Phát động xây dựng môi trường y tế, bệnh viện, trường y dược không có khói thuốc lá

Thứ hai, 18/12/2017 16:03

Hút thuốc lá ở những nơi công cộng, tại các bệnh viện, cơ quan, đơn vị… được xem như là một hành động thiếu văn minh, bởi hút thuốc lá không chỉ có hại cho bản thân người hút mà còn gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người xung quanh.

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa phối hợp với Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá – Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động 'xây dựng môi trường y tế, bệnh viện, trường y dược không có khói thuốc lá' tại Quảng Bình. Tham dự có các tổ chức CĐCS y tế, trường trung cấp y đóng trên địa bàn tỉnh.
 
Trước những tổn thất to lớn về sức khỏe và kinh tế, ngày 18/6/2012 Quốc hội đã ban hành luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) quy định rõ những địa điểm cấm hút thuốc lá bao gồm Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục (trừ Trường cao đẳng, đại học, học viện); Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao…
 
Trên cơ sở pháp lý đó, Công đoàn Y tế Việt Nam đã triển khai rất nhiều nội dung về phòng chống tác hại thuốc lá. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền và các hình thức khác nhau trên toàn quốc để làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức và người lao động.
 
Hiện nay, các bệnh viện đều mạnh tay thực hiện nhiều biện pháp từ tuyên truyền, nhắc nhở cho đến thực hiện xử phạt để “xóa bỏ” khói thuốc. Nhiều công đoàn bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, mục tiêu đặt ra là 100% đoàn viên công đoàn, 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị.
 
Tại buổi lễ, bà Đào Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch CĐ Y tế Việt Nam – đã cho biết những tác hại của thuốc lá đến sức khỏe con người như ung thư phổi, đột quỵ, các bệnh về mạch vành... và những gánh nặng của tác hại của thuốc lá lên sự phát triển của nền kinh tế của đất nước.
 
Tại lễ phát động, CĐCS Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và CĐ trường trung cấp Y tế đã tham luận về các vấn đề tuyên truyền, kiểm tra giám sát với nói không với thuốc lá tại môi trường bệnh viện, trường học với phương châm "bạn có quyền sống trong môi trường trong sạch".
 
Cũng tại buổi lễ, các công đoàn cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã ký cam kết với Công đoàn Y tế Việt Nam với nội dung xây dựng "môi trường bệnh viện không có khói thuốc lá".
T. Hà
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top