Bắc Giang: Nhiều thành tựu quan trọng từ công tác chuyển đổi số

Chủ nhật, 30/04/2023 13:50

Những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự vào cuộc quyết liệt của các Sở, ngành, địa phương, công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

chuyen-doi-so-se-lam-thay-doi-the-gioi-trong-tuong-lai-anh-minh-hoa.jpg 

Đến năm 2025, tỉnh Bắc Giang thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố (TP) dẫn đầu cả nước về CĐS

Theo thứ tự xếp hạng chỉ số CĐS (DTI) của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), liên tiếp từ năm 2020 trở lại đây, tỉnh Bắc Giang đều đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, năm 2020, chỉ số xếp hạng chính quyền số đứng thứ 7, kinh tế số đứng thứ 14, xã hội số đứng thứ 25 trên 63 tỉnh, thành phố. Năm 2021, chỉ số nhận thức số đứng thứ 3, thể chế số đứng thứ 10, nhân lực số đứng thứ 14, hoạt động chính quyền số đứng thứ 23, hoạt động kinh tế số đứng thứ 6, hoạt động xã hội số đứng thứ 5… Kết quả trên là sự ghi nhận, đánh giá rất cao hiệu quả công tác CĐS của tỉnh Bắc Giang.

Để đẩy nhanh tốc độ CĐS, từ ngày 11/6/2021, Tỉnh ủy Bắc Giang đã tiếp tục ban hành Nghị quyết số 111-NQ/TU về CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết tập trung phát triển trên 3 lĩnh vực chính, đó là: Xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số. Theo đó, Nghị quyết đặt ra mục tiêu phát triển chính quyền số tổng thể, toàn diện; phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Bắc Giang có chỉ số đánh giá về CĐS thuộc nhóm 15 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước; đến năm 2030 thuộc nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước về CĐS.

Nghị quyết đặt ra mục tiêu đến năm 2025, trên 95% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 85 hồ sơ công việc cấp huyện và 65% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ bí mật nhà nước); trên 60% hoạt động kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.

Về phát triển kinh tế số, xã hội số thay đổi mô hình quản trị, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), phương thức sống và làm việc của người dân, tạo ra các giá trị mới cho xã hội.

Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025 kinh tế số chiếm khoảng 25% GRDP của tỉnh; tỷ trọng kinh tế số từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 15%; 800 DN số. Hạ tầng mạng băng thông rộng cáp quang phủ 100% hộ gia đình, 100% đơn vị hành chính cấp xã; phổ cập dịch vụ di động 4G/5G; Tập trung đầu tư xây dựng 02 đô thị thông minh tại TP Bắc Giang và huyện Việt Yên. Thành phố Bắc Giang có chỉ số về đô thị thông minh trong nhóm 15 thành phố trực thuộc tỉnh đứng đầu cả nước.

Phát triển nhiều ứng dụng tiện ích

Triển khai Nghị quyết, từ năm 2021 đến nay việc xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số, được tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai đồng bộ, liên tục, hiệu quả. Theo đó, để tạo nền tảng cho CĐS trong lĩnh vực hành chính công, tỉnh Bắc Giang đã tập trung xây dựng nhóm CSDL trên nền tảng số; phát triển nhiều ứng dụng tiện ích. Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR; nhiều nơi duy trì nhóm Zalo thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Công tác đầu tư xây dựng, phát triển các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, CSDL trong hoạt động của các cấp, các ngành, các địa phương được tăng cường, cơ bản bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ.

Đến nay, nền tảng, tích hợp chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Giang (LGSP) đã kết nối, chia sẻ dữ liệu các phần mềm, CSDL của tỉnh đến các bộ, ngành thông qua Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP). Hiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Giang đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với nền tảng của quốc gia gồm 9 lĩnh vực, dịch vụ, như: Bảo hiểm xã hội, đăng ký DN, CSDL quốc gia về dân cư, hộ tịch, lý lịch tư pháp, cấp mã số quan hệ ngân sách, văn bản quy phạm pháp luật, bưu chính công ích (VietNam Post), danh mục dùng chung.

