Hội thảo ứng dụng CNTT nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ ba, 29/11/2011 09:08

Sáng ngày 22/3/2011, trong khuôn khổ Dự án phát triển CNTT-TT tại Việt Nam, Bộ TT&TT đã phối hợp với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo ứng dụng CNTT nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cả nước. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã đến dự và phát biểu khai mạc.

img

Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là một nhiệm vụ quan trọng đã được nêu rõ trong Đề án sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT. Trong quá trình hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, khai thác hiệu quả các công cụ CNTT không chỉ nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành của doanh nghiệp mà còn cải thiện khả năng cạnh tranh và tạo ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Hội thảo đã nghe tham luận của Viện tin học Doanh nghiệp VCCI, Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục CNTT – Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng thế giới, Cục ứng dụng CNTT – Bộ TT&TT, Công ty CP Hệ thống thông tin FPT, công ty Viễn thông tin học Bưu điện, công ty CMC… Nội dung hội thảo xoay quanh thực trạng, thách thức và cơ hội đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ; ứng dụng CNTT trong một số lĩnh vực; vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực cạnh tranh.

img

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực VCCI, Việt Nam hiện có trên 96% doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp này đang có những hạn chế nhất định về cách thức tổ chức quản lý và ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó, sự liên kết giữa các doanh nghiệp và các tập đoàn CNTT chưa chặt chẽ, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tìm kiếm các giải pháp ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo ông, để khắc phục thì cần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ về vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong sản xuất kinh doanh.
 
Chia sẻ kinh nghiệm của các nước, bà Christine Zhenwei Quiang, chuyên gia cao cấp về CNTT của Ngân hàng thế giới đã khẳng định CNTT có thể giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở cả hai khía cạnh là tạo ra cơ hội kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh. Theo bà, cách phổ biến nhất để thúc đẩy ứng dụng CNTT là Chính phủ khuyến khích ứng dụng CNTT của doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các hội thảo, đào tạo; điều chỉnh nội dung hội thảo, đào tạo cho phù hợp với các loại đối tượng khác nhau, tập trung vào những lợi ích cụ thể.

Bên cạnh nỗ lực từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thúc đẩy ứng dụng CNTT, vai trò của các doanh nghiệp cung cấp giải pháp CNTT cũng rất quan trọng. Tại hội thảo, đại diện một số công ty cung cấp giải pháp CNTT đã giới thiệu những giải pháp cho doanh nghiệp như sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử của FPT IS, phần mềm quản lý công việc CTIN, hệ điều hành tác nghiệp eDocman Plus…

Hội thảo cũng đã tạo cơ hội tiếp cận, thảo luận giữa doanh nghiệp với các lãnh đạo ngành, cơ quan quản lý, các đơn vị cung cấp giải pháp CNTT để cùng trao đổi kinh nghiệm trong việc ứng dụng CNTT và góp ý kiến để các nhà hoạch định chính sách tìm các phương thức hữu hiệu nhằm thúc đẩy ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp.

Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top