Xu hướng thanh toán không tiền mặt tăng mạnh năm 2022

Thứ tư, 07/12/2022 22:21

Mới đây, Cốc Cốc đã phát hành báo cáo Xu hướng số của người dùng trên không gian mạng, điểm lại 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật nhất của người Việt trong năm 2022.

Ảnh-chụp-Màn-hình-2022-12-08-lúc-19.56.02.png

Ảnh-chụp-Màn-hình-2022-12-08-lúc-19.56.02.png

Báo cáo Xu hướng số của người dùng trên không gian mạng

"Xu hướng số của người dùng trên không gian mạng" là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm và tiêu dùng của người dùng Việt trong năm 2022. Báo cáo này được Cốc Cốc đưa ra và phân tích dựa trên những chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm.

Chia sẻ về báo cáo, bà Mai Thị Thanh Oanh – Giám đốc kinh doanh và đối ngoại của Cốc Cốc, cho biết: “Với lợi thế am hiểu địa phương và sở hữu lượng người dùng lớn, Cốc Cốc thấu hiểu sâu sắc những nhu cầu và mối quan tâm của người dùng Việt Nam dựa trên thói quen sử dụng trình duyệt, tìm kiếm của người dùng. Từ đó, đưa ra các phân tích, báo cáo số liệu chính xác để khắc họa bức tranh thế giới số và các sự kiện, sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực”.

Báo cáo về xu hướng số của Cốc Cốc đưa ra 4 xu hướng nổi bật nhất của người dùng sau khi dịch bệnh được kiểm soát và cuộc sống của người dân đã quay trở lại quỹ đạo thông thường. Từ đó, khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong nhiều lĩnh vực để tạo "trợ lực" giúp các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, hiểu khách hàng cần gì, muốn gì và có thêm định hướng hoạt động trong giai đoạn quan trọng trước Tết Nguyên đán. Trong Q1/2023, Cốc Cốc sẽ phát hành thêm báo cáo về Xu hướng tìm kiếm của người Việt (Year in Search) năm 2022.

Dịp cuối năm, do ảnh hưởng từ sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng dưới tác động của đại dịch, nhu cầu tìm kiếm và tiêu dùng của người dùng Việt cũng có nhiều biến động mới.

4-Anh-Nguyễn-Vũ-Anh---Tổng-Giám-đốc-Cốc-Cốc-2.JPG

Cốc Cốc lọt Top 10 sản phẩm, dịch vụ tin dùng Việt Nam năm 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VNEconomy công bố chiều 7/12

Báo cáo của Cốc Cốc cho thấy, đại dịch COVID-19 có tác động mạnh mẽ tới đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, mua sắm trực tuyến đã có bước nhảy vọt ấn tượng và dần trở thành xu hướng bền vững mới. Toàn bộ hành trình mua hàng của người dùng từ nhận thức, cân nhắc tới ra quyết định đều được thực hiện trên môi trường kỹ thuật số. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dân cho nhu cầu dịch chuyển số trong tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

Đặc biệt, báo cáo  đưa ra 4 xu hướng nổi bật nhất mà người Việt quan tâm trong năm 2022, bao gồm: Thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu; Cao cấp hóa; Dịch chuyển số, mua sắm trực tuyến và Nâng cao trải nghiệm, giá trị sống.

Dựa trên số liệu từ báo cáo, xu hướng nổi bật nhất của người dùng Việt trên internet chính là mua sắm trực tuyến và thanh toán phi tiền mặt.

Đặc biệt, ở đâu có người dùng số, ở đó có thương mại điện tử. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dân cho nhu cầu dịch chuyển số trong tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

Tuy vậy, trong bối cảnh Tết Nguyên Đán Quý Mão đang tới gần, người dùng có xu hướng tiêu dùng thông minh hơn bằng cách thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu. Người Việt cũng có nhiều kỳ vọng với các nhãn hàng, đặc biệt là về giá cả và chất lượng dịch vụ. Cụ thể, có tới 65% người dùng quan tâm tới bình ổn giá và các chương trình giảm giá, khuyến mại. Số người dùng còn lại thì quan tâm tới sản phẩm đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng và trải nghiệm khi mua sắm.

Những thay đổi về hành vi và nhận thức của người tiêu dùng dẫn đến sự chuyển dịch của thị trường. Các hoạt động xã hội và phương thức mua sắm chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, giá cả nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển cũng tăng phi mã… Điều này buộc các doanh nghiệp phải lựa chọn thay đổi về giá để cân đối chi phí. Đây có thể là rào cản lớn ảnh hưởng đến tâm lý người mua.

Như vậy, thị trường tiêu dùng Việt đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng dưới tác động của đại dịch. Điều này đòi hỏi sự thích ứng kịp thời từ các doanh nghiệp để có thể tìm kiếm hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường. Trong quá trình này, Cốc Cốc với lượng người dùng lớn và những dữ liệu phân tích chính xác có thể coi là một "trợ lực" quý giá cho doanh nghiệp, giúp họ đến gần hơn với khách hàng, hiểu khách hàng cần gì, muốn gì, từ đó thích ứng linh hoạt để phục hồi./.

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top