Hút thuốc lá thụ động – nỗi ám ảnh với cộng đồng

Thứ tư, 22/11/2017 17:00

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động. Trong đó, 64% số người tử vong do hút thuốc thụ động là nữ.

tl2017-29.jpg
 
Tại Việt Nam, nhà hàng, quán bar, quán cà phê là một trong những địa điểm công cộng bị ô nhiễm khói thuốc thụ động cao nhất. Nghiên cứu của Hội Y tế công cộng Việt Nam cho thấy, năm 2015, tỷ lệ người không hút thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại nhà hàng, quán bar, cà phê chiếm từ 80 - 90%, gấp 2, 3 lần so với các địa điểm khác như: giao thông công cộng, cơ quan Nhà nước, trường học…
 
Theo WHO, khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh, khiến những người tuy không hút thuốc thường xuyên nhưng hít phải khói thuốc cũng sẽ mắc các bệnh như người hút thuốc. Kết quả nghiên cứu của WHO chỉ ra: khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Lượng khói thuốc mà người hút thuốc thải ra không khí xung quanh gấp 5 lần lượng khói hít vào. Người không hút thuốc lá nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điếu thuốc/ngày.
 
Bác sĩ Nguyễn Thế Tài - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết, kết quả nghiên cứu của HealthBridge Canada cho thấy, đối với người không hút thuốc khi thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và nơi làm việc làm tăng 25 - 30% nguy cơ bệnh tim mạch; tăng nguy cơ tai biến mạch máu não 20 - 30%; tăng nguy cơ bệnh ung thư phổi lên 25 - 30%. Thời gian tiếp xúc càng dài, mức độ tiếp xúc càng nhiều thì nguy cơ bệnh tật càng cao. Trẻ em khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động hay ốm vặt; phổi phát triển kém, nhiều nguy cơ bị viêm phế quản - phổi. Khói thuốc lá còn làm tăng nguy cơ lên cơn hen ở trẻ và làm cho diễn biến của bệnh nặng hơn; tăng nguy cơ nhiễm trùng/viêm tai giữa, đối với trẻ có bố mẹ hút thuốc lá tăng nguy cơ lên 48%. Ngoài ra, nó còn làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân; tăng nguy cơ đột tử trẻ em...
 
Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà cao hơn nhiều so với tại nơi làm việc. Đặc biệt, theo một số nghiên cứu cho thấy tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá  ở nhà của phụ nữ và trẻ em chiếm tỷ lệ 50-70%. Qua một vài con số đã nghiên cứu cũng cho thấy, tỷ lệ thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động ở Việt Nam cũng  rất cao.
 
Đây cũng chính là cơ sở khoa học để Luật phòng chống tác hại của thuốc lá hiện hành quy định rõ các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn.
 
 
Bùi Cường
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top