Thuốc lá điện tử gây hại đến sức khỏe không kém thuốc lá điếu

Thứ sáu, 27/01/2017 09:15

Thuốc lá điện tử được sử dụng ngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt trong giới trẻ. Thiết bị này có hình giống thuốc lá thông thường nhưng được chạy bằng pin. Cuộc tranh cãi về sự an toàn của thuốc lá điện tử chưa có hồi kết. Thuốc lá điện tử tương đối mới mẻ. Vì thế, nguy cơ tiềm ần với sức khỏe con người vẫn cần được nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra một số ảnh hưởng của thuốc lá điện tử đến con người.

20170319-n1.jpg

Miệng

Những người sử dụng thuốc lá điện tử phàn nàn về triệu chứng miệng khô, cổ họng ngứa và ho.

Và nguyên nhân được đưa ra là vấn đế hydrat hóa. Một nghiên cứu y học về thuốc lá điện tử cho thấy việc hấp thụ chất nicotine có thể xảy ra ở lớp lót trong của miệng hoặc đường hô hấp trên.

Phổi

Một trong những thành phần chính trong chất lỏng của thuốc lá điện tử thường là propylene glycol (vốn được sử dụng để tạo khói trong các rạp hát, sân khấu) và chất glycerin (vốn rất an toàn trong thực phẩm).

"Trong thực phẩm, các chất này có thể an toàn với sức khỏe con người, nhưng điều này lại không đúng nếu xét ở góc độ một điếu thuốc lá điện tử. Chúng ta sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra nếu hít phải các chất đó", ông Foulds giải thích.

Có những lo ngại cho rằng các hạt nano nguy hiểm từ thuốc lá điện tử cho thể xâm nhập vào phổi, gây ra chứng viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS vào năm 2015 cho thấy khói thuốc lá điện tử gây tổn hại các tế bào biểu mô ở đường hô hấp, khiến chúng bị nhiễm trùng.

"Các chất lỏng chứa nicotine trong thuốc lá điện tử ức chế hệ miễn dịch bẩm sinh của phổi, vốn giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng", tiến sĩ Qun Wu, tác giả nghiên cứu cho biết.

Hiệp hội Ung thư Mỹ đã kêu gọi Chính phủ kiểm soát chặt chẽ hơn bởi vì "thực tế là không có quy định của FDA, chúng tôi không biết có gì trong thuốc lá điện tử".

Tim

Một vài nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử cho ảnh hưởng không tốt tới hệ tim mạch. Nicotine trong điếu thuốc nhanh chóng kích thích tuyến thượng thận, làm cơ thể tiết ra hormone adrenaline, hệ quả là gây tăng huyết áp và nhịp tim.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này và kêu gọi kiểm tra khắt khe của các "tác động lâu dài của công nghệ mới này đối với sức khỏe công cộng, bệnh tim mạch và đột quỵ."

Não

Khi nicotine đi vào não, nồng độ Dopamine, một chất truyền thần kinh tăng lên.

Tuy không được coi là một chất gây ung thư, nhưng nicotine lại gây nghiện, theo Viện nghiên cứu Quốc gia Mỹ về Lạm dụng ma tuý.

Một trong những mối quan tâm lớn của những người chống đối việc hút thuốc lá là thuốc lá điện tử sẽ tiếp tay cho người sử dụng tiếp cận với thuốc lá thông thường.

Thai nhi

Nicotin có thể gây hại cho thai nhi nếu bà mẹ hút thuốc lá điện tử trong quá trình mang thai. Không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của phổi và não em bé, hất này còn khiến trẻ em sinh non, nhẹ cân và thậm chí là chết lưu.

Đối với các thai phụ hút thuốc lá điện tử, các chất trong điếu thuốc tăng nguy cơ sinh non và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ sơ sinh. Những điều này sẽ gây tổn hại cho cả cuộc đời của em bé.

Một số người tin thuốc lá điện tử hoàn toàn an toàn. Nhưng sự thật hoàn toàn không phải như vậy.

H.H
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top