Không còn tình trạng mỗi địa phương một kiểu chống dịch

Thứ năm, 14/10/2021 07:47

Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” sẽ tạo ra sự đột phá khi các phương pháp phòng chống dịch ở địa phương phải có sự nhất quán, từ đó người dân và DN được chủ động hơn trong sinh hoạt, tổ chức sản xuất, kinh doanh.

20211014-m01.png

Ông Lê Quốc Vinh, chuyên gia truyền thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies)

‘Tất cả mọi thứ sẽ mạch lạc hơn rất nhiều’

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Lê Quốc Vinh, chuyên gia truyền thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies) nhận định, Nghị quyết 128 đã thể hiện rất rõ quan điểm chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID -19.

“Đây là điều người dân mong chờ trong thời gian qua để điều chỉnh lại phương pháp tư duy cũng như hành động cho các địa phương. Đối với doanh nghiệp, Nghị quyết 128 ra đời giống như ‘làn gió’ làm cho cộng đồng DN rất phấn khích. Bản thân tôi khi tiếp xúc với nhiều doanh nhân, họ đánh giá đây là động thái tích cực”, ông Lê Quốc Vinh nói.

Nhấn mạnh Nghị quyết 128 sẽ tạo ra sự thay đổi, đột phá, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, các địa phương sẽ phải có sự nhất quán trong điều hành, người dân và DN sẽ được chủ động hơn trong các hoạt động kinh doanh, tổ chức sản xuất, tổ chức cuộc sống. Tất cả mọi thứ sẽ mạch lạc hơn rất nhiều, ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh.

Chỉ ra một số nội dung đáng chú ý của Nghị quyết 128, ông Lê Quốc Vinh cho hay, trước đây nhiều địa phương đưa mệnh lệnh đột ngột, những điều bị cấm rất rõ, nhưng những gì được làm lại không rõ ràng. Nghị quyết 128 đã quy định hướng dẫn về phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo 4 cấp. Bộ Y tế cũng đã đưa ra các quy định cụ thể xác định các cấp độ 1, 2, 3, 4, đồng thời hướng dẫn chi tiết về các hành vi, các chính sách sẽ được áp dụng trong 4 cấp độ. Những thông tin này được công khai và người dân có thể hình dung được địa phương của mình thuộc cấp độ nào, tương ứng với cấp độ đó thì họ được làm gì và không được làm gì.

Đặc biệt, địa phương nếu muốn áp dụng mức độ cao hơn so với quy định sẽ phải báo cáo, xin ý kiến cấp trên, không thể tự đưa ra những quyết định gây bất ngờ, “khó dễ”.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 128 cũng thể hiện rất rõ việc Chính phủ đã đặt DN, người dân ở vị trí quan trọng trong chính sách phòng chống dịch. Tất cả hoạt động phòng chống COVID-19 được cân bằng giữa các giải pháp phòng chống, ngăn chặn dịch hiệu quả và các giải pháp tạo điều kiện cho hoạt động kinh tế - xã hội phát triển.

Nghị quyết cũng nêu rõ sự vào cuộc tất cả các bộ, ban ngành, địa phương, phân công rõ trách nhiệm, phạm vi, quyền hạn của từng đơn vị, không để mỗi địa phương tự đặt tiêu chí cho mình.

Không phải một văn bản để “mở toang”

Cho rằng Nghị quyết 128 không phải một văn bản “mở toang cửa”, “mặc kệ” cho sự phát triển của COVID-19, theo ông Lê Quốc Vinh, Nghị quyết 128 tạo điều kiện để người dân, DN nâng cao hơn nữa tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ bản thân mình, gia đình, cộng đồng.

“Sẽ còn những ca nhiễm COVID-19, nhưng đó không phải điều kiện để hoang mang, lo sợ, áp đặt các biện pháp cực đoan, thay vì đó cần bình tĩnh hơn nhưng vẫn cẩn trọng, cân bằng giữa sự ổn định kinh tế - xã hội với các biện pháp phòng chống dịch”, ông Lê Quốc Vinh phân tích. Chúng ta phải có những biện pháp tích cực, thực hiện nghiêm các quy định chung, tăng cường hơn một mức sự tuân thủ về 5K, có thái độ, hành vi để bảo vệ mình không bị lây nhiễm hoặc nếu mình bị nhiễm COVID-19 thì cũng không làm lây nhiễm cho người khác. Ví dụ, các DN thiết kế môi trường làm việc, không gian giãn cách, trang thiết bị y tế phòng chống dịch, chuẩn bị kịch bản khi có ca nhiễm.

“Nghị quyết 128 cho chúng ta sự thúc đẩy chuyển dịch tư duy nhưng đồng thời phải có hành vi phù hợp với tiến trình thích ứng đó. Chúng ta phải có tâm thế sẵn sàng và có hành động phù hợp”, ông Lê Quốc Vinh nói.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top