Người cao tuổi dễ đột quỵ vì hút thuốc lá

Thứ tư, 19/12/2018 08:26

Như chúng ta đã biết, hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả người hút thuốc lẫn những người xung quanh. Đối với người cao tuổi (NCT), tác hại của thuốc lá càng trở nên nguy hại hơn, tác động trực tiếp vào quá trình lão hóa và nguy hiểm cho sức khỏe.

20181217-m07.jpg
 
Hút thuốc lá rất tổn hại cho sức khỏe của người cao tuổi
 
Thành phần nicotine kết hợp cùng với các hóa chất trong thuốc lá mang lại cảm giác hưng phấn cho người hút thuốc, song, những tác hại mà thuốc lá mang lại cho NCT thật khó có thể kể hết. Sự tác động của các hóa chất có trong thuốc lá lên não bộ của NCT khiến tuần hoàn máu kém hơn bình thường, đôi khi nó kiểm soát toàn bộ hệ thống não bộ, vượt ra khỏi sự kiểm soát thông thường, gây đãng trí, mất trí.
 
Tác hại của thuốc lá với NCT còn được nhận biết qua tình trạng đau tim, đột quỵ, xơ vữa các động mạch, do hệ thống mạch máu dễ bị ách tắc, cộng với quá trình lão hóa, nguy cơ bệnh tật cũng vì thế mà tăng cao hơn.
 
Mặc dù chưa có thống kê đầy đủ về tỷ lệ NCT mắc các bệnh phế quản, phổi... do thuốc lá gây ra, nhưng rất nhiều NCT đã mắc phải những loại bệnh này đang điều trị tại các bệnh viện đều có quãng thời gian dài hút thuốc lá khi còn trẻ.
 
Ông V.V.Đ, 70 tuổi (ở xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: "Tôi hút thuốc lá từ khi còn trẻ, giờ đây, tôi thường xuyên bị viêm phổi, viêm phế quản; năm 2010, tôi bị lao phổi phải điều trị tại bệnh viện trong thời gian dài. Sau đợt điều trị, tôi đã quyết định bỏ hút thuốc lá, vì vậy, sức khỏe của tôi được cải thiện rõ rệt. Nhưng do chủ quan, thấy sức khỏe tốt lên, 1-2 năm gần đây, tôi hút thuốc lá trở lại, do đó, sức khỏe của tôi có biểu hiện xấu đi, bệnh lao phổi tái phát khiến tôi phải nhập viện điều trị".
 
Ông N.V.D, (ở phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: "Tôi hút thuốc lá đã gần 30 năm. Mặc dù nhiều lần tôi quyết tâm bỏ thuốc lá nhưng không thành công. Hậu quả là tôi đã mắc rất nhiều bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khiến tôi phải thường xuyên nhập viện điều trị".
 
Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, NCT hút thuốc lá trong gia đình cũng mang lại hình ảnh không đẹp, bất lợi trong việc giáo dục con cháu. Đồng chí Dương Văn Bình, Phó trưởng Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Những nghiên cứu đã chỉ ra, khói thuốc lá chứa hơn 4 nghìn loại hóa chất, trong đó, có hơn 200 chất độc hại và các chất gây nghiện, đặc biệt là nicotine.
 
Khi hít vào phổi, khói thuốc làm giảm hệ miễn dịch, gây viêm đường hô hấp. Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở cả người hút trực tiếp và người hút thụ động. NCT là 1 trong 3 đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc lá. Phòng, chống tác hại của thuốc lá chính là bảo vệ sức khỏe bản thân khi về già, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội./.
 
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top