Hà Tĩnh quyết tâm nâng cao các chỉ số đánh giá chuyển đổi số

Thứ sáu, 02/12/2022 10:13

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ, nâng cao nhận thức, từ đó giúp Hà Tĩnh có những chuyển biến tích cực các chỉ số về chuyển đổi số trong thời gian tới.

Sáng 2/12/2022, UBND tỉnh phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức chuyển đổi số cho lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu khẳng định, thời gian qua, Hà Tĩnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho nhiệm vụ chuyển đổi số. Lãnh đạo tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh.

20221202-m01-hatinh.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thanh Hải)

Đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết 05-NQ/TU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở Nghị quyết 05, UBND tỉnh cũng đã xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động.

Tuy nhiên, dù đã có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo nhưng một số nội dung trong bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) của Hà Tĩnh trong năm 2021 chưa tốt. Với quyết tâm cao cải thiện các bộ chỉ số đánh giá, tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ lãnh đạo các cấp, các ngành và đội ngũ giúp việc về chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh nâng cao nhận thức, có thêm kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện, qua đó, giúp địa phương có những chuyển biến tích cực về các chỉ số chuyển đổi số trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng trao đổi, giới thiệu chung về chuyển đổi số; chiến lược chuyển đổi số quốc gia; chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh và khuyến nghị, cảnh báo một số vấn đề, nội dung liên quan.

Theo khuyến nghị của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, khi chưa thực hiện chuyển đổi số, cần nhận thức về sự cần thiết, phát hiện và lựa chọn đúng bài toán để giải quyết. Khi đã bắt đầu chuyển đổi số, nhiệm vụ quan trọng nhất là nhận thức về phương hướng, sớm phát hiện ra sự chệch hướng để điều chỉnh. Để dẫn dắt chuyển đổi số, người lãnh đạo cần thiết lập được hệ thống giám sát và các “ngưỡng” cảnh báo sớm (giống như cái phanh của một chiếc xe, không phải để dừng chiếc xe lại, mà để yên tâm nhấn ga đi nhanh hơn và an toàn hơn).

20221202-m03-hatinh.jpg

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Thanh Hải)

Một mô hình chuyển đổi số giản lược nhất gồm 3 “người”: Người đặt ra bài toán, người phát triển công cụ và người sử dụng công cụ để giải quyết bài toán. Chuyển đổi số cần sự vào cuộc đồng bộ của cả 3 “người”. Trong đó, người lãnh đạo đặt ra bài toán; đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin và doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển công cụ. Toàn bộ bộ máy của cơ quan, tổ chức cùng sử dụng.

“Chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới. Mà chuyển đổi số là thêm một phương thức phát triển mới” – Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định.

theo baohatinh.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top