Bộ Thông tin và Truyền thông họp báo thường kỳ

Thứ hai, 05/06/2023 20:15

Chiều ngày 05/6/2023, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức họp báo thường kỳ để cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 5 năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới; đồng thời trao đổi về những vấn đề liên quan đến hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT đang được báo chí và dư luận quan tâm. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì họp báo.

Thứ-trưởng-Nguyễn-Thanh-Lâm-phát-biểu-01.JPG

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì họp báo

Dự họp báo có Phó Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Đinh Đắc Vĩnh cùng lãnh đạo Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ, Trung tâm Internet Việt Nam, Trung tâm Thông tin và đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT cùng các nhà báo, phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Cục-trưởng-Cục-Báo-chí-Lưu-Đình-Phúc-phát-biểu.JPG

Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc phát biểu tại họp báo

Thành lập Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số báo chí

Tại buổi họp báo, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, ngày 06/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 348/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là sự kiện có ý nghĩa trong việc tạo tiền đề quan trọng, định hướng phát triển cho các cơ quan báo chí trong công cuộc chuyển đổi số.

Tiếp đó, ngày 08/5/2023, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký Quyết định số 781/QĐ-BTTTT ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo ông Lưu Đình Phúc, chuyển đổi số báo chí là dùng công nghệ để giải bài toán vướng mắc của cơ quan báo chí, để có trải nghiệm khách hàng tốt, để tăng số lượng người xem, nghe, từ đó tăng doanh thu quảng cáo, phục vụ có hiệu quả công tác tuyên truyền.

Việc ra đời Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí sẽ góp phần hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số đã được nêu trong Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến 2030. Trung tâm là đầu mối hỗ trợ cung cấp thông tin và vận hành Cổng thông tin điện tử https://pdt.gov.vn/ được tích hợp công cụ phần mềm đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí nhằm phục vụ công tác đánh giá, xác định mức độ trưởng thành chuyển đổi số của các cơ quan báo chí Việt Nam. Đồng thời, kết nối, tập hợp các chuyên gia, các nhà nghiên cứu uy tín, lãnh đạo của các cơ quan báo chí có vai trò dẫn dắt để cùng giải quyết những vấn đề mà công cuộc chuyển đổi số báo chí đặt ra; hỗ trợ thiết thực với các hoạt động như đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng; huy động nguồn lực từ doanh nghiệp để đồng hành với mục tiêu của chương trình hỗ trợ báo chí chuyển đổi số.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Báo chí cũng cho biết, ngày 02/6/2023, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Theo đó, Bộ chỉ số giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số, từ đó có lộ trình, kế hoạch, giải pháp chuyển đổi số phù hợp, giúp cơ quan báo chí đổi mới hiệu quả, thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến 2030. Bộ Chỉ số cũng là căn cứ để đánh giá cơ quan báo chí đang chuyển đổi số như thế nào, vướng mắc gì, cần hỗ trợ gì.

Cục trưởng Cục Báo chí cho rằng, với cơ quan báo chí, Bộ chỉ số giúp nâng cao nhận thức cho lãnh đạo báo chí về những việc cụ thể cần phải làm để thực hiện chuyển đổi số, bao gồm các tiêu chí, các hành động cụ thể. Với cơ quan quản lý, dữ liệu thu thập từ các cơ quan báo chí sẽ cho thấy bức tranh tổng thể về chuyển đổi số của ngành báo chí, để từ đó có các hành động thúc đẩy, hỗ trợ kịp thời.

VTVgo chính thức trở thành nền tảng truyền hình số quốc gia

Phó-GĐ-VTV-Digital-Phạm-Anh-Chiến-phát-biểu.JPG

 Ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số, Đài THVN giới thiệu về nền tảng VTVgo 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số, Đài THVN cho biết, nền tảng VTVgo được Bộ TT&TT lựa chọn xây dựng trở thành nền tảng số quốc gia. Đây cũng chính là kết quả của quá trình chuyển đổi số lâu dài, có tầm nhìn của Đài THVN.

Hiện tại, VTVgo đã trở thành một trong những trụ cột trong Chiến lược chuyển đổi số của Đài THVN, có hơn 8 triệu người dùng thường xuyên, trong đó có 6 triệu người dùng trên các thiết bị di động và 2 triệu người dùng trên TV thông minh.

Với các thiết bị thông minh cài đặt VTVgo, người dân có thể dễ dàng xem toàn bộ 7 kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia, bao gồm các kênh: VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam; VTC1 của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; Vnews của Thông tấn xã Việt Nam; ANTV của Bộ Công an; QPVN của Bộ Quốc phòng; QHVN của Văn phòng Quốc hội và kênh truyền hình Nhân dân của Báo Nhân dân.

Ông Phạm Anh Chiến cho rằng, việc các kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia và của các địa phương được đưa lên nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo đã góp phần lan tỏa những chương trình truyền hình chính luận của các Đài Phát thanh - Truyền hình đến khán giả trong và ngoài nước, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí chủ lực, góp phần quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa về đất nước, con người Việt Nam đến mọi người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Ông Phạm Anh Chiến cho biết thêm, mục tiêu phát triển nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo là kết nối và thúc đẩy các đơn vị hoạt động truyền hình và các Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh chuyển đổi số, sử dụng nền tảng truyền hình số để truyền tải nhiều nội dung chính luận, chính thống, làm hạn chế ảnh hưởng của những thông tin xấu, tin giả trên không gian mạng.

