Triển lãm ảo Thế giới số 2021 chính thức khai mạc ngày 12/10

Triển lãm ảo Thế giới số 2021, một hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 (ITU Digital World) chính thức khai mạc ngày 12/10/2021 song song với Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ITU Digital World 2021. Triển lãm ảo do Việt Nam tổ chức trên website chính thức của ITU https://digital-world.itu.int/events/2021-event/exhibition/ .

13102021hanh1.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan Triển lãm ITU Digital World 2021

Triển lãm bao gồm các gian hàng trực tuyến 2D và 3D, trưng bày sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số của doanh nghiệp, các gian hàng quốc gia. Các gian hàng xuất hiện dưới dạng 2D hoặc 3D trên Internet để người dùng khắp thế giới có thể tham quan. Tại đây, các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ sẽ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giải pháp và dịch vụ mới, cũng như các sáng kiến về công nghệ thông tin. Các gian hàng sẽ được duy trì trong một tháng từ ngày 12/10 đến 12/11/2021. Triển lãm trực tuyến là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng và đối tác từ 193 nước thành viên của ITU. Không gian triển lãm trực tuyến ITU Digital World 2021 được thiết kế rất ấn tượng với đầy đủ các khu vực chức năng, gồm có các Gian triển lãm quốc gia, khu triển lãm theo chủ đề, các gian hàng kinh doanh và khu vực Hội nghị. 

Đây là cơ hội để khám phá các chiến lược, dự án và các sáng kiến ICT của nhiều quốc gia trên thế giới và kết nối với các công ty công nghệ lớn trong khu vực và trên thế giới thông qua các gian hàng triển lãm, các bài trình bày tại các phiên họp cũng như networking với đại diện các doanh nghiệp ICT trên toàn thế giới. 

Gian hàng quốc gia Việt Nam tại ITU Digital World 2021 

Gian hàng quốc gia Việt Nam với chủ đề “Resilient Digital Viet Nam” (Việt Nam số kiên cường) thể hiện khát vọng mãnh  liệt, phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc, để có thể sánh vai cùng bạn bè năm châu. Việt Nam sẵn sàng hợp tác, sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng kết nối cùng bạn bè quốc tế để cùng nhau xây dựng một thế giới số. 

20211012-pg1.jpg

Vietnam National Pavilion tại ITU Digital World 2021 được hình tượng hóa như một “Con thuyền không gian số” có hình dáng “Chim lạc”

Việt Nam luôn nỗ lực vươn lên trong mọi tình huống, không đầu hàng trước bất kỳ khó khăn nào, đi ra thế giới, chinh phục không gian phát triển mới- chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên nền tảng công  nghệ số/chuyển đổi số và nền tảng văn hoá VN, truyền thống hào hùng dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đó là chủ đề chính xuyên suốt toàn bộ gian triển lãm của VN với hình tượng chim Lạc đưa Việt Nam bay vào vũ trụ. 

Gian hàng quốc gia Việt Nam (Viet Nam National Pavilion) được hình tượng hóa như một “CON THUYỀN KHÔNG GIAN SỐ” có  hình dáng “CHIM LẠC” mang ý nghĩa sự chuyển dịch của thời đại mới, phương tiện mới, khám  phá những không gian kết nối mới, tư duy mới trên nền tảng truyền thống lịch sử, văn hoá của  dân tộc. 

Không gian Triển  lãm Việt Nam được chia làm 03 phân khu trải nghiệm: Khu đại sảnh (Hall Center); khu triển lãm Cloud Studio và khu Products Center (Trung tâm sản phẩm).

Khu Đại sảnh (Hall Center) truyền tải thông điệp về tư duy và tầm vóc của Việt Nam với các chủ đề sẽ được thảo luận bao gồm: Việt Nam: nghĩ lớn; Việt Nam số kiên cường; nền tảng là chìa khóa chuyển đổi số; chính phủ dẫn dắt; Niềm tin vào công nghệ; Tại sao Việt Nam? 

