Truyền thông vì sức khỏe và môi trường không khói thuốc

Thứ sáu, 28/09/2018 15:10

Chiến dịch truyền thông “Hãy tôn trọng” chính thức diễn ra trên mạng xã hội và kéo dài trong ba tháng. Hoạt động nhằm thúc đẩy việc thực hiện môi trường trong lành không khói thuốc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

20180928-m11.jpg
 
Thông điệp vì môi trường không khói thuốc
 
Văn phòng Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam phối hợp các đối tác về phòng, chống tác hại thuốc lá, phát động chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội trong ba tháng với tiêu đề “Hãy tôn trọng”. Mục tiêu của chiến dịch nhằm thúc đẩy việc thực hiện môi trường trong lành không khói thuốc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Chiến dịch kêu gọi tất cả mọi người, gồm cả người hút thuốc và người không hút thuốc, thể hiện sự tôn trọng đối với quy định pháp luật, tôn trọng với sức khỏe của bản thân và người chung quanh thông qua các hành động làm giảm việc hút thuốc lá ở các địa điểm công cộng trong nhà (có mái che), qua đó làm giảm phơi nhiễm với khói thuốc thụ động.

Bên cạnh việc truyền tải những thông điệp qua mạng xã hội để được chia sẻ, thảo luận, chiến dịch mong muốn cộng đồng mạng sẽ tạo thêm các nội dung, bài viết ủng hộ cho chủ đề này kèm với logo và khẩu hiệu #Hãy tôn trọng; đồng thời, sử dụng khung ảnh đại diện trên Facebook của chiến dịch.

Ngày khởi động của chiến dịch, 27-9, cũng là ngày diễn ra “Phiên họp Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 của Liên Hiệp Quốc về các bệnh không lây nhiễm” tại New York. Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam chia sẻ, hút thuốc lá hiện vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh không lây nhiễm. Qua chiến dịch, chúng tôi mong muốn kêu gọi sự cam kết chính trị và sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng để giải quyết vấn đề này”.

Nhờ những nỗ lực chung của Chính phủ và các đối tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động đã giảm đáng kể trong giai đoạn 2010-2015: tại nơi ở (73,1% xuống 59,9%), tại nơi làm việc (55,9% xuống 42,6%), và trên các phương tiện công cộng (34,4% xuống 19,4%). Tuy nhiên, ở một số địa điểm như nhà hàng, tỷ lệ phơi nhiễm vẫn còn cao (80,7%). Chiến dịch hướng tới mục tiêu làm giảm nhiều hơn nữa mức độ phơi nhiễm khói thuốc thụ động tại các địa điểm cộng cộng trong nhà khác nhau.

Sự kiện hướng tới sự ủng hộ và tham gia từ người hút thuốc và người không hút thuốc để tăng cường mức độ tự giác tuân thủ, cùng tham gia nhắc nhở hỗ trợ thực hiện môi trường không khói thuốc, đặc biệt là ở trong quán cà-phê, khách sạn và nhà hàng.

Chiến dịch sẽ được khởi động trên trang Facebook của WHO tại Việt Nam (https://www.facebook.com/WHOinVietnam) và các trang Facebook của đối tác từ nay đến ngày 31-12-2018.
Ngân Anh (NDĐT)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top