PCTHTL: nói không với Shisha

Thứ năm, 21/12/2017 16:10

Shisha hay hookak còn gọi là thuốc lào Ả Rập. Được nghĩ ra bởi Hakim Abu’l-Fatḥ Gīlānī (1506-1605) tại Ấn Độ (ông là một bác sĩ người Ba Tư). Thành phần thuốc trong shisha bao gồm thảo mộc, hương liệu, một số chất kích thích có khả năng gây nghiện được thêm vào để tăng cảm giác. Sử dụng bằng một bình hít với các ống ngậm.

tl2017-59.jpg
 
Từ năm 1990, Shisha bắt đầu lan rộng ở nhiều nước trên thế giới, du nhập vào Việt Nam khoảng vài năm này, và đang trở thành mốt ăn chơi trong giới trẻ, phổ biến từ quán bar cho đến các quán café. Hút shisha chỉ để thơm miệng, không hại, không gây nghiện, thực chất sản phẩm này rất nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu thấy rằng shisha có nhiều tác hại sau đây:
 
- Thể tích khói hít vào mỗi nhát shisha gấp 100 lần cho một lần hít thuốc lá, thời gian mỗi nhát hít và khoảng thời ngừng cho mỗi lần hít gấp đôi hút thuốc lá thông thường.
 
- Thành phần khói shisha chứa nhiều chất gây ung thư, CO, kim loại nặng, hắc ín.
 
- Thải ra lượng CO gấp 8.4 lần thuốc lá, nicotin gần gấp đôi, cho một lần hít.
 
Theo nhóm nghiên cứu về các sản phẩm liên quan đến Thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới năm 2015, shisha chứa nhiều thành phần độc hại như thuốc lá: formaldehyde, acetaldehyde, and acrolein, 210Po(ảnh hưởng như chất độc phóng xạ), nitrosamine, PAH. Một số nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng lên tâm thần kinh, bệnh lý tim mạch, đặc biệt bệnh mạch vành, và ung thư gấp 5 lần người không dùng như ung thư đường hầu họng, ung thư bang quang, ung thư máu….
 
Bên cạnh đó, khi dùng chung một ống ngậm, người sử dụng shisha có thể mắc nhiều bệnh truyền nhiễm do lây truyền các mầm bệnh nguy hiểm. Các bệnh truyền nhiễm liên quan đến việc chia sẻ chung một ống ngậm. Nghiên cứu còn cảnh báo nguy cơ sanh trẻ nhẹ cân khi thai phụ sử sụng shisha.
 
Bởi vậy, nên nói không với shisha vì shisha không hề vô hại, thành phần thuốc phức tạp chưa được kiểm soát kỹ tại các quan bar và café, không đơn thuần là thảo dược và hương liệu, cũng có khả năng gây nghiện. Shisha chưa nhiều chất độc hại, với hàm lượng cao hơn thuốc lá gấp nhiều lần, có nguy cơ gây các bệnh lý nguy hiểm như ung thư hoặc tim mạch, cần tuyệt đối tránh xa.
TH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top