20211012-pg2.jpg

Gian hàng Việt Nam tại ITU Digital World thể hiện một Việt Nam kiên cường

Khu Cloud Studio với chủ đề Digital Viet Nam (Việt Nam số) thể hiện hành trình tới tương lai là một trải nghiệm cùng chim lạc cất  cánh, xuyên qua đám mây, chinh phục không gian mới, rộng mở. Lần đầu tiên Nghị quyết Đại hội Đảng nêu lên khát vọng Việt Nam trở thành nước phát triển, phồn vinh, hạnh phúc và con  đường đi chủ yếu là đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Với vai trò dẫn dắt, Chính phủ Việt Nam đã hành động. Chính phủ hành động bằng cách thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thông qua việc hoàn thiện thể chế cho cái mới và xác định tầm nhìn cho cái mới. Chính phủ đã ban hành các Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, về chính phủ số và sẽ sớm ban hành Chiến lược quốc gia về hạ tầng số, kinh tế số và xã hội số. 

Khu Trung tâm giới thiệu sản phẩm (Products Center) giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, các sản phẩm Make in Viet Nam, khẳng định năng lực sáng tạo sản phẩm dịch vụ công nghệ số tiên tiến của người Việt Nam, khả năng giải quyết kịp thời và hiệu quả các bài toán lớn của đất nước và năng lực chinh phục các thị trường nước ngoài.

Một số ứng dụng, phần mềm công nghệ tiêu biểu được giới thiệu tại gian hàng gồm: Ứng dụng PC Covid (Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia), Ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân VNCare (VNPT), Hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa - Telehealth (Viettel), Nền tảng thương mại điện tử nông sản Việt - Postmart (VNPost), Nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò (Viettel Post), Hệ thống giải pháp xử lý quá tải sàn GDCK HSX (FPT), Base.vn - Nền tảng Quản trị doanh nghiệp toàn diện (Base Enterprise), Nền tảng phần mềm Thu thập, Xử lý Dữ liệu và Ứng  dụng cho Quản lý Hệ thống  Điện (ATS), akaBot (FPT), Trạm thu phát gốc 5G gNodeB (Viettel), Hệ sinh thái giáo dục 4.0 vnEdu (VNPT), DrAidTM for COVID-19 (VinBrain), Siêu ứng dụng MoMo (Công ty Di động trực tuyến), Smartlog Product Portfolio (Công ty Cổ Phần Giải pháp Chuỗi Cung ứng Smartlog).

 

Ứng dụng hỗ trợ chăm sóc  sức khỏe người dân VNCare (VNPT): 

Các bệnh viện đặc biệt là bệnh viện tuyến TW, tuyến tỉnh thường xuyên rơi vào tình trạng quá  tải bệnh nhân. Mặt khác, việc phải chờ xếp hàng, lấy số cũng luôn là vấn đề làm tốn nhiều công sức, thời gian của người bệnh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tập trung đông người ở các khu vực xếp hàng làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo. Trước bài toán phức tạp này, VNPT ra mắt ứng dụng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa VnCare trên điện thoại thông minh. 

Ứng dụng VNCare cũng được trang bị các công nghệ hàng đầu hiện nay như: Chat, gọi điện, thu âm, tổ chức họp từ xa... để đáp ứng nhu cầu tương tác cao giữa bệnh nhân và bác sỹ. Theo  đó, bác sỹ sẽ tư vấn, đánh giá tình trạng bệnh trực tiếp qua ứng dụng, giúp bệnh nhân đưa ra quyết định và chỉ đến viện khi thật sự cần thiết, tránh khả năng bị lây nhiễm chéo từ các bệnh  truyền nhiễm có nguy cơ lây cao. Ngoài ra, với việc áp dụng quy trình tự động toàn trình, sẽ giúp giảm thời gian cập nhật hệ thống, giảm thiểu rủi ro mất mát dữ liệu. Ngoài ra, ứng dụng còn có giao diện và hỗ trợ trên đa nền tảng từ các thiết bị di động tới các thiết bị máy tính để bàn/ cá nhân khác, giúp thuận tiện cho người bệnh truy cập ứng dụng mọi lúc, mọi nơi, trên  mọi thiết bị. 

Hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa - Telehealth (Viettel):

Nền tảng Hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Viettel Telehealth) là bộ giải pháp CNTT và viễn thông giúp kết nối các cơ sở y tế tuyến trên và tuyến dưới để tư vấn chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh, hỗ trợ phẫu thuật, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo…từ xa. Kết hợp với các phần mềm tư vấn người bệnh từ xa, đặt khám online, mạng xã hội bác sĩ, đào tạo trực tuyến, giải pháp hội nghị truyền hình, quản lý và chia sẻ hình ảnh y tế, ký số, kênh truyền…để tạo thành  hệ sinh thái tổng thể. 

