Thiếu chế tài xử phạt hành vi bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi

Thứ tư, 06/12/2017 16:09

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 trong đó có quy định mọi hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua bán thuốc lá đều bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, từ khi có hiệu lực thi hành đến nay, luật này vẫn rất khó đi vào cuộc sống vì chưa có chế tài xử phạt.

tl2017-22.jpg

Lý do một phần vì thiếu xử phạt nghiêm túc, phần lớn hơn là do người dân thiếu ý thức. Một khi người dân không biết mình phạm luật thì họ vẫn cứ thản nhiên làm. Hiện nay nhiều phụ huynh vẫn sai con đi mua thuốc lá và rượu và không phải ai cũng biết rằng việc đó vi phạm pháp luật.

Pháp luật quy định như trên nhằm ngăn ngừa những hệ lụy từ việc để trẻ em tiếp xúc nhiều với rượu và thuốc lá ngay từ nhỏ, theo thời gian trở thành quen, rồi lén tập sử dụng. Do vậy, nên phổ biến rộng rãi cho người dân biết và hiểu quy định cấm bán rượu và thuốc lá cho trẻ em, nhất là ở vùng nông thôn.

Trong Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (FCTC) mà Việt Nam đã ký kết tham gia có những điều khoản “thi hành các biện pháp lập pháp, hành pháp, hành chính và các biện pháp khác có hiệu quả tại cấp chính phủ phù hợp để cấm việc bán các sản phẩm thuốc lá cho những người dưới tuổi quy định bởi luật trong nước, luật quốc gia hoặc người dưới 18 tuổi. Những biện pháp này có thể bao gồm: Yêu cầu mọi người bán các sản phẩm thuốc lá đặt một bảng hiệu rõ ràng và nổi bật tại các điểm bán của họ về việc cấm bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên.

Đồng thời luật cũng quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được tổ chức, cho phép hoặc bán thuốc lá tại các địa điểm quy định tại Điều 11, Điều 12, trừ điểm a khoản 1 Điều 12 của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường, thị trấn trong phạm vi 100 mét tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó. Tuy nhiên thực tế vẫn còn rất nhiều hàng quán gần trường học vẫn bán thuốc lá cho học sinh.

Theo Điều 24, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi sử dụng thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi.

Tuy nhiên, chưa có văn bản nào quy định chế tài xử phạt việc cung cấp, mua bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.
Bùi Cường
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top