sử dụng công nghệ số để hỗ trợ tính bền vững của đô thị.

20221129-pg6_1.jpg

Về trụ cột kết nối số, Copenhagen và Singapore là những thành phố được kết nối nhiều nhất trên thế giới, tiếp theo là Zurich, Bắc Kinh và Sydney. Chiến lược phát triển kết nối số của Singapore được xây dựng dựa trên tiền đề rằng AI, 5G và an ninh mạng sẽ thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của đất nước trong giai đoạn hậu COVID-19. Các TPTM được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó 5G sẽ tạo ra ước tính khoảng 660 tỷ USD cho thị trường vận tải và di động toàn cầu vào năm 2035.

"Các TPTM sẽ an toàn hơn, cảnh quan đô thị sạch hơn và bao trùm hơn, nơi người dân được hưởng các dịch vụ và sức khỏe cộng đồng tốt hơn, giao thông hiệu quả hơn và các cải thiện kinh tế", Ritu Bhandari, nhà quản lý chính sách tại Economist Impact cho biết.

"Chỉ số DCI nêu bật cách các thành phố đang tận dụng công nghệ để cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân trên khắp thế giới. Chúng tôi nhận thấy sự dẫn đầu mạnh mẽ từ các thành phố ở Tây Âu. Những cải tiến quan trọng nhất đã được thực hiện dựa trên các mục tiêu được xác định chặt chẽ - một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của chuyển đổi số đô thị".

Các dịch vụ Internet có mức giá cước, không tin cậy hoặc không thể truy cập được sẽ ảnh hưởng đến các mục tiêu cấp thành phố khác. Ví dụ, nửa triệu hộ gia đình thiếu kết nối Internet đáng tin cậy ở thành phố New York sẽ gây nhiều khó khăn cho trẻ em tại các gia đình có thu nhập thấp khi học tập từ xa.

Ngược lại, Washington DC đã cung cấp các dịch vụ và thiết bị giá rẻ hoặc miễn phí cho các gia đình không đủ khả năng chi trả dịch vụ băng rộng và Paris có mức giá cước dữ liệu di động hợp lý nhất trong số tất cả các thành phố được phân tích.

Kể từ sau đại dịch, các công nghệ số đã tạo ra những tiến bộ thực sự trong lĩnh vực y tế cộng đồng. Tại châu Á, các ứng dụng công nghệ là trung tâm để quản lý và kiểm soát đại dịch COVID-19, trong khi khám chữa bệnh từ xa và giám sát từ xa theo thời gian thực đối với các bệnh nhân mãn tính đã được số hóa rõ rệt ở khắp mọi nơi. Ví dụ, ở New York, một sáng kiến phòng ngừa bệnh tiểu đường cho người lớn đã làm giảm 58% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở những người có nguy cơ cao.

Singapore, São Paulo và New Delhi được xếp hạng cao nhất về việc cung cấp các dịch vụ đô thị số. New Delhi xếp hạng cao một phần nhờ sự thành công của hệ thống Aadhaar cấp số định danh duy nhất cho tất cả người dân Ấn Độ dựa trên dữ liệu về sinh trắc học và nhân khẩu. Tại Hàn Quốc, Metaverse Seoul, được Chính quyền Thủ đô Seoul công bố vào tháng 11/2021, sẽ cung cấp cho công dân quyền truy cập vào các dịch vụ của chính phủ thông qua metaverse./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top