Viettel Telehealth triển khai kết nối bệnh viện tuyến Quận/huyện đến các Bệnh viện Dã chiến và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại các tỉnh/TP là điểm nóng bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4  như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai với tổng 148 cơ sở y tế điều trị bệnh.nhân F0 nặng được kết nối phục vụ hội chẩn hàng ngày đã góp phần cứu sống hàng ngàn  người bệnh, giúp giải bài toán của Việt Nam trong tình hình dịch bệnh và tạo ra được các hiệu  ứng lan tỏa trên toàn xã hội. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, Viettel Telehealth đã góp  phần tạo ra trạng thái bình thường mới - "miễn dịch số" cho kinh tế xã hội Việt Nam.

Nền tảng thương mại điện tử nông sản Việt - Postmart (VNPost)

Người dân sử dụng Postmart.vn để đặt nhu yếu phẩm thiết yếu thay vì đi chợ truyền thống, do các chợ truyền thống phải đóng cửa do dịch bệnh. Sàn TMĐT là cứu cánh cho hàng vạn người  dân ở những thành phố bị giãn cách. Bên cạnh đó, việc đặt hàng qua Postmart.vn cũng là một cách để chiến thắng dịch bệnh. 

Postmart kế thừa nền tảng công nghệ hạ tầng của Amazon Cloud và phát triển bởi các kỹ sư  công nghệ của Bưu điện Việt Nam, đội ngũ sàn TMĐT Postmart luôn hướng đến vấn đề quản  lý và bảo mật an toàn thông tin cho người sử dụng, khách hàng…

Nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò (Viettel Post)

Voso là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng, an toàn và nhanh chóng thông qua sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc thanh toán và vận chuyển từ hệ sinh thái VTP. 

Hiện đã có 144.632 nhà cung cấp với hơn 255.000 sản phẩm các loại được bán trên Vỏ Sò

Hệ thống giải pháp xử lý quá  tải sàn GDCK HSX (FPT)

Hệ thống giao dịch của sở giao dịch chứng khoán TP.HCM đã được triển khai từ những năm 2000 và đến hiện tại xảy ra nhiều bất cập, đặc biệt là trình trạng nghẽn lệnh diễn ra trong một  thời gian dài gây rất nhiều bức xúc cho nhà đầu tư cũng những các tổ chức liên quan. -Hệ thống được xây dựng theo hướng module hóa tối đa, tổng thể hệ thống là tập hợp các module hoạt động độc lập. Các module được xây dựng độc lập và tích hợp trên nền Message Bus đảm bảo sự liên thông với tốc độ cao giữa các phân hệ. 

Hệ thống có các cấu phần Middleware được phát triển trên nền tảng ZeroMQ, có chỉnh sửa và tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu vận chuyển các thông điệp với số lượng lớn và tốc độ xử lý cao. 

Các cấu phần lõi (Business Rule, Trading Engine) của hệ thống được lập trình từ ngôn ngữ cơ sở C++, dữ liệu được load và xử lý toàn bộ các thuật toán kiểm tra và khớp lệnh trên memory.  Hệ thống được thiết kế theo hướng In-memory Processing đảm bảo hệ thống có thể hoạt động với tốc độ cao, tránh được các lỗi framework khi sử dụng các ngôn ngữ bậc cao. Việc triển khai thành công hệ thống HoSE thần tốc trong 100 ngày đã giải được bài toán khó khăn cho thị trường chứng khoán Việt Nam và đem lại hiệu ứng lan tỏa tích cực trên toàn xã hội, từng người dân và các ngành nghề kinh tế khác. Đồng thời mang lại niềm tin về năng lực triển khai cũng như sản phẩm của các doanh nghiệp CNTT trong nước hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu rất cao của thị trường.

Base.vn - Nền tảng Quản trị doanh nghiệp toàn diện (Base Enterprise)

Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện Base.vn là nền tảng SaaS (Software as a Service) kết nối các ứng dụng công nghệ cho quản trị và điều hành doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp ở 3 lĩnh vực là Quản trị công việc và hiệu suất (bộ sản phẩm Base Work+), Quản trị thông tin và giao tiếp (bộ sản phẩm Base Info+), Quản trị và phát triển con người (bộ sản phẩm Base  HRM+). 

