Những địa phương “nóng” vì thuốc lá lậu

Thứ sáu, 25/12/2015 08:02

Thuốc lá lậu đang là vấn nạn được Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm ngăn chặn. Những điểm nóng về thuốc lá lậu phần lớn tập trung ở khu vực biên giới Tây Nam, trọng điểm là tỉnh Long An, trong khi điểm nóng về tiêu thụ lại thuộc về hai thành phố lớn.

img

Bắt giữ thuốc lá lậu tại tỉnh Long Anh. Ảnh: Báo Công Thương

Đó là thông tin được Cục quản lý thị trường cho biết. Theo Cục Quản lý thị trường, hiện nay tình hình buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp. Thuốc lá nhập lậu chủ yếu qua khu vực biên giới của các tỉnh: Long An, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang,Tây Ninh, Quảng Trị, sau đó vận chuyển về TP.HCM và các tỉnh thành phố lớn để tiêu thụ. 

Trong các điểm nóng về thuốc lá lậu, khu vực biên giới của tỉnh Long An là địa bàn trọng điểm về nhập lậu thuốc lá. Trong khi đó, TP.HCM, thành phố Hà Nội là địa bàn buôn bán, tiêu thụ thuốc lá nhập lậu lớn nhất. 
 
Cũng theo Cục Quản lý thị trường, hiện nay, do mức chênh lệch giá cao giữa thuốc lá ngoại và thuốc lá sản xuất trong nước, các đối tượng buôn lậu bằng nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi để vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu liên tục, bất kể ngày hay đêm. Đáng lưu ý, các đối tượng tham gia vận chuyển phần lớn là cư dân biên giới, rất thông thạo địa bàn, sử dụng các phương tiện chạy tốc cao vận chuyển nhỏ lẻ, nhiều lần, mỗi lần thường dưới 1.500 gói, nhằm tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến 1/10/2015, các lực lượng chức năng trong cả nước đã bắt giữ 9.682 vụ buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu, trên 6.000 đối tượng vi phạm, tịch thu hơn 10 triệu bao thuốc lá lậu các loại, khởi tố 179 vụ án với 263 đối tượng, phạt tiền nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng.
 
Trong năm 2015, khá nhiều vụ bắt giữ thuốc lá lậu tập trung ở tỉnh Long An, Tp.Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong 10 tháng năm 2015, các lực lượng chức năng tại tỉnh Long An đã tịch thu gần 2 triệu bao thuốc lá. riêng trong tháng 10 đã tịch thu 208.792 bao thuốc lá.
 
Tại Tp.HCM, số liệu thống kê từ Chi cục quản lý thị trường Tp.HCM cho thấy, tính từ tháng 10/2014 đến tháng 9/2015, các lực lượng chức năng TP đã kiểm tra và phát hiện 2.355 vụ, 1.108 đối tượng có hành vi buôn bán, nhập lậu thuốc lá; tịch thu gần 1,5 triệu gói thuốc lá lậu (tăng 43% so với cùng); xử phạt vi phạm hành chính 13,07 tỉ đồng. Trong đó, riêng Chi cục Quản lý thị trường TP kiểm tra phát hiện 1.615 vụ, tịch thu hơn 690 nghìn gói thuốc lá, xử phạt hành chính 4,17 tỉ đồng.
 
Tại Tp.Hà Nội, theo báo cáo của Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, trong năm 2015, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý 356 tổng số vụ việc. Trong đó phạt hành chính  trên 1,5 tỷ đồng; tịch thu 41,521 bao thuốc lá các loại và hơn 1.000 điếu xì gà các loại. Xử lý hình sự đối với 3 vụ việc với 14.100 bao thuốc lá các loại.
 
Những loại thuốc lá điếu nhập lậu đưa vào Hà Nội tiêu thụ chủ yếu là các nhãn hiệu: 555, ESE, MILD SEVEN.... đặc biệt thị trường đã xuất hiện xì gà nhập lậu có xuất xứ từ Cu Ba, Tây Ban Nha..
 
Nhằm tăng cường ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn lậu thuốc lá, Tại Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá (tổ chức ngày 23/12), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, cán bộ các địa phương cần tăng cường phối hợp để thực hiện Chỉ thị 30, như chia sẻ, phối hợp giữa các lực lượng chức năng; làm rõ trách nhiệm của từng lực lượng chuyên trách như công an, hải quan, biên phòng, quản lý thị trường, cảnh sát biển khi để xảy ra tình trạng buôn lậu thuốc lá lậu.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo, ngay trong dịp Tết Nguyên đán này, các lực lượng cần mở đợt cao điểm tấn công vào tình trạng buôn lậu thuốc lá hiện nay và sớm điều tra, xét xử một số vụ án lớn; xử lý nghiêm khắc một số đầu nậu tại khu vực biên giới hay các thành phố lớn như TPHCM, Long An, Tây Ninh, An Giang.
Văn Tuấn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top