Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông, tuần 20 (từ 13/5/2023 - 19/5/2023)

Thứ hai, 22/05/2023 10:36

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 20 (từ ngày 13/5 đến ngày 19/5/2023).

20230522-A-10.jpg

 Người dân Hương Khê, Hà Tĩnh hào hứng với ngày hội chuyển đổi số

 Hội Nông dân Thanh Hóa ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất

Chuyển đổi số trong nông nghiệp là giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và mức thu nhập của người nông dân. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân thi đua ứng dụng chuyển đổi số đang được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Thanh Hóa chú trọng thực hiện.Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh đã ký kết "Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2022-2025" với mục tiêu sẽ vận động từ 4.000 hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm nghiệp, thủy hải sản để bán và giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch TMĐT của bưu điện.

Thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện và Công an tỉnh Điện Biên

Ngày 15/5, Bưu điện tỉnh Điện Biên ký thỏa thuận hợp tác với Công an tỉnh Điện Biên về việc phối hợp truyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký cấp, cấp lại hộ chiếu trực tuyến và chuyển trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. Theo đó, hai bên thống nhất phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký cấp, cấp lại hộ chiếu phổ thông, thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia/Cổng dịch vụ công của Bộ Công an và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích giúp giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Hậu Giang: Đưa nông sản lên sàn TMĐT

Trước sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, nhiều nông dân, thành viên HTX đã linh hoạt sử dụng các nền tảng TMĐT, mạng xã hội để bán hàng nông sản nhằm giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm, tăng doanh thu và lợi nhuận. Theo đánh giá của các sở ngành, địa phương, việc đưa nông sản lên sàn TMĐT giúp HTX có thêm nhiều kênh tiêu thụ, song vẫn còn khiêm tốn. Nguyên nhân là do việc chậm tiếp cận, thay đổi phương thức kinh doanh mới đang là rào cản trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Do đó, để nông sản ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các sàn TMĐT, bên cạnh sự thay đổi tư duy kinh doanh, sản xuất của các HTX, cần có sự hỗ trợ của Liên minh HTX và chính quyền địa phương.

TP. HCM thanh tra 6 nhà mạng về SIM rác, thông tin thuê bao

Trong chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tổ chức tại TP.HCM, có nhiều vấn đề được đặt ra trước tình trạng số điện thoại, tên, địa chỉ, căn cước công dân của người dân bị các đối tượng xấu làm phiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh các đơn vị sử dụng thông tin của người dân. Hiện Sở TT&TT đang tổ chức 6 đoàn thanh tra 6 doanh nghiệp viễn thông về sim số, lưu trữ bảo vệ thông tin cá nhân.

Hà Nội thanh tra 3 nhà mạng về quản lý thông tin thuê bao di động

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, Hà Nội tổ chức thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động của 3 nhà mạng trên địa bàn gồm: Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội - chi nhánh Tổng công ty dịch vụ viễn thông, Tập đoàn VNPT; Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1; Viettel Hà Nội - chi nhánh Tập đoàn Viettel.

Người dân Hương Khê hào hứng với ngày hội chuyển đổi số

Sáng 14/5, UBND xã Hương Long phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hương Khê, Hà Tĩnh tổ chức ngày hội chuyển đổi số với chủ đề: “Mỗi người dân là 1 công dân số” và ra mắt Tổ chuyển đổi số cộng đồng xã Hương Long. Với phương châm “Chuyển đổi số phải lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển”, các hoạt động được người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Ngày hội đã tổ chức ra mắt 9 tổ chuyển đổi số cộng đồng ở 9 thôn và 1 tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã.

TP.HCM tập trung chuyển đổi số đồng bộ trên toàn hệ thống chính trị

Sáng 14/5, TP.HCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề "Đầu tư chuyển đổi số trong quản lý nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, cho biết TPHCM coi chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đặt mục tiêu phát triển dựa trên nền tảng công nghệ. Năm 2021, TPHCM chi 0,78% ngân sách cho chuyển đổi số, năm 2022 là 0,97% và dự kiến năm 2023 là hơn 1%. Bên cạnh đó, UBND TPHCM đang tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số đồng bộ, triển khai các ứng dụng, dịch vụ chuyển đổi số cốt lõi để triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống của thành phố.

FPT ký thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số với Cà Mau

Theo biên bản hợp tác, Tập đoàn FPT sẽ đồng hành cùng Cà Mau xây dựng chương trình hành động, triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho các cấp lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền tỉnh, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số với ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Yên Bình (Yên Bái): Xây dựng huyện chuyển đổi số 

Chiều 16/5, huyện Yên Bình tổ chức hội nghị hỗ trợ triển khai công tác chuyển đổi số của Bộ TT&TT với huyện Yên Bình nhằm giúp huyện hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp nâng cao chất lượng chuyển đổi số của huyện Yên Bình: Khởi động, triển khai hệ thống giáo dục thông minh, hệ thống báo cáo thông minh; chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; tham mưu tư vấn lựa chọn công nghệ, kết nối chia sẻ dữ liệu; một số giải pháp về chữ ký số từ xa, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công… nhiều ý kiến, tham luận đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyển đổi số và giải quyết những khó khăn trong quá trình triển khai chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Điện Biên: Từng bước xây dựng chính quyền điện tử

Đối với tỉnh Điện Biên, việc định hướng và đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, ngay sau khi Chính phủ ban hành các nghị quyết, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính quyền điện tử, tỉnh Điện Biên đã ban hành các chương trình, kế hoạch, kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh, kiến trúc đô thị thông minh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực.Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ của chính quyền các cấp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hậu Giang: Khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 18/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học TP HCM khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023.Tuần lễ hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ vào địa bàn tỉnh Hậu Giang.

TP.HCM tổ chức diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng 2023

Sở TT&TT TP.HCM cho biết, đơn vị đã phối hợp với Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT tổ chức “Diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng 2023” trong 5 ngày liên tục, bắt đầu từ 10 giờ ngày 15/5 đến hết 20 giờ ngày 19/5/2023, công bố kết quả cuộc diễn tập vào đầu tháng 6/2023. Chương trình có ý nghĩa quan trọng trong công tác đánh giá khả năng phòng ngừa xâm nhập và khả năng phát hiện kịp thời các điểm yếu về quy trình, công nghệ, con người; nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành về an toàn thông tin mạng cho đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng và các đơn vị trên địa bàn thành phố.

Nâng cao kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Ngày 15/5, Sở TT&TT Đắk Nông tổ chức hội nghị bồi dưỡng kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2023 cho người phát ngôn của các cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, TP trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến cho biết, việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí sẽ tạo điều kiện để báo chí tác nghiệp đúng quy định pháp luật, giúp hạn chế tình trạng báo chí thiếu thông tin, dẫn đến đưa tin một chiều, thiếu khách quan, thiếu toàn diện, không chính xác.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top