Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông tuần 22 (từ ngày 27/5/2023 đến ngày 02/6/2023)

Thứ hai, 05/06/2023 09:09

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 22 (từ ngày 27/5/2023 đến ngày 02/6/2023).

20230605-A-1.jpg 

Nông dân Sơn La từng bước chuyển đổi số trong sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản

Hải Dương: Cần sớm hoàn thiện địa chỉ số

Hải Dương có khoảng 227.000 trong tổng số hơn 576.300 gia đình được cập nhật đầy đủ thông tin về địa chỉ số. Hiện nay, Hải Dương đã thực hiện số hóa hơn 566.300 địa chỉ trong tổng số hơn 576.300 hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh, đạt tỷ lệ hơn 98%. Tuy nhiên, chỉ 40% trong số các địa chỉ đã số hóa được cập nhật đầy đủ thông tin về chủ hộ, số điện thoại, thông tin liên quan khác. Nhằm hoàn thiện địa chí số, Hải Dương cần phối hợp các đơn vị liên quan, nhất là các tổ công nghệ số cộng đồng để hoàn tất triển khai xây dựng địa chỉ số trên địa bàn tỉnh.

Bưu điện tỉnh Sóc Trăng chung tay xây dựng chính quyền điện tử

Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy có hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích, chung tay cùng sở, ngành, địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh nhà. Mô hình Bưu điện tỉnh triển khai đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân mà còn giảm tải công việc cũng như chi phí đầu tư cơ vật chất tại các cơ quan hành chính hà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Lạng Sơn: Nông dân tham gia chuyển đổi số đưa hàng nông sản vươn xa

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số được các cấp hội nông dân tỉnh Lạng Sơn tích cực triển khai thực hiện với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, góp phần trang bị cho nông dân kiến thức, kỹ năng CĐS, tiêu thụ nông sản trên các sàn TMĐT. Việc phát triển kinh tế số đã thay đổi nhận thức, cách làm truyền thống của người dân về tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT, mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm từ bó hẹp trong địa bàn, trong huyện, trong tỉnh ra ngoại tỉnh và toàn quốc.

Bắc Giang: Thu hồi 1.920 sim thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân

Theo quy định của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, sau ngày 15/5, các sim thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị thu hồi số. Qua rà soát, đến nay 3 nhà mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là: Viettel Bắc Giang, VNPT Bắc Giang, MobiFone Bắc Giang đã thu hồi 1.920 sim chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân về kho số thuộc nhà mạng tương ứng. Những sim bị thu hồi sẽ được nhập lại kho số của các nhà mạng, sau 3 tháng sẽ đưa ra thị trường để phát triển thuê bao mới.

Chuyển đổi số Đà Nẵng trước nhiều thách thức cần “khơi thông”

Chiều 26/5, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo chuyển đổi số với chủ đề “Dữ liệu số - Thách thức và định hướng”. Nhiều chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi số đạt hiệu quả cao hơn, Đà Nẵng cần nhiều nỗ lực, không được "độc quyền" dữ liệu và cần có tầm nhìn quốc tế. Theo các chuyên gia, dữ liệu là yếu tố then chốt và muốn chuyển đổi số thành công thì không được độc quyền dữ liệu. Để triển khai thành công chuyển đổi số, theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia, nhiệm vụ của Đà Nẵng năm 2023 là tổ chức triển khai mô hình thành phố chuyển đổi số điển hình.Do đó, Đà Nẵng cần thực hiện chuyển đổi số tổng thể và toàn diện trên cả ba trụ cột ở tất cả các quận huyện, phường xã trên địa bàn là: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Tuổi trẻ TP Bắc Giang đi đầu chuyển đổi số 

Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số, thời gian qua đoàn viên thanh niên tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều công trình chuyển đổi số và thu được kết quả bước đầu. Hiện, TP Bắc Giang có 16 tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 500 thành viên, trong đó nòng cốt là đoàn viên thanh niên. Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Bí thư Thành đoàn TP Bắc Giang cho biết, thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng, hiệu quả nhiều công trình, phần việc cụ thể để phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong chuyển đổi số như: Chợ dân sinh không dùng tiền mặt; số hóa thông tin tên đường phố; tủ sách điện tử cộng đồng. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp ở Bình Phước 

