Sếp Bkav: Được cạnh tranh với công ty hàng đầu thế giới như Zoom là một điều hạnh phúc

Phó Chủ tịch Bkav Vũ Ngọc Sơn cho rằng, phần mềm Zoom là một trong số những đối thủ mà eMeeting hướng tới trong thị trường dành cho khách hàng cá nhân. Đây là một hạnh phúc của người làm công nghệ, vì những lĩnh vực khác, DN Việt sẽ rất khó cạnh tranh với các sản phẩm hàng đầu thế giới.

 

2021417-m10.jpg

 

 

 

 

Theo Phó Chủ tịch Bkav Vũ Ngọc Sơn, trong một thời gian dài, mọi người thường có những định kiến nhất định đối với những sản phẩm trong nướ

 

 

Trí tuệ Việt hoàn toàn có thể vượt qua thách thức về công nghệ

Trong phần hỏi đáp của chương trình "Diễn đàn Thách thức công nghệ số Việt Nam" do Bộ TT&TT tổ chức ngày 16/4 về nền tảng họp trực tuyến eMeeting, khi được hỏi tại sao dù đã có nhiều các giải pháp họp/học trực tuyến "Make in Vietnam" nhưng thị trường vẫn đang rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài, ông Sơn cho rằng, để đưa sản phẩm đến được với người dùng thì phải trải qua rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, đó là thách thức về mặt công nghệ, nhưng trí tuệ Việt Nam hoàn toàn có thể giải quyết được, dù bài toàn có khó đến đâu, miễn là có sự vững tin, khát vọng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp còn gặp một vấn đề lớn về thị trường, đây là yếu tố bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thứ, trong đó có thương hiệu. Trong một thời gian dài, mọi người thường có những định kiến nhất định đối với những sản phẩm trong nước, như hay sử dụng từ "nội-ngoại". "Ngay bản thân từ này đã hàm ý cứ sản phẩm ngoại là tốt và sản phẩm nội không tốt"", ông Sơn khẳng định.Để giải quyết định kiến này thì cần phải làm rất nhiều việc, chứ không thể chỉ thông qua một giải pháp phần mềm. Bkav luôn xác định phải đưa những công nghệ, những tính năng tốt nhất để sản phẩm có thể thu hút được người dùng, ít nhất thông qua việc truyền miệng bằng cách người này giới thiệu cho người kia. "Chúng tôi cũng sẽ thực hiện các chiến dịch marketing, truyền thông nhưng việc này đòi hỏi nguồn tài chính đủ lớn để có thể quảng bá rộng rãi, thu hút người dùng", ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn không đưa ra bình luận về các giải pháp họp/học trực tuyến "Make in Vietnam" khác, nhưng để đến được rộng rãi người dùng, ngoài tính năng, sản phẩm còn phụ thuộc những yếu tố bên ngoài. "Tôi hi vọng với sự ủng hộ của Chính phủ cũng như sự đồng hành của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp về CNTT sẽ tham gia và giải quyết các bài toán, các nỗi đau của xã hội. Khi có những giải pháp tốt thì dần dần sẽ thu hút được sự tham gia, ủng hộ của người sử dụng", ông Sơn chia sẻ.

Cuối cùng, ông Sơn tin tưởng rằng, các nền tảng, giải pháp họp/học trực tuyến "Make in Vietnam" hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

 

 

2021417-m11.jpg

 

 

Ông Vũ Ngọc Sơn (bên phải) trong phần hỏi đáp của Diễn đàn Thách thức công nghệ số.

 Chỉ khi cạnh tranh với đối thủ mạnh nhất thì sản phẩm mới tốt được

Trước câu hỏi của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng về việc eMeeting có định cạnh tranh với Zoom hay không, Phó Chủ tịch Bkav cho rằng, đối với một công ty về công nghệ, khát vọng của Bkav luôn là cạnh tranh với các đối thủ là các nhà sản xuất, hãng phần mềm hãng đầu trên thế giới. "Chỉ khi chúng ta cạnh tranh với những đối thủ mạnh nhất thì sản phẩm mới tốt được, Zoom cũng là một trong số những đối thủ mà eMeeting hướng tới trong thị trường dành cho khách hàng cá nhân, bên cạnh những công ty khác", ông Sơn bày tỏ.

Ông Sơn cũng khẳng định, điều này là một hạnh phúc của người làm công nghệ, vì những lĩnh vực khác sẽ rất khó cạnh tranh với những sản phẩm hàng đầu thế giới.

Về câu hỏi tại sao giải pháp eMeeting được ra đời từ năm 2015 nhưng đến giờ mới được nhiều người biết đến, ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Bkav cho biết, đơn vị này luôn chuẩn bị sẵn các nền tảng công nghệ và khi thời cơ đến thì sản phẩm sẽ được sử dụng để giải quyết các bài toán của xã hội. Vào thời điểm năm 2015, nhu cầu học/họp trực tuyến chưa thực sự cao vì mọi người vẫn ưu tiên việc gặp mặt trực tiếp hơn. "Do đó, nếu tại thời điểm 2015, chúng tôi cho ra mắt thì vẫn sẽ có một lượng khách hàng nhất định nhưng nó sẽ không thể trở thành một sản phẩm phổ biến", ông Sơn lý giải.

Ông Sơn cho rằng, ngay cả với Zoom, trước thời điểm năm 2020 khi Covid-19 diễn ra, không nhiều người biết đến sản phẩm này dù được ra mắt từ trước đó rất lâu, giống như eMeeting. Tuy nhiên, chỉ đến khi xã hội cần đến thì các giải pháp công nghệ mới có đất để triển khai. "Đó là lý do tại sao phải đến năm 2020, chúng tôi mới cùng công ty AIC đưa giải pháp này vào triển khai tại các địa phương cũng như cơ quan, tổ chức", ông Sơn cho biết.

Phó Chủ tịch Bkav Vũ Ngọc Sơn cho rằng, nếu các phần mềm nước ngoài phải sử dụng thiết bị chuyên dụng đắt tiền, phải họp tại các phòng họp được trang thiết bị chuyên dụng, cần kỹ thuật viên hỗ trợ, kết nối số điểm cầu cố định vì phải có thiết bị, thì phần mềm eMeeting có số tiền đầu tư thấp, có thể họp bằng điện thoại, sử dụng mạng 3G-4G để dùng tại bất kì đâu, không cần kỹ thuật viên hỗ trợ cũng như có số điểm cầu tùy ý.

Với eMeeting, những bài toán khó về học trực tuyến, họp trực tuyến, khám chữa bệnh trực tuyến đã có lời giải bởi chính các kỹ sư Việt Nam, được Make in Việt Nam. Đội ngũ phát triển đã sẵn sàng để đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị giải các bài toán khó hơn, thậm chí là các phương thức làm việc trực tuyến mới dựa trên chính nền tảng công nghệ này.