Những hóa chất độc hại trong các loại thuốc lá

Thứ năm, 28/12/2017 10:13

Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại gây tác động xấu tới sức khỏe người hút, hít phải khói thuốc. Các nhà khoa học đã chỉ ra các thành phần độc hại cụ thể trong từng loại thuốc lá.

tl2017-60.jpg
 
1. Thuốc lá thông thường
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong mỗi điếu thuốc lá chứa tới 7.357 hóa chất khác nhau, điển hình là nicotine, carbon monoxide, acetone, arsenic, methane, polonium... Những hóa chất này đều có tác động xấu đến sức khỏe như: Lượng nicotine có trong hai gói thuốc lá đủ để gây tử vong nếu cùng hút trong một lần; Thói quen hút đều đặn 1 gói thuốc lá mỗi ngày cũng gây hại cho cơ thể như việc chụp X-quang 500 lần trong một năm; Khi hít một hơi thuốc, chỉ sau 7 giây, chất nicotine có trong đó sẽ chạy đến não, và gây ra sự co thắt mạch máu. Hệ quả của hiện tượng này là nguồn cung oxy cho các tế bào và mô sẽ bị gián đoạn.
 
2. Thuốc lá nhẹ
Các loại thuốc lá nhẹ, thuốc lá phụ nữ thường được quảng cáo là gây ít tác hại hơn với cơ thể so với thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn là đúng. Trên thực tế, mặc dù hàm lượng nicotine trong thuốc lá nhẹ đã được giảm đi đáng kể, nhưng đây lại không phải là hóa chất gây hại duy nhất có trong thuốc lá. Bên cạnh nicotine, chúng ta có thể kể đến carbon monoxide, vốn là một chất có khả năng bám chặt lấy hồng cầu khiến nó không tiếp xúc được với oxy. Ngoài ra còn có nitrosamines, tác nhân gây ung thư hàng đầu.
 
3. Thuốc lá tự cuốn
Thuốc lá tự cuốn đôi khi gây hại hơn thuốc lá thông thường bởi chúng không chỉ chứa hàm lượng cao Carbon monoxide, nicotine, và amoniac mà còn chứa chất phụ gia độc hại khác. Phân tích so sánh các thành phần thuốc lá trong thuốc lá thông thường và thuốc lá tự cuốn cho thấy, thuốc lá thông thường có chứa khoảng 0,5% các chất phụ gia độc hại khác nhau trong khi thuốc lá tự cuốn có thể chứa tới 18%.
 
4. Thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử hoặc Vape là những lựa chọn mới cho người có thói quen hút thuốc. Đã có nhiều trường hợp có thể giảm liều từ đó cai hẳn thuốc lá nhờ chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử, vape. Tuy nhiên, loại thuốc lá “công nghệ cao” này cũng gây nghiện cho không ít người dù ban đầu không hút thuốc nhưng đã thử vì tính tò mò. Trên thực tế, bạn cần biết rằng, dù thuốc lá điện tử, vape có rất ít hoặc không có nicotine, nhưng độ độc hại của nó không hề kém cạnh thuốc lá thông thường.
Theo các nhà khoa học propylene glycol và glycerol, vốn là thành phần chính của “dịch lỏng” dùng cho loại thuốc này, khi được làm nóng trong quá trình hút sẽ bị phân hủy và giải phóng các chất độc hại như formaldehyde và acrolein. Trong đó, formaldehyde là chất gây độc cho hệ thần kinh, còn acrolein lại gây kích ứng màng nhầy của đường hô hấp và mắt.
 
5. Xì gà
Ít ai có thể ngờ rằng, trong một điếu xì gà lại có chứa nhiều lá thuốc lá cũng như thành phần gây hại hơn cả một gói thuốc bình thường. Do đó, loại thuốc thượng hạng này không hề “an toàn” như nhiều người vẫn nghĩ. Thậm chí, một nghiên cứu gần đây của nhà khoa học người Canada còn chỉ ra rằng, người hút xì gà sẽ có nguy cơ bị đột biến gen cao hơn người hút thuốc lá đến 2,42 lần.
Thế Hùng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top