Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cần nắm bắt chiến lược số

Trong khi Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang dần nhận ra sự cần thiết của việc thực hiện chiến lược số hiệu quả nhằm duy trì tính cạnh tranh.

20221223-ta6.jpeg

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu chiến lược số rõ ràng

Nghiên cứu gần đây của Đại học RMIT chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu một chiến lược số rõ ràng trong khi điều này mang lại nhiều lợi thế cho họ.

Tiến sĩ Burkhard Schrage, Chủ nhiệm cấp cao chương trình MBA và bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam cho biết, một trong những lợi ích chính của chiến lược số với doanh nghiệp Việt là khả năng tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Cùng với sự phát triển của Internet và công nghệ di động, ngày càng có nhiều người Việt thường xuyên truy cập Internet hơn.

Điều này tạo cơ hội cho các công ty kết nối với người tiêu dùng và tương tác theo những cách sáng tạo.

Tiến sĩ Manjit Sandhu, giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh,  Đại học RMIT Việt Nam cho biết thêm: “Chiến lược số có thể giúp công ty tăng cường hiện diện trực tuyến thông qua việc sử dụng mạng xã hội và các nền tảng số khác”.

 

Điều này đặc biệt hiệu quả ở Việt Nam do tỉ lệ sử dụng mạng xã hội cao và nhiều người dùng các nền tảng như Facebook và Instagram để kết nối với bạn bè, gia đình, cũng như các nhãn hàng. Bằng cách tạo nội dung hấp dẫn và liên quan, doanh nghiệp có thể xây dựng một cộng đồng trực tuyến vững mạnh và đẩy mạnh quan hệ tích cực với khách hàng.

Tiến sĩ Schrage giải thích rằng chiến lược số góp phần thu thập và phân tích dữ liệu. Với công cụ và hệ thống phù hợp, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin giá trị, bao gồm cả sở thích, hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng. Sau đó, dùng dữ liệu này để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của công ty, cũng như giúp các hoạt động marketing mục tiêu hiệu quả hơn. Chiến lược số còn giúp các công ty vận hành trôi chảy và giảm chi phí. 

 

Tìm giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển năng lực số

Theo Tiến sĩ Sandhu, một trong những thách thức mà các công ty Việt Nam gặp phải khi thực hiện chiến lược số là thiếu chuyên môn và kiến thức. Nhiều doanh Việt còn tương đối nhỏ và có thể không đủ nguồn lực hoặc chuyên môn để tự phát triển và thực hiện chiến lược số hiệu quả.

Tiến sĩ Schrage cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp có thể còn thiếu hiểu biết về lợi ích tiềm năng của chiến lược số, cũng như lo ngại về chi phí và nỗ lực cần bỏ ra.

 “Để vượt qua những thách thức này, doanh nghiệp Việt có thể tìm hỗ trợ và chuyên môn từ bên ngoài. Chẳng hạn, họ có thể làm việc với các công ty tư vấn chuyển đổi số, những bên có thể đưa ra lời khuyên và hướng dẫn về cách xây dựng và thực thi chiến lược số”, Tiến sĩ Sandhu gợi ý.

Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số cơ quan, tổ chức và sáng kiến cung cấp đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển năng lực số, chẳng hạn như các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của Bộ TT&TT, Bộ KH&ĐT, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.

Các chuyên gia RMIT nhấn mạnh rằng, việc áp dụng chiến lược số đang trở thành một phần quan trọng trong bối cảnh kinh doanh tại Việt Nam. Các công ty có thể thực hiện thành công chiến lược số sẽ có vị thế tốt để cạnh tranh và phát triển trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trong đó, các công ty hoạt động theo mô hình truyền thống, mang tính kế thừa, cần nhanh chóng nghiên cứu cách sử dụng công nghệ để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai. Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, là một ví dụ điển hình về cách một chiến lược số thực hiện tốt và có mục đích có thể mang lại hiệu quả như thế nào - hoạt động thương mại điện tử của họ giữ vị trí số 2 trong nước, chỉ xếp sau sàn TMĐT Shopee, theo thống kê của iPrice Group.

Nguồn: Theo https://ictnews.vietnamnet.vn/