Không hút thuốc lá để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi xuống mức thấp nhất

Thứ sáu, 18/12/2015 09:08

Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân chính gây lên bệnh ung thư phổi, mà nếu vẫn tiếp tục sử dụng thuốc lá sau khi được chẩn đoán ung thư phổi sẽ làm tăng nhanh tỷ lệ tử vong do bệnh. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, cơ hội sống lớn hơn và kéo dài được sự sống ở những người bỏ thuốc lá sau chẩn đoán bệnh.

img

Đối với những người đang hút thuốc lá, hãy bỏ thuốc. Các nghiên cứu cho thấy những người bỏ thuốc lá trước tuổi 50 làm giảm nguy cơ tử vong trong vòng 15 năm tới 50% so với những người tiếp tục hút thuốc. Tránh dùng thuốc bổ sung chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta-carotene nếu bạn đang hút thuốc. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá. 

Việc bỏ thuốc lá đối với bệnh nhân ung thư phổi sẽ giúp tăng tỷ lệ thành công của phẫu thuật.  Những người bỏ được thuốc lá trước khi thực hiện phẫu thuật điều trị ung thư sẽ có tỷ lệ thành công tốt hơn so với những người vẫn giữ thói quen gây hại này.  Nó còn giúp cho việc điều trị, xạ trị hiệu quả hơn.  Cũng giống với phẫu thuật, bệnh nhân bỏ thuốc lá trong quá trình xạ trị sẽ có kết quả cao hơn những người vẫn tiếp tục hút. 
 
Hút thuốc lá còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác. Chính vì vậy mà bệnh nhân ung thư phổi đôi khi cũng tử vong vì một số nguyên nhân khác mà không phải do bệnh ung thư phổi gây ra như  bệnh tim. Những người mắc bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ nếu như vẫn tiếp tục hút thuốc sau khi được chẩn đoán thì có nguy cơ tử vong cao hơn gấp 3 lần so với những người khác. 
 
img
 
Theo một nghiên cứu cũng đã xem xét các nguy cơ bệnh tái phát lại sau khi điều trị và nhận ra rằng ở những người vẫn tiếp tục sử dụng thuốc lá có nguy cơ tái phát gấp 2 lần so với người bỏ thuốc. Bên cạnh đó, người mắc ung thư phổi tế bào nhỏ nếu như vẫn tiếp tục sử dụng thuốc lá sau khi điều trị thì có nguy cơ tăng gấp 4 lần mắc một loại ung thư thứ 2.  
 
Để giúp ích cho việc điều trị bệnh và làm tăng tỷ lệ sống, việc bỏ thuốc lá sẽ là một yêu cầu bắt buộc của các bác sĩ với bệnh nhân. Do vậy mà người thân nên động viên và hỗ trợ người bệnh để bỏ thuốc.
 
+ Đối với những người không hút thuốc, đừng bắt đầu. Cố gắng tránh khói thuốc lá bằng cách tránh các nhà hàng hoặc quán bar, nơi có nhiều người hút thuốc. Nếu bạn sống với người hút thuốc lá, hãy nhắc nhở họ chỉ được hút thuốc ở bên ngoài và khuyến khích họ bỏ thuốc lá.
 
+ Tập thể dục và ăn một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả. Những thói quen lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ của nhiều loại bệnh ung thư, cũng như bệnh tim và bệnh tiểu đường.
 
+ Cải thiện vệ sinh công nghiệp và tránh tiếp xúc với bụi silic cũng giúp cho việc phòng chống ung thư phổi. Tỷ lệ tử vong sẽ giảm xuống ở bệnh ung thư phổi sau khi ngừng hút thuốc lá. 
 
+ Để phát hiện sớm và tăng tỷ lệ điều trị thành công, chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ 2 lần/1 năm.
VnMedia
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top