Trong địa bàn tỉnh, các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã. Cụ thể, 100% sở, ngành, huyện, xã ở tỉnh Bắc Giang đã triển khai một cửa điện tử; hệ thống liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); đã kết nối, liên thông 3 cấp với hệ thống đăng ký kinh doanh, cấp đổi phù hiệu; kết nối chính thức với phần mềm bưu chính công ích thông qua trục kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP) do Cục CĐS Quốc gia - Bộ TT &TT quản lý.

Đồng thời, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc được triển khai đến tất cả các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh, liên thông 4 cấp, bảo đảm tiêu chuẩn, kỹ thuật theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Hệ thống được tích hợp giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (ATTT), tích hợp ký số trên phần mềm với 6.890 chứng thư số; trong đó 4.924 chứng thư số cho cá nhân, 1.964 chứng thư số cho tổ chức, 2 chứng thư số cho thiết bị…

Để phục vụ tốt hơn cho công tác điều hành, quản lý, cuối năm 2022, tại ngày hội CĐS tỉnh Bắc Giang với chủ đề “CĐS giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, UBND tỉnh Bắc Giang đã đưa vào vận hành Kho dữ liệu số của tỉnh: Xây dựng các dịch vụ tiếp nhận, tích hợp dữ liệu, tiếp nhận các nguồn dữ liệu, tích hợp hình thành các  CSDL dùng chung; xây dựng các dịch vụ quản lý, báo cáo thống kê, quản lý các nguồn CSDL tích hợp...

Từ khi ra mắt và đi vào triển khai, việc ứng dụng Kho dữ liệu số đã giúp tỉnh Bắc Giang đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian và nhân lực, nâng cao nhận thức về văn hóa sử dụng dữ liệu trong công việc, hướng tới thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai công tác hoạch định chiến lược phát triển của tỉnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Giang cùng hiệu quả của công tác CĐS đã tác động tích cực đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trên nhiều lĩnh vực. Đơn cử, trong lĩnh vực y tế, hiện nay 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh áp dụng hệ thống cấp số thứ tự khám chữa bệnh tự động; 80% trung tâm y tế tuyến huyện và 100% bệnh viện tuyến tỉnh ứng dụng phần mềm quản lý xét nghiệm; 100% cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh có điểm cầu truyền hình trực tuyến áp dụng hệ thống khám, chữa bệnh từ xa, phục vụ giao ban trực tuyến. Tỷ lệ người dân trong tỉnh có hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử đạt gần 94%.

Hay như trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện nay toàn tỉnh Bắc Giang đã cấp 149 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc; 34 mã số vùng trồng xuất khẩu thị trường Nhật Bản; 18 mã số vùng trồng xuất khẩu thị trường Mỹ, Úc; 2 mã số vùng trồng xuất khẩu thị trường Thái Lan với gần 16.400 ha.

Trong năm 2021 và 2022, trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh quá trình CĐS, phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Vụ Bưu chính - Bộ TT&TT triển khai hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản trên “Gian hàng Việt trực tuyến” và các sàn thương mại điện tử. Các DN, hợp tác xã được khuyến khích mở gian hàng trên các sàn TMĐT; thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, zalo... Kết quả, đã có trên 10.500 tấn vải được tiêu thụ trên các sàn TMĐT, trong đó có 8 tấn vải thiều được xuất sang các nước Châu Âu qua sàn TMĐT đã đóng góp tích cực vào kết quả sản xuất, tiêu thụ vải thiều của tỉnh trong 2 năm dịch bệnh COVID-19…

Từ những kết quả đã đạt được trên nhiều lĩnh vực, có thể thấy, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã góp phần quan trọng trong quản lý điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ người dân ngày một tốt hơn cũng như đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, hướng đến nền kinh tế số./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top