Giám đốc Sở TT&TT Bình Phước Nguyễn Minh Quang cho biết: Hiện nay, Bình Phước đang tập trung nguồn lực cùng doanh nghiệp cung cấp nền tảng số và chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp người dân, hợp tác xã tiếp cận chuyển đổi số, từ đó có bước phát triển đột phá trong xây dựng nông nghiệp số, thương mại điện tử, cấp mã vùng trồng, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị…giúp người dân trong quá trình sản xuất, chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp từ truyền thống đến hiện đại và thông minh.

Bắc Kạn đồng hành cùng FPT chuyển đổi số toàn diện 

Ngày 30/5, Tập đoàn FPT ký kết hợp tác hợp tác toàn diện với UBND tỉnh Bắc Kạn nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, theo hướng chuyển đổi tổng thể, toàn diện trên các lĩnh vực, hướng tới người dân và doanh nghiệp. Theo thoả thuận hợp tác, Tập đoàn FPT đồng hành tỉnh Bắc Kạn trong hỗ trợ, tư vấn triển khai các hoạt động chuyển đổi số dựa trên nhu cầu của tỉnh và phù hợp với năng lực và thế mạnh của FPT. Để xây dựng Chính quyền số, FPT tư vấn cho tỉnh Bắc Kạn triển khai các giải pháp về xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung; ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

 Hà Nội sẽ triển khai thí điểm mô hình quận, huyện chuyển đổi số điển hình

Ngày 30/5, Sở TT&TT Hà Nội đã có buổi làm việc với một số đơn vị để trao đổi, đề xuất về việc triển khai thí điểm mô hình quận, huyện chuyển đổi số điển hình trên cơ sở hướng dẫn của Bộ TT&TT. Đại diện các quận, huyện chia sẻ, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, hướng dẫn của Sở TT&TT, các quận, huyện đều tổ chức triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chuyển đổi số tại cơ sở, các quận, huyện còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhân sự CNTT… và lúng túng trong cách làm. Các đơn vị đề nghị Bộ TT&TT và thành phố hướng dẫn, hỗ trợ nguồn lực đảm bảo đủ điều kiện triển khai nhiệm vụ được giao.

Đà Nẵng: Dùng dữ liệu dân cư xử lý thủ tục hành chính, người dân bị xoay vòng vòng

 Ngày 30/5, tại chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”, người dân TP Đà Nẵng phản ánh những khó khăn trong làm thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến khi sử dụng dữ liệu dân cư. Bởi, cơ sở vật chất địa phương còn hạn chế, đường truyền chập chờn khiến người dân bị xoay vòng vòng theo các quy định, mất thời gian chờ đợi. Đại diện Sở TT&TT xác nhận, nguyên nhân là do cơ sở vật chất xã, phường, phần mềm và đường truyền chưa đảm bảo. Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND Thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, mục tiêu đề án sử dụng dữ liệu dân cư trong thủ tục hành chính là tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân nhưng hiện nay đang bị vướng mắc về dữ liệu và hạ tầng.

Sở TT&TT TP HCM nói về quảng cáo trên mạng 

Trước ý kiến cử tri về tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định trên không gian mạng, Sở TT&TT đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý.Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật và nghiêm túc trong việc cung cấp thông tin người dùng cho cơ quan chức năng để xử lý vi phạm trên không gian mạng. Nếu lấy được thông tin người dùng (như số điện thoại…) thì đây là cơ sở rất quan trọng trong việc xác định được đối tượng vi phạm để kịp thời xử lý nghiêm, làm điểm, răn đe các cá nhân, tổ chức đang vi phạm với thông điệp "Các đối tượng vi phạm không còn có thể ẩn danh trong mạng xã hội, trong không gian mạng để hoạt động phi pháp nếu đang ở Việt Nam".

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top