Nỗ lực vì người dân, doanh nghiệp

Thứ sáu, 09/12/2022 19:37

Với quyết tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã rà soát, đề xuất thành phố thực hiện giảm thời gian giải quyết đối với 22/110 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Qua đó, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, vì người dân và doanh nghiệp…

20221209-m30.jpg

Ảnh minh họa

Tháng 3-2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1005/QĐ-UBND, thông qua phương án đơn giản hóa 22 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội; 15 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), 7 thủ tục hành chính còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng chuyên môn khác thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Sau khi đơn giản hóa, mỗi thủ tục hành chính giảm thời gian giải quyết từ 0,5 đến 1 ngày làm việc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao việc đơn giản hóa thủ tục hành chính của UBND thành phố Hà Nội. Kết quả rà soát đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của UBND thành phố trong việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Riêng với đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, việc cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan chấp thuận chủ trương đầu tư là phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12-5-2020 của Chính phủ về ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

Với một số phương án đơn giản hóa khác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, thời hạn làm việc theo quy định hiện hành là phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của các cơ quan đăng ký kinh doanh trên cả nước. Tùy thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương, cơ quan đăng ký kinh doanh tại địa phương có thể trả kết quả cho doanh nghiệp sớm hơn thời hạn quy định.

Theo Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Đỗ Văn Tình, căn cứ thực tiễn và với tinh thần trách nhiệm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong năm 2022, lãnh đạo đơn vị thường xuyên đôn đốc cán bộ, công chức nỗ lực tăng năng suất lao động, bảo đảm trình hồ sơ theo phương án đã được đơn giản hóa đối với 22 thủ tục hành chính (sớm hơn so với quy định hiện hành).

“Khó khăn nhất là số lượng hồ sơ ngày càng tăng. Hiện trung bình, Phòng Đăng ký kinh doanh giải quyết hơn 900 lượt hồ sơ/ngày, trong khi chỉ có 43 biên chế. Cán bộ, công chức của đơn vị thường xuyên phải làm việc ngoài giờ và làm cả những ngày cuối tuần để hoàn thành khối lượng công việc”, ông Đỗ Văn Tình thông tin.

Đáng chú ý, cùng với việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng đẩy mạnh thực hiện chủ trương của UBND thành phố Hà Nội trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (miễn phí). Cách triển khai này giúp giảm được 4 cán bộ trực để nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” của Sở so với trước đây, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Đến nay, khoảng 90% doanh nghiệp đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện.

Chuyên viên pháp lý Công ty Luật TNHH Better Phạm Hoàng Thái đã nhiều lần làm thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết: “Tôi đã nhiều lần đăng ký nhận kết quả qua bưu điện và thấy cũng thuận tiện. Chỉ cần nộp hồ sơ qua mạng và sau khi trên hệ thống báo hồ sơ đã giải quyết xong thì 1-2 ngày sau là tôi nhận được trả kết quả tận nơi”.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Ngọc Tú, để bảo đảm hiệu quả giải quyết công việc, ngoài phần mềm phục vụ chỉ đạo, điều hành, Sở đã chủ động và tập trung xây dựng các phần mềm riêng để thực hiện những thủ tục hành chính, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, công việc của cán bộ, công chức, viên chức đối với khối lượng hồ sơ rất lớn, đồng thời, trợ giúp đắc lực cho công tác lưu trữ và khai thác thông tin khi cần thiết, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

Phong Thu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top