Nicotine trong thuốc lá gây ung thư hay không?

Thứ ba, 07/02/2017 10:11

Nicotine là một chất rất độc. Liều lớn nicotine có thể làm tê liệt cơ bắp gây ngưng thở và tử vong. Nồng độ nicotine trong một điếu thuốc không cao đến mức chết người nhưng sẽ tích tụ dần trong cơ thể người hút theo thời gian.

Nhiều người nhầm tưởng rằng nicotine là chất có trong thuốc lá gây ung thư. Sự nhầm lẫn này có thể làm một số người tránh sử dụng liệu pháp thay thế nicotine khi cố gắng bỏ thuốc lá. Nicotine là chất khiến cho mọi người nghiện, nhưng các chất khác và khói trong thuốc lá mới là nguyên nhân gây ung thư. Mặc dù nicotine chưa được chứng minh là nguyên nhân phát triển khối u ác tính, nhưng lại có tác động đến hoạt động của một số tế bào bình thường và tế bào ung thư nhất định.

Mặc dù nicotine gây nghiện mạnh nhưng không phải là không thể cai nghiện. Rất nhiều người lá đã bỏ thuốc lá thành công. Theo kinh nghiệm của họ, bắt đầu kế hoạch bỏ thuốc lá càng sớm, bạn càng có cơ hội thành công cao. Nếu bạn đang hút thuốc, hãy bắt đầu kế hoạch bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cả người thân.

Nicotine trong thuốc lá gây nghiện mạnh đến mức nào?

Khoảng 70% những người hút thuốc nói rằng họ muốn bỏ thuốc lá và khoảng một nửa số đó cố gắng từ bỏ thuốc lá mỗi năm, nhưng chỉ có 4% đến 7% thành công mà không cần sự giúp đỡ. Nguyên nhân là do người hút thuốc lá không chỉ bị phụ thuộc về thể chất mà còn bị nicotine chi phối tâm lý. Đây cũng là lý do khiến họ tái nghiện sau khi cai.

Những người hút thuốc cũng có thể liên kết việc hút thuốc với các thói quen khác, nên ngưng hút đồng nghĩa với việc thay đổi nhiều thói quen. Ngoài ra, vì hành đông hút thuốc như một dấu hiệu giải tỏa tâm trạng, việc bỏ thuốc sẽ càng khó khăn hơn. Trong thực tế, việc bỏ hút thuốc còn khó hơn cả việc ngừng sử dụng cocain hoặc thuốc phiện như heroin. Các nhà nghiên cứu gần đây đã xem xét 28 nghiên cứu khác nhau đối với những người cố gắng từ bỏ sử dụng các chất họ bị nghiện. Trong các trường hợp không được hỗ trợ cai, khoảng 18% có thể bỏ rượu và hơn 40% là có khả năng bỏ thuốc phiện hoặc cocain, nhưng chỉ có 8% là có thể bỏ hút thuốc lá.

Việt Hoàng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top