Base được thiết kế chuyên sâu và tối ưu cho từng tác vụ cụ thể trong doanh nghiệp, đồng thời tích hợp được với nhau trên một nền tảng chung. Ngoài ra, Base.vn cũng có thể kết nối giải  pháp của nhiều đơn vị cung cấp khác nhau, tạo nên một bộ công cụ mạnh mẽ và toàn diện giúp  doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Nền tảng phần mềm Thu  thập, Xử lý Dữ liệu và Ứng  dụng cho Quản lý Hệ thống  Điện (ATS)

Sản phẩm OneATSTM là sản phẩm đầu tiên và duy nhất hiện nay trong lĩnh vực Điều khiển  và Tự động hóa Hệ thống năng lượng được nghiên cứu, phát triển và ứng dụng thành công ở Việt Nam. 

OneATSTM là giải pháp nền tảng hợp nhất, với thiết kế linh hoạt cho các ứng dụng Điều  khiển, Tự động hóa và Phân tích dữ liệu trong các ngành như Năng lượng, Sản xuất, Hóa chất,  Xử lý nước, Mỏ... Ứng dụng từ giải pháp nền tảng này đã có hơn 20 năm phục vụ cho phát  triển ngành điện Việt Nam, từ sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng, năng lượng tái tạo.

akaBot (FPT)

akaBot là nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ (RPA) cho doanh nghiệp được phát triển  bởi đội ngũ các kỹ sư, chuyên gia hàng đầu về Tự động hóa tại FPT Software. akaBot đã và đang cung cấp giải pháp RPA cho hơn 30 khách hàng và đối tác chiến lược thuộc 13 nước như Việt Nam, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc, Đài Loan, Slovakia,  Australia, tiêu biểu là Thinkpower, HSBC, Panasonic, TPBank, Mizuho.

Trạm thu phát gốc 5G gNodeB (Viettel)

Thiết bị 5G gNodeB của Viettel được phát triển trên một số công nghệ chính như sau: +Công nghệ phần mềm: bộ phần mềm xử lý các tầng giao thức và giao diện băng gốc cho hệ thống số vô tuyến di động 5G gồm các công nghệ tính toán và xử lý song song đa nhiệm trên nền tảng kiến trúc điện toán đa nhân với Intel CPU. 

Công nghệ thiết kế số phần cứng tốc độ cao đa chip cho băng thông rộng 5G trên khối phần  cứng thu phát sóng vô tuyến trung/cao tần. 

Công nghệ kết hợp phần mềm và phần cứng giúp tăng tốc mã hóa và giải mã tầng vật lý 5G  kết hợp phần mềm và phần cứng FPGA hoặc eASIC.

Công nghệ giao tiếp truyền tín hiệu băng gốc 5G trên nền tảng Ethernet đồng bộ với giao diện mở tương thích O-RAN: đây là công nghệ riêng biệt cho các thiết bị trạm phát sóng vô  tuyến 5G theo xu hướng Open RAN và tương thích với chuẩn giao tiếp của hiệp hội O-RAN  Alliance. 

Việc làm chủ 5G không những được xem là động lực trong hành trình Việt Nam trở thành quốc gia số mà có ý nghĩa chiến lược bảo vệ an ninh tổ quốc.  

Tập đoàn Viettel chủ động xây dựng mạng 5G hoàn chỉnh bao gồm: thiết bị truy cập vô tuyến băng rộng 5G, mạng lõi 5G, thiết bị truyền dẫn tốc độ cao và công nghệ chip.

Hệ sinh thái giáo dục 4.0 vnEdu (VNPT)

Hệ sinh thái vnEdu cung cấp đầy đủ các công cụ, phần mềm hỗ trợ cho toàn bộ người dùng  trên mọi miền tổ quốc, từ thành thị tới nông thôn, tham gia hệ thống thực hiện các tác nghiệp  của mình một cách tối ưu và hiệu quả. Đặc biệt, hệ sinh thái giúp các em học sinh, giáo viên vùng xa có thể tiếp cận với kho tri thức dùng chung một cách nhanh chóng.

-Triển khai thành công trên doanh nghiệp và ký hợp đồng chính thức: VnPost, DOJI,  Bridgestone... Hỗ trợ, cải thiện học và thi trực tuyến cho các nhân sự của các doanh nghiệp  trên. 