Ông Phạm Anh Chiến khẳng định, với sự hỗ trợ của Bộ TT&TT, thời gian qua, Đài THVN tiếp tục kết nối để đưa những kênh truyền hình thiết yếu của địa phương lên nền tảng truyền hình số quốc gia VTVgo nhằm nối dài cánh sóng, phục vụ đông đảo khán giả ở trong nước và khắp nơi trên thế giới. Đồng thời, ông Phạm Anh Chiến cũng hy vọng, với sự tham gia của Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương, nội dung trên nền tảng truyền hình số quốc gia sẽ đa dạng, phong phú, từ tin tức thời sự đến giải trí, thông tin thường thức và thông tin chuyên sâu.

Bà-Trần-Thị-Thu-Hiền,-Phó-GĐ-TT-Internet-Việt-Nam-phát-biểu.JPG

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam phát biểu tại họp báo

Không gian tên miền mới

Kể từ ngày 01/6/2023, người dân chính thức được đăng ký các đuôi tên miền mới:“.id.vn”: ID.VN; .io.vn; ai.vn.Đây là những tên miền dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng quảng bá cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng thông qua website, CV online, blog; Các tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng và các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo…

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho biết tại buổi họp báo, ngay sau khi đuôi tên miền được mở, ghi nhận có gần 2000 người đăng ký. Những chính sách ưu đãi về tên miền nhằm đảm bảo phủ rộng việc đăng ký các đối tượng sử dụng, các doanh nghiệp, người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu tên miền quốc gia ứng dụng vào đời sống thực tế như kinh doanh, mở gian hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu,...Từ đó người dân, doanh nghiệp có được một công cụ, giải pháp an toàn để sử dụng trên môi trường Internet…

Toàn-cảnh.JPG

Toàn cảnh buổi họp báo

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm - Người phát ngôn của Bộ TT&TT  trả lời các cơ quan báo chí

Về câu hỏi liên quan đến việc kiểm tra vi phạm của Tik Tok, Thứ trưởng cho biết, kết quả kiểm tra sơ bộ đã phát hiện những sai phạm ban đầu của Tiktok. Đó cũng là những sai phạm mà Bộ đã nhận định ban đầu về các vi phạm của nền tảng Tiktok tại Việt Nam.

Bên cạnh việc kiểm tra và phát hiện vi phạm, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với cộng đồng những người làm sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội, trong đó có nền tảng Tiktok.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, có 2 mặt của vấn đề. Đó là, phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù đó là sai phạm của nền tảng xuyên biên giới, hay sai phạm của cá nhân, tổ chức. Mặt khác là kêu gọi và cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật tới cộng đồng sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước, bởi họ có quyền nắm được các thông tin pháp luật để tuân thủ và thực hiện đúng, nhằm đóng góp tích cực tạo nên không gian nền tảng mạng xã hội lành mạnh. Đồng thời góp phần lên tiếng để các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới hiểu rằng, xu hướng lành mạnh, tuân thủ pháp luật là xu hướng lâu dài, giúp họ tồn tại, phát triển khi cung cấp dịch vụ ở Việt Nam.

Pv-VnExpress-đặt-câu-hỏi.JPG

Phóng viên các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tại họp báo

Về vấn đề “Sách tinh gọn và xu hướng đọc”, Thứ trưởng cho biết, vừa qua, Cục Xuất bản, In và Phát hành có tổ chức tổng kết 1 năm đánh giá phát triển sách tinh gọn, đã có rất nhiều nội dung đúc kết.

Về bản quyền, việc làm sách tinh gọn sẽ không làm mất đi chỉnh thể ban đầu, mà việc phát triển sách tinh gọn phải là một việc được tiến hành hài hoà với chính các tác giả sáng tác, sao cho việc sáng tác một cuốn sách với tinh thần tinh gọn để cuốn sách đến được với độc giả nhiều hơn do xu hướng đọc ngày càng ngắn đi. Đó là việc phải làm hài hoà lợi ích, đảm bảo được chính thể và vẫn giữ được riêng của xuất bản phẩm. Thứ trưởng khẳng định chắc chắn là sẽ có cách làm để không làm ảnh hưởng đến bản quyền của tác giả cuốn sách nguyên bản.

Đối với một số câu hỏi về lĩnh vực viễn thông, an toàn thông tin… Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng chỉ đạo Trung tâm Thông tin tổng hợp các câu hỏi và gửi văn bản tới các cơ quan chức năng liên quan của Bộ TT&TT để các cơ quan, đơn vị này có câu trả lời sớm nhất tới các cơ quan thông tấn báo chí…

Pv-VTV-đặt-câu-hỏi-1.JPG

Phóng viên các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tại họp báo

Một số kết quả nổi bật của Ngành trong tháng 5

Doanh thu toàn ngành ước đạt: 276.769 tỷ đồng, tăng trưởng 5% so với tháng trước (Tháng 4/2023: 263.299 tỷ đồng) và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái (Tháng 5/2022: 282.254 tỷ đồng). Lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 5/2023 ước đạt 1.363.227 tỷ đồng.

Nộp ngân sách nhà nước ước đạt: 7.564 tỷ đồng, tăng trưởng 1% so với tháng trước (Tháng 4/2023: 7.521 tỷ đồng) và giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái (Tháng 5/2022: 8.304 tỷ đồng). Lũy kế nộp ngân sách toàn ngành tính đến hết tháng 5/2023 ước đạt 39.497 tỷ đồng.

Trong tháng 5/2023, Bộ TT&TT đã ban hành:

Quyết định số 781/QĐ-BTTTT ngày 08/5/2023 ban hành kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Chuyển đổi số báo chí;

Quyết định số 894/QĐ-BTTTT ngày 26/5/2023 phê duyệt Kế hoạch triển khai Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác trong lĩnh vực bưu chính và viễn thông Năm 2023;

Quyết định số 951/QĐ-BTTTT ngày 02/6/2023 Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí.

 

Thu Hương - Ảnh Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top