Tăng hiệu quả trong việc xử phạt người hút thuốc lá

Thứ tư, 23/12/2015 15:58

Mặc dù đã có Luật về Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), quy định về nơi cấm hút thuốc, nhưng thực tế tình trạng hút thuốc nơi công cộng vẫn diễn ra. Đã có nhiều ý kiến liên quan tới việc tăng tính hiệu quả trong việc xử phạt người hút thuốc lá

img

Phụ nữ cũng “sành điệu” nhả khói thuốc tại một quán cà phê trên phố Điện Biên Phủ. Ảnh: Văn Tuấn

Hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra
 
Theo Luật về Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hút thuốc lá thụ động là một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới sức khoẻ. Khói toả ra từ đầu điếu thuốc lá đang cháy độc hại hơn khói thuốc lá do người hút hít vào vì có chứa nhiều chất độc hại hơn gấp 26 lần do cháy ở nhiệt độ cao và không qua bộ phận lọc. Nghiên cứu trên phạm vi quốc tế trong 20 năm gần đây về ảnh hưởng của khói thuốc lá thụ động đã chỉ ra rằng: Khói thuốc lá thụ động là một trong các tác nhân gây nhiều bệnh về tim mạch, phổi, làm suy giảm chức năng hô hấp và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của nam và nữ. Người thường xuyên hít phải khói thuốc tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành lên 25-30%, mắc bệnh phổi lên 20-30% và tăng nguy cơ đột quỵ lên 82%. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp dưới (như viêm phế quản, viêm phổi) và viêm tai giữa; làm tăng các triệu chứng của đường hô hấp mãn tính như hen; làm giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân.
 
Trên thực tế, mặc dù mức độ tuyên truyền về những tác hại từ thuốc lá đối với người hút trực tiếp và người hút thụ động đã phủ khá dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra nhiều nơi.
 Đáng nói hơn, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và việc xử phạt hành vi hút thuốc lá ở những nơi bị cấm đã được quy định tại Nghị định 176 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, nhưng hầu như việc xử phạt chưa được thực hiện triệt để.
 
Tại một quán cà phê trên đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội), chị Thu Hà cho biết, ra quán cà phê là để thư giãn, vậy nhưng chị rất khó chịu với mùi thuốc lá ám vào quần áo, đầu tóc. Quán có điều hòa nhưng nhiều người đàn ông vẫn vô tư nhả khói thuốc mù mịt.
 
“ Mình được biết đã có luật phòng chống tác hại thuốc lá, có hẳn quy định mức tiền xử phạt người hút thuốc không đúng nơi quy định, nhưng hình như chưa thấy ai bị phạt thì phải?  Người hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra và họ hoàn toàn không cảm thấy ngượng ngập hay xấu hổ khi hút thuốc những nơi cấm không được hút. Thậm chí là nhả khói khi bên cạnh có phụ nữ…”, chị Hà chia sẻ.
 
Không chỉ có nam giới hút thuốc nơi công cộng, nhiều cô gái cũng “sành điệu” với việc nhả khói thuốc. Tại một quán cà phê trên phố Điện Biên Phủ (Hà Nội), chị Thu Liên, nhà ở phố hàng Bè, một khách hàng tại quán cà phê này cho biết: Nhiều khách hàng là nữ tới đây vẫn coi chuyện hút thuốc lá là đương nhiên. Họ hút thuốc và phả khói mà không bận tâm tới thái độ khó chịu của những người xung quanh.
 
Tăng xử phạt người hút thuốc và chủ nơi để xảy ra tình trạng hút thuốc
 
Hiện nay, đã có khá nhiều các cơ quan, bệnh viện áp dụng “ môi trường không khói thuốc ”. Nhiều nơi đạt hiệu quả cao trong công tác này. Tuy nhiên, ở những nơi công cộng, như quán cà phê, nhà hàng, bar, karaoke vẫn còn tình trạng hút thuốc lá ở nơi không được phép hút.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, nên chăng cần tăng cường xử phạt người hút thuốc và cả chủ nơi để xảy ra tình trạng hút thuốc không đúng nơi quy định, để đạt hiệu quả cao hơn.
 
Bà Ng.T.T.L, chủ một quán bar trên phố hàng Bè ( Hà Nội) nêu ý kiến : “ Nếu tăng cường xử phạt người hút và chủ nơi xảy ra tình trạng hút thuốc không đúng nơi quy định, thì sẽ tạo hiệu ứng xã hội nhanh chóng. Những người nghiện thuốc sẽ chú ý hơn tới việc rút điếu thuốc lá ra khỏi bao... ”.
 
Công bố xử phạt trên mạng xã hội
 
Để gây sự chú ý trong xã hội, tăng hiệu quả của việc xử phạt người hút thuốc lá và chủ nơi để xảy ra tình trạng hút thuốc lá, có ý kiến cho rằng cần tuyên truyền và công bố rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông.
 
Ông Nguyễn Linh- chủ quán cà phê trên phố Phương Mai (Hà Nội) cho rằng : “  Có thể lập Facebook công bố việc xử phạt người hút thuốc lá và chủ hàng. Khi đó, sẽ tạo ra một quyền lực mới trong việc áp dụng Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, đó là dư luận... ” .
 
Ông Linh cũng sẵn sàng áp dụng “môi trường không thuốc lá”  ở ngay tại quán của mình.
 
Đề cập tới việc tăng tính hiệu quả trong xử phạt liên quan tới hút thuốc lá, PGS, tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai chương trình hành động của Bộ Công an thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2020”, vừa được tổ chức, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, cũng đã có đề nghị Bộ Công an cần tiếp tục chỉ đạo tăng cường xử phạt những hành vi vi phạm hành chính liên quan đến hút thuốc lá mà pháp luật đã quy định.
 
Box cuối bài: Một số điểm khác được quy định rõ trong Luật PCTHTL người hút thuốc lá cần lưu ý:
 
Tại điều 11 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), khoản 1, quy định rõ địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên, bao gồm: cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục (trừ Trường cao đẳng, đại học, học viện);Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.
 
Khoản 2 có quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm:
a) Nơi làm việc;b) Trường cao đẳng,  đại học, học viện;c) Địa điểm công cộng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này và khoản 1 Điều 12 của Luật này.
 
Khoản 3. Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.
Nếu vi phạm hút thuốc lá tại các địa điểm kể trên sẽ có các mức phạt theo Điều 23 Nghị định 176/2013/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Văn Tuấn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top