Triển khai thành công cho hơn 31.000 trường học trên 63 tỉnh/thành phố trên cả nước với  800.000 giáo viên và 8 triệu học sinh/sinh viên, chiếm hơn 40% thị phần. Triển khai cho các trường đại học lớn: Đại học Luật Hà Nội, Học viện Ngân Hàng, Học viện  Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Kinh doanh và Công nghệ... 

VNPT đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng, đáp ứng đa ngôn ngữ để mở rộng ra thị trường quốc tế, nhất là các nước khối ASEAN.

DrAidTM for COVID-19 (VinBrain)

DrAidTM là sản phẩm AI hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán các dấu hiệu bất thường và bệnh lý về Phổi  - Tim - Xương dựa trên hình ảnh X-quang ngực. Hệ thống DrAidTM bao gồm 3 phần chính:  Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng điện toán đám mây và hệ sinh thái dành cho các thiết bị di động. DrAidTM là sản phẩm AI đầu tiên tại Việt Nam có bộ dữ liệu lớn 1,3 triệu hình ảnh X-quang với hơn 250 nghìn hình ảnh đã được gán nhãn và bộ dữ liệu COVID-19 lớn thứ hai toàn cầu (7.490 hình ảnh dương tính của bệnh nhân COVID-19). 

DrAidTM cho COVID-19 tự động đưa ra cảnh báo COVID-19, kể cả các trường hợp không có triệu chứng hoặc tổn thương phổi nhẹ.

Siêu ứng dụng MoMo (Công ty Di động trực tuyến)

MoMo là Siêu ứng dụng (Super App) với công nghệ nổi bật cung cấp nền tảng phát triển ứng dụng tích hợp cho phép các bên có thể nhanh chóng và dễ dàng tạo ra các ứng dụng mini  (mini app) và ngay lập tức tiếp cận được với 25 triệu người dùng đang có của MoMo.

Song song đó, nền tảng của Siêu Ứng dụng MoMo tích hợp đa dịch vụ (all in all) người dùng có tiếp cận dịch vụ tài chính đơn giản, dễ dàng với chi phí thấp. 

MoMo đã góp phần giải 3 bài toán của Việt Nam là: 

+Thúc đẩy Chính phủ số trong việc hợp tác đưa ra các sản phẩm phục vụ thanh toán công như học phí, viện phí, bảo hiểm y tế. 

+Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt: Hơn 25 triệu người dùng cùng hơn 30.000 đối tác của MoMo thực hiện hàng triệu giao dịch không tiền mặt mỗi ngày bao gồm chuyển tiền và thanh  toán/mua sắm các sản phẩm, dịch vụ. 

+Thúc đẩy kinh tế số, cùng Chính phủ chống dịch, vượt dịch: Cung cấp nền tảng công nghệ để doanh nghiệp và cá nhân có thể hoạt động trực tuyến, tham gia thương mại điện tử và các giải  pháp tài chính số. Duy trì hệ sinh thái dịch vụ ổn định với nhiều dịch vụ, tập trung dịch vụ tài  chính, giúp đối tác kinh doanh và giao tiếp khách hàng tốt hơn trên MoMo.

Smartlog Product Portfolio (Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Chuỗi Cung Ứng Smartlog)

Smartlog là Startup Việt Nam tiên phong về phát triển các giải pháp công nghệ thông tin phục  vụ cho hoạt động vận hành logistics. 

Với đội ngũ tâm huyết và am hiểu sâu sắc về quản trị chuỗi cung ứng, quản trị logistics, Smartlog đang dần thay đổi cách thức vận hành logistics theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0. Giúp khách hàng của Smartlog nâng cao được hiệu quả vận hành và cải thiện rõ rệt  chất lượng dịch vụ logistics. 

Ứng dụng công nghệ Big data và AI để tối tư hóa: Nền tảng hoán đổi container; Nền tảng  giao dịch Vận tải/kho bãi; Tháp kiểm soát chuỗi cung ứng E2E; Tài chính trong chuỗi cung  ứng. 

Giá trị đóng góp cho Doanh nghiệp và toàn ngành: 

+Tiết kiệm 20-30% chi phí sử dụng xe, container 

+Giảm 10-15% chi phí vận hành kho và tồn kho 

+Giảm 5-15% chi phí vận chuyển 

+Giảm 10-20% lost Sales, rủi ro và phí phạt