Thuốc lá thế hệ mới nhập lậu nhiều bất chấp dịch Covid-19

Thứ hai, 05/10/2020 15:54

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, mới đây đơn vị đã chủ trì, phối hợp với Đội 1 – Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan)phát hiện, thu giữ lô hàng lớn thuốc lá nhập lậu, trong đó có tới 500 sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Nếu tính cả 9 tháng đầu năm 2020, số lượng thuốc lá thế hệ mới nhập lậu về Việt Nam vẫn tăng đều bất chấp dịch Covid-19.

veco-solo-1.jpg

 Được biết, thuốc lá thế hệ mới nhập lậu về Việt Nam chủ yếu thuộc 2 nhóm: thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Nếu thuốc lá điện tử hoạt động theo cơ chế làm bay hơi dung dịch hợp chất tinh dầu thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật giúp người hút có cảm giác đang hút thuốc lá. Trong khi thuốc lá làm nóng loại bỏ quá trình đốt cháy tinh dầu, hoạt động theo cơ chế làm nóng nguyên liệu thuốc lá đến 350 độ C để tỏa ra khí hơi có chứa nicotine.
 
Theo những người hút các loại thuốc lá thế hệ mới, họ cảm thấy “an toàn” hơn khi dùng các loại thuốc này do nó… ít độc hại!? Tuy nhiên, phản bác quan điểm này tại một Hội nghị về phòng chống thuốc lá năm 2019, đại diện Bộ Y tế cho biết, các loại thuốc lá thế hệ mới này vẫn chứa chất gây nghiện và độc hại chẳng kém gì thuốc lá thông thường bởi không có sản phẩm thuốc lá nào là vô hại.
 
Đáng chú ý, không chỉ thuốc lá thế hệ mới, các sản phẩm nicotine thay thế cho người nghiện thuốc lá hiện nay như miếng dán nicotine, kẹo cao su nicotine, ống xịt nicotine cũng đều đọc hại chẳng kém gì hút thuốc lá trực tiếp. Do đó, người nghiện thuốc lá nếu có quyết tâm cai thì cũng không nên dùng thuốc lá thế hệ mới hay các loại hợp chất nicotine thay thế thuốc lá.
Nam Phương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top