Ra mắt Liên minh Sáng tạo nội dung số

Liên minh Sáng tạo nội dung số ra đời hướng tới mục tiêu tập hợp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có chung lý tưởng, chung mục tiêu phát triển, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số.

20221223-ta17.jpeg

Ngày 21/12/2022, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam. Liên minh Sáng tạo nội dung số (Digital Content Creation Alliance - DCCA) là đơn vị trực thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) ra đời với sứ mệnh “Kết nối tạo giá trị trên toàn thế giới”; kết nối các doanh nghiệp, cá nhân trong ngành nội dung số, công nghệ thông tin và truyền thông, phát huy thế mạnh của nhau để cùng phát triển. 

Liên minh này là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam về sáng tạo nội dung số, hướng tới mục tiêu tập hợp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có chung lý tưởng, chung mục tiêu phát triển, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, vươn ra toàn cầu. 
 

Sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế Internet, cùng với số lượng người dùng mạng xã hội của Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng đã thúc đẩy những nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng toàn cầu như YouTube, Facebook, TikTok… đưa ngành công nghiệp nội dung số trở thành xu hướng phát triển mới.

Nhiều loại hình dịch vụ nội dung số đang phát triển mạnh mẽ trong các năm gần đây có thể kể đến như: giải trí số (phim số, ảnh số, nhạc số); game online, gameshow, nội dung tương tác; giáo dục trực tuyến, thể thao trực tuyến; quảng cáo số…

Ngành công nghiệp nội dung số tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn ra toàn cầu. Nhưng để đạt được mục tiêu này thì các nhà sáng tạo cần có tư duy chiến lược về kinh tế số, phải chuyên nghiệp hóa khâu quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số và nền tảng dịch vụ trung gian đa quốc gia góp phần đưa công nghiệp nội dung số là một trụ cột quan trọng của công nghiệp CNTT và truyền thông. Hiện nay, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số bị phân tán, thiếu định hướng xây dựng mô hình bền vững; nhận thức về bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ và luật pháp quốc tế chưa cao, hình thành nên cộng đồng có độ tín nhiệm thấp. Trong khi đó, lại chưa có một tổ chức như Hội, Hiệp hội đại diện cho lĩnh vực nghề nghiệp đặc thù này.

Mặc dù đội ngũ nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam ngày càng tăng, nhưng số lượng các nội dung có giá trị với cộng đồng chưa nhiều. Bên cạnh đó, đội ngũ làm nội dung hầu hết là các nhà sáng tạo tự do, nhiều người chưa có kiến thức chuyên môn căn bản về nội dung số, chưa được đầu tư về marketing. Việc phát triển nội dung không được hoạch định chiến lược bài bản, thiếu quy chuẩn sản phẩm, kế hoạch phát triển mơ hồ. Không ít người chỉ coi việc sáng tạo nội dung số là phục vụ đam mê, giải trí dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa tốt, lãng phí nguồn đầu tư. Nhiều sản phẩm thiếu tính nhân văn, truyền cảm hứng, chưa tạo được nhiều giá trị cho cộng đồng.

Từ thực trạng này, VDCA thấy rằng, đã đến lúc phải hình thành một tổ chức nhằm mục đích tập hợp và kết nối các doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh về sáng tạo nội dung số trong và ngoài nước. Các thành viên sẽ hợp lực hỗ trợ thúc đẩy và nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư, chia sẻ kiến thức về nền kinh tế số.

Tại sự kiện này, Trung tâm Bản quyền số trực thuộc VDCA chính thức ra mắt Tổng đài tiếp nhận khai báo vi phạm bản quyền 1900.2685.

Tổng đài 1900.2685 sẽ tiếp nhận thông tin báo cáo, phản ánh vi phạm bản quyền từ các cá nhân, tổ chức; có bộ phận hỗ trợ tiếp nhận thông tin và hướng dẫn cá nhân, tổ chức khai báo cung cấp bằng chứng vi phạm đúng cách.

Thông tin cung cấp sẽ được chuyển tới các đơn vị có thẩm quyền để kiểm tra, giải quyết và xử lý vi phạm (nếu có). Kết quả được thông báo lại cho cá nhân, đơn vị khai báo sau khi vi phạm được xử lý.

Nguồn: Theo https://ictnews.vietnamnet.vn/