Phổ biến chính sách mới về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình

Thứ hai, 27/02/2023 17:13

Sáng ngày 27/2, tại TP HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam tổ chức Hội thảo phổ biến chính sách mới về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình với tất cả các đơn vị Đài phát thanh-truyền hình Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Cuc-PTTH.jpg

Đại diện Bộ TT&TT đã cung cấp cho các đơn vị một số quy định mới về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình

Tại hội thảo, đại diện Bộ TT&TT đã cung cấp cho các đơn vị một số quy định mới về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình trên cơ sở văn bản hợp nhất Nghị định số 06/2016/NĐ-CPNghị định số 71/2022/NĐ-CP, đã có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2023.

Nghị định này quy định chi tiết việc quản lý nội dung thông tin, chất lượng, giá, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình tại Việt Nam; thu xem kênh chương trình truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh tại Việt Nam; quy định mới về quản lý liên kết sản xuất chương trình phát thanh truyền hình và biên tập, phân loại với các doanh nghiệp trong nước, nội dung theo yêu cầu VOD…

Ngoài ra, Nghị định còn quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan đến hoạt động quản lý nội dung thông tin, chất lượng, giá, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình tại Việt Nam...

Bộ TT&TT sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về các loại hình dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Thu-truong-phat-bieu_3.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá, hiện nay đa số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này đều tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, có giấy phép hoạt động nên ít bị ảnh hưởng bởi các điểm sửa đổi, bổ sung ở Nghị định 71. Chỉ có quy định mới về liên kết sản xuất chương trình phát thanh truyền hình và biên tập, phân loại nội dung theo yêu cầu (VOD) là ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị.

Nội dung này Bộ đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn nguyên tắc biên tập, trên cơ sở đó sẽ sớm ban hành để các đơn vị thực hiện. Thông tư hướng dẫn sẽ được xây dựng sửa đổi bổ sung theo tinh thần của Nghị định 71/2022/NĐ-CP. Nhà nước chỉ đưa ra nguyên tắc, tiêu chí hướng dẫn để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và cơ quan báo chí có giấy phép biên tập nội dung có thể tự làm nhiệm vụ; cùng với đó, Thông tư cũng được thực hiện với tinh thần trao quyền, trao trách nhiệm cho người sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình nhiều hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ: “Chính sách mới cũng phân định rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. Chúng ta chuyển dần quan điểm quản lý từ việc hạn chế, cấm cản sang cảnh báo để người sử dụng dịch vụ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, có những nội dung, hành vi vẫn phải cấm như nội dung nhạy cảm chính trị, sai quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, xuyên tạc lịch sử… Từ quan điểm quản lý này, bản thân người sử dụng dịch vụ cũng có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ mình và người thân khi lựa chọn, sử dụng các dịch vụ phát thanh, truyền hình”./.

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top