Nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam

Thứ sáu, 15/12/2017 15:25

Theo bác sĩ, thạc sĩ Phạm Thị Hoàng Anh – Giám đốc Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam, những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá cùng với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức phi Chính phủ khác, công tác này đã đạt được nhiều hiệu quả.

Việt Nam đã gia nhập Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới từ năm 2003, và Chính Phủ và Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012, có hiệu lực từ 01/05/2013.
 
Luật quy định các chính sách kiểm soát thuốc lá cơ bản phù hợp với khuyến cáo Công ước khung về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam như quy định cấm hoàn toàn quảng cáo và tiếp thị thuốc lá, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh (50% diện tích vỏ bao), cấm hút thuốc nơi làm việc và những nơi công cộng khác, v.v. Việc ban hành Luật là khẳng định quyết tâm ngăn chặn tác hại của thuốc lá ở Việt Nam; và là văn bản pháp lý cao nhất tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam. Cùng với đó, Quỹ PCTHTL ra đời từ 2013 đã tạo nguồn lực quan trọng và bền vững để duy trì các hoạt động trong lĩnh vực PCTHTL.
 
Cho đến nay, với sự hỗ trợ của Quỹ PCTHTL, Ban chỉ đạo PCTHTL của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã được thành lập. Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật lớn từ các tổ chức quốc tế như tổ chức Y tế thế giới, Liên minh kiểm soát thuốc lá Đông nam á (SEATCA), v.v
 
Tuy vậy, khó khăn lớn nhất trong phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam đó chính là sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá.
 
Ngành công nghiệp thuốc lá ở Việt Nam có nhiều cơ hội để can thiệp vào quá trình xây dựng các chính sách về PCTHTL. Ví dụ như ngành CNTL tham gia góp ý chính sách thuế TTĐB, ngành CNTL phối hợp và hỗ trợ kinh phí cho Chính phủ trong phòng chống buôn lậu thuốc lá, ngành CNTL có thể gặp gỡ các quan chức chính phủ cấp cao và qua đó đề xuất các kiến nghị nghị các chính sách có lợi và tăng vị thế, đặc biệt, có sự luân chuyển cán bộ cấp cao giữa ngành CNTL và Chính phủ khi lãnh đạo doanh nghiệp thuốc lá trở thành cán bộ cao cấp của Bộ Công thương và ngược lại.
 
Bên cạnh tác động tới chính sách, ngành CNTL cũng có nhiều chiến lược tác động tới người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Mặc dù luật pháp đã cấm tất cả các hình thức quảng cáo và tiếp thị thuốc lá, nhưng ngành CNTL vẫn thực hiện quảng cáo, tiếp thị sản phẩm qua nhiều hình thức như cung cấp các cho các cửa hàng tạp hóa nhỏ độc lập các poster quảng cáo, xe đẩy đựng thuốc lá của công ty – các xe được cung cấp miễn phí với thiết kế có áp phích quảng cáo, tên thương hiệu, logo và các màu sắc bắt mắt, hay sử dụng đội ngũ nữ nhân viên tiếp thị, v.v
 
Sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá là thách thức lớn nhất cho việc thực thi các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả.
 
Việt Nam đã đạt được nhiều dấu mốc quan trọng trong PCTHTL đó là: ban hành Luật PCTHTL vào năm 2012; in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá từ 2013; chính sách thuế thuốc lá đã có những chuyển biến như đưa từ 3 mức thuế thuốc lá về một mức thuế suất đồng nhất là 55% vào năm 2006, tăng thuế thuốc lá từ 55% lên 65% vào 2008, và tăng từ 65% lên 70% từ 2016; quảng cáo thuốc lá đã bị cấm toàn diện; các hoạt động tài trợ đã bị hạn chế và cấm đăng tải thông tin tài trợ/từ thiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Với những nỗ lực như vậy, Việt Nam cũng đã bước đầu đạt được những chuyển biến tích cực: theo kết quả của cuộc Điều tra toàn cầu về hút thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) vào năm 2015 cho thấy: tỷ lệ hút thuốc lá đã giảm nhẹ so với 2010 (tỷ lệ hút thuốc lá chung giảm từ 23,8% xuống 22,5%; tỷ lệ hút thuốc ở nam giới giảm từ 45,3% xuống 47,4%; và ở nữ giới từ 1,4% xuống 1,1%). Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động đã giảm ở tất cả địa điểm so với năm 2010. Sự cải thiện lớn nhất được thấy ở khu vực giao thông công cộng (giảm từ 33,4% xuống 19,4%), trường đại học (giảm từ 22,3% xuống còn 16,1%), khu vực trong nhà (từ 73,1% xuống 59,9%), và nơi làm việc (từ 55,9% xuống 42,6%). Tuy nhiên, tỷ lệ hút thuốc lá vẫn còn rất cao ở một số nơi trong năm 2015 như ở các quán bar/cà phê (89,1%) và nhà hàng (80,7%).
T.H
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top