Tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển, đảo

Thứ ba, 25/04/2023 19:27

Chiều ngày 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn phổ biến chính sách, pháp luật về chủ quyền biển, đảo với các nội dung về tình hình thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong những năm gần đây; vị trí, vai trò quan trọng của biển và đại dương, chính sách pháp luật của Việt Nam về biển và hải đảo, lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông.

20230426-ta3.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị là một trong chuỗi các hoạt động liên quan đến tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo, bảo vệ Tổ quốc của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam là quốc gia biển, an ninh biển giữ vai trò hết sức quan trọng đối với nước ta, có tác động lớn đến phát triển kinh tế biển và quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường hòa bình của đất nước. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, là yếu tố quan trọng của đất nước trong phát triển bền vững trong bối cảnh thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường. 

Tại Hội nghị Trung ương 8 khóa 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã khẳng định: Biển là một bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn, là cửa ngõ giao lưu quốc tế gắn bó mật thiết, ảnh hưởng to lớn đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ho-hong-hai.jpg

Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông) Hồ Hồng Hải phát biểu khai mạc hội nghị

Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã thực hiện tốt giải pháp bảo vệ biển, đảo, trong đó có giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các báo cáo viên, biên tập viên, phát hành nhiều tài liệu tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và nhất là các cư dân sống ở ven biển, trên đảo, ngư dân làm ăn trên biển, kiều bào của Việt Nam ở nước ngoài.

Ngày 9/8/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 1490 về kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo, hải đảo, bảo vệ lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông giai đoạn 2022 - 2025. Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về biển, đảo, nâng cao nhận thức của các cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối tượng là nhà báo, phóng viên, biên tập viên - những người có đóng góp vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền và thực hiện pháp luật, chính sách thông qua các tác phẩm báo chí, thông qua việc tuyên truyền các chính sách của Đảng về công tác giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc đất nước.

Tại Hội nghị, Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao phát biểu trình bày về “Tình hình thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong những năm gần đây”. Trong chuyên đề này, ông bày tỏ mong muốn các phóng viên, nhà báo sẽ tích cực đẩy mạnh đưa tin giúp công chúng không chỉ trong nước mà cả bạn bè quốc tế hiểu được chính xác những gì thuộc về chủ quyền biển đảo, thông qua các khái niệm đã được quy ước, những gì thuộc về pháp lý từ cái tên riêng “Biển Đông” chứ không phải “biển Đông”, đến cảnh giác để nhận diện các thuật ngữ lập lờ, chưa chuẩn xác gây hiểu nhầm, thất thiệt.

Trình bày về vị trí, vai trò quan trọng của biển và đại dương, chính sách, pháp luật của Việt Nam trên biển và hải đảo, lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông, Tiến sĩ - Trung tá Nguyễn Thanh Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia biển, do vậy, biển đảo có vị trí, vai trò rất quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện ở 3 phương diện: quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế; hợp tác quốc tế.

20230426-ta2.jpg

Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Trung tá Nguyễn Thanh Minh phát biểu tại Hội nghị

Đối với các nước trên thế giới, hệ thống biển, hải đảo và đại dương được quan tâm như thế nào thì Việt Nam cũng không nằm ngoài sự phát triển đó. Bên cạnh việc quan tâm đến việc khai thác kinh tế biển, còn phải chú trọng đến hệ thống chính sách và pháp luật về biển của Việt Nam, về lịch sử quản lý, xác lập chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Trung tá Nguyễn Thanh Minh nhấn mạnh, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vẫn là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển bằng biện pháp pháp luật. Đề nghị các cán bộ làm công tác truyền thông sẽ luôn gắn kết, đồng hành cùng Cảnh sát biển Việt Nam trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về vấn đề bảo vệ biên giới Tổ quốc đến với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa, biên giới đất liền và hải đảo.../.

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top