Hút huốc lá không chỉ hại thân mà còn là người thân, đồng nghiệp và bạn bè

Thứ ba, 24/01/2017 06:34

Trên thế giới, hiện có gần 1 tỉ người hút thuốc lá, nhưng họ sẽ không phải là những nạn nhân duy nhất của khói thuốc, mà sẽ là người thân trong gia đình, đồng nghiệp và bạn bè.

20170316-n3.jpg

Hút huốc lá không chỉ hại thân mà còn là người thân, đồng nghiệp và bạn bè

Mỗi năm, thế giới có hàng triệu người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Hiện nhiều quốc gia đã phê chuẩn Công ước khung của Tổ chức Y tế thế giới về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và tham gia các nỗ lực toàn cầu về chống hút thuốc lá. Theo FCTC, tất cả các thành viên tham gia có trách nhiệm thực hiện lệnh cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng vào năm 2011.

Tại Trung Quốc, một người đàn ông đã dành 11 năm qua để thực hiện một công việc khá kì lạ là vận động những người khác không hút thuốc lá, với một phương pháp cũng rất kì lạ.

Ông là người ngược hẳn với gần 300 triệu người hút thuốc lá tại Trung Quốc. Bởi Zhang Yue không hút thuốc, và ông dành hơn 1 thập kỉ để vận động những người khác làm theo mình.

Trên đường phố Bắc Kinh, bất kì ai đang hút thuốc mà gặp Zhang Yue thì đều không thể tiếp tục nhả khói được nữa. Phương pháp của ông rất đơn giản, gặp người đang hút thuốc, ông sẽ chìa danh thiếp cho họ, trong khi tay kia lấy thuốc lá ra khỏi miệng họ và dập tắt nó.

Ông Zhang Yue cho rằng: "Có những lí do về mặt xã hội khiến người ta hút thuốc. Quan điểm mà tôi nói với mọi người là hút thuốc chính là việc hít vào cơ thể chất thải của một thứ bị cháy, nên hút thuốc cũng giống như nạp rác vào người. Tôi có thể làm thay đổi tác động tâm lí của việc hút thuốc. Nhiều người nghĩ rằng, hút thuốc là thói quen sành điệu, nhưng bằng hành động của mình, tôi có thể làm thay đổi hành vi của họ”.

Ông Zhang đối mặt với nhiều thách thức khi số người hút thuốc lá tại Trung Quốc là 300 triệu, chiếm tới 1/3 số người hút trên toàn thế giới, và 540 triệu người hút thuốc lá thụ động hàng ngày. Chính phủ Trung Quốc hiện đẩy mạnh lệnh cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, để đạt mục tiêu từ tháng 1/2011 sẽ thực hiện lệnh cấm hút thuốc lá tại tất cả các nơi công cộng.

Một điều đáng báo động nữa là số nữ giới hút thuốc lá tại Trung Quốc đang gia tăng. Đối với Zhang, phương pháp của ông nhiều lúc gặp sự bất bình.

Cô Li, Người hút thuốc lá: "Vì áp lực công việc nên tôi mới hút thuốc. Ông Zhang Yue rất thành tâm, nhưng phương pháp của ông ấy hơi thô bạo”.

Cuộc chiến chống nạn hút thuốc xem ra không dễ dàng với ông Zhang. Nhưng ông vẫn không nản chí, với quyết tâm đẩy lùi dần một thói quen không lành mạnh, bằng cách ngăn cản những hành vi hút thuốc nơi công cộng.

Kiều My
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top