Những căn bệnh do hút thuốc lá thụ động gây ra

Thứ tư, 15/02/2017 08:50

Hút thuốc lá thụ động là sự kết hợp khói thuốc từ điếu thuốc đang cháy và khói được thở ra bởi người hút thuốc. Khói thuốc lá thụ động có chứa hơn 7.000 hóa chất, hàng trăm trong số đó là độc hại và khoảng 70 hóa chất có thể gây ra bệnh ung thư. Theo báo cáo, 2,5 triệu người không hút thuốc tử vong do hít phải khói thuốc lá thụ động.

 

20170310-n1.jpg

Hút thuốc lá thụ động gây ra nhiều vấn đề sức khỏe ở cả người lớn và trẻ nhỏ như các cơn đột quỵ nghiêm trọng và thường xuyên, viêm tai và bệnh đột tử ở trẻ sơ sinh, các bệnh tim mạch và ung thư phổi.

Các bệnh tim mạch

Phơi nhiễm khói thuốc thụ động gây ra những ảnh hưởng tức thời đến hệ thống tim mạch và có thể gây ra bệnh động mạch vành và đột quỵ Khói thuốc thụ động gây ra gần 34.000 ca tử vong vì bệnh tim mỗi năm tại Hoa Kỳ so với  những người không hút thuốc. Người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc ở nhà hoặc tại công sở sẽ tăng nguy cơ bị bệnh tim lên 25-30%.Hút thuốc lá thụ động làm tăng từ 20-30%  nguy cơ đột quỵ .Hàng năm phơi nhiễm khói thuốc gián tiếp gây ra hơn 8.000 ca tử vong vì đột quỵ. Hút thuốc lá thụ động có thể gây tác hại tức thì đến máu và mạch máu, tăng nguy cơ bị đau tim.Thuốc lá thụ động gây ảnh hưởng vào hoạt động của hệ thống tim, máu và mạch máu theo cách làm tăng nguy cơ bị đau tim. Ngay cả khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động có thể làm hỏng lớp niêm mạc mạch máu và làm cho tiểu huyết cầu trở nên cứng hơn. Những thay đổi này có thể gây ra một cơn đau tim nghiêm trọng. Những người đã có tiền sử bệnh tim đặc biệt có nguy cơ cao bị ảnh hưởng khi hít phải khói thuốc thụ động và cần phải có những biện pháp phòng ngừa đặc biệt để tránh những phơi nhiễm.

Ung thư phổi

Hút thuốc lá thụ động gây ra bệnh ung thư phổi ở người chưa từng hút thuốc. Người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc lá ở nhà hoặc công sở sẽ tăng nguy cơ bị ung thư phổi lên khoảng 20-30%. Khói thuốc lá đã gây ra hơn 7.300 ca tử vong do ung thư phổi so với những người không hút thuốc ở Mỹ mỗi năm. Những người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc lá đang hít phải nhiều chất gây ung thư và chất độc như những người hút thuốc. Ngay cả việc tiếp xúc khói thuốc trực tiếp cũng có thể làm hỏng các tế bào bằng cách làm cho quá trình ung thư chuyển động. Cũng như hút thuốc lá, thời gian kéo dài và mức độ tiếp xúc với khói thuốc lá càng cao, nguy cơ phát triển ung thư phổi càng lớn

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là tử vong đột ngột, bất ngờ và không rõ nguyên trong năm đầu tiên của đứa trẻ. SIDS là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.Trẻ sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc sau khi sinh cũng có nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Các hóa chất trong khói thuốc lá ảnh hưởng đến não theo những cách can thiệp vào việc điều chỉnh hơi thở của trẻ.Trẻ sơ sinh chết do SIDS có nồng độ nicotin trong phổi cao hơn và nồng độ cotinin cao hơn (một chất đánh dấu sinh học đối với khói thuốc thụ động) hơn so với trẻ sơ sinh chết do các nguyên nhân khác.

Cha mẹ có thể giúp bảo vệ em bé khỏi SIDS bằng cách thực hiện ba hành động sau:
• Không hút thuốc khi mang thai.
• Không hút thuốc trong nhà hoặc quanh em bé.
• Đặt bé ngủ tư thế nằm ngửa

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em

Trẻ em bị phơi nhiễm khói thuốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em có cha mẹ hút thuốc lá sẽ thường xuyên ốm hơn bình thường. Phổi của trẻ em phát triển ít hơn trẻ em không bị hút khói thuốc thụ động, và những đứa trẻ hút thuốc thụ động thường mắc bệnh viêm phế quản và viêm phổi. Khò khè và ho khá phổ biến ở trẻ em hít phải khói thuốc thụ động. Khói thuốc lá có thể gây ra cơn hen suyễn ở trẻ nhỏ. Trẻ em bị hen suyễn bị hít khói thuốc thụ động  thường gặp cơn hen suyễn nặng và thường xuyên hơn. Khi đứa trẻ gặp cơn hen suyễn trầm trọng, tính mạng của chúng có thể bị đe dọa. Trẻ em có cha mẹ hút thuốc lá có nguy bị nhiễm trùng tai cao hơn. Đồng thời, chúng sẽ gặp phải tình trạng viêm tai vì tai chứa nhiều chất lỏng bên trong do thuốc lá gây ra.

Kiều Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top