Hút thuốc lá - Từ hành vi vô thức trở thành bệnh lý

Thứ ba, 28/11/2017 10:37

Bắt đầu chỉ là hành động châm điếu thuốc vì một lý do nào đó trong cuộc sống, nhiều người đã trở nên lệ thuộc vào thuốc lá và chịu hậu quả to lớn đối với sức khỏe bản thân.

tl2017-14.jpg

Những lý do khiến nhiều người hút thuốc

Nhiều người bắt đầu hút thuốc ở độ tuổi thanh thiếu niên và nghiện trước khi họ trở thành người lớn. Những lý do thường xuyên nhất mà thanh thiếu niên tập hút thuốc bao gồm: thể hiện sự trưởng thành, mong muốn thử nghiệm một cái gì đó “bị cấm” và sức ép từ người khác.

Người lớn thường hút thuốc vì các lý do khác. Họ có thể có những vấn đề cá nhân hoặc tài chính gây áp lực cho họ, họ chọn hút thuốc để tìm kiếm lối thoát tạm thời và làm tê liệt cảm xúc. Nhiều người hút thuốc nói rằng thuốc lá gần như là một cái nạng để dựa vào trong những lúc khó khăn.

Các cảm xúc khi bị căng thẳng cũng là một lý do. Ví dụ như cô đơn thường là lý do để người ta châm thuốc. Bạn không bao giờ cô đơn khi bạn có một người “bạn” nhỏ bên mình, một sự thoải mái ngay khi bạn châm thuốc. Một số người hút thuốc thậm chí còn nói rằng hành động kéo một điếu thuốc mang lại cho họ một cảm giác thoải mái giống như một đứa trẻ đang mút tay.

Những người khác nói rằng họ tự “thưởng” cho mình một điếu thuốc. Bất cứ khi nào họ hoàn thành một nhiệm vụ, một điếu thuốc có thể giống như một cái vỗ vai khích lệ cho một công việc vừa được thực hiện. Những điếu thuốc đầu tiên trong ngày có thể là một cách để giảm bớt áp lực hàng ngày, trong khi những người hút thuốc trước khi đi ngủ như tự thưởng cho sự hoàn thành công việc.

Có những người thậm chí có thể hút thuốc để kiểm soát cân nặng của mình. Tính trung bình, người hút thuốc có thể giảm 3 kg so với những người không hút thuốc. Hút thuốc làm giảm sự thèm ăn và làm giảm vị giác và khứu giác.

Các khía cạnh về xã hội của việc hút thuốc, tất nhiên không thể bỏ qua. Thuốc lá đem lại cho họ một cảm giác thân thuộc và gắn bó.

Nicotine - thủ phạm chính gây nghiện trong thuốc lá

Nicotine khi vào não bộ sẽ gắn vào thụ thể tại trung tâm thưởng, thụ thể sẽ làm phóng thích chất dẫn truyền thần kinh. Hậu quả là người nghiện phải tiếp tục hút thuốc lá để duy trì được những cảm giác dễ chịu do hút thuốc lá mang lại và tránh né những cảm giác khó chịu do thiếu thuốc lá gây ra.

Nicotine là một chất rất độc. Liều lớn nicotine gây nghiện có thể làm tê liệt cơ bắp gây ngưng thở và tử vong. Nồng độ nicotine trong một điếu thuốc không cao đến mức chết người nhưng sẽ tích tụ dần trong cơ thể người hút theo thời gian.

Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, nghiện thuốc lá là một bệnh lý. Nghiện nicotine được xếp vào là một dạng rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất hướng thần (cùng với rượu, ma túy hay các thuốc hướng thần khác).

Nghiện thuốc lá là hậu quả của các hiệu ứng tâm thần kinh do chất gây nghiện nicotine gây ra. Nghiện thuốc lá thường là kết hợp của nghiện tâm lý, hành vi với nghiện thực thể - dược lý. Nghiện thuốc lá gây nên hàng loạt nguy cơ đến sức khỏe như suy hô hấp, bệnh phổi mạn tính, cắt cụt chân vì tắc mạch chân…
Thế Hùng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top