Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ mang thai

Thứ ba, 06/10/2020 14:03

Bà bầu hít phải khói thuốc lá thường xuyên có thể khiến thai nhi mắc các vấn đề về mắt, dị tật chân tay, khoèo chân, dị tật lỗ chân lông, khiếm khuyết thính giác và các vấn đề về tiêu hóa. Tiếp xúc với các hóa chất như nicotine và carbon monoxide có trong khói thuốc lá có thể làm giảm lưu thông máu đến thai nhi, do đó việc cung cấp oxy hạn chế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

23.-24-anh-bai-ba-bau-thuoc-la.png

Phụ nữ mang thai nên tránh môi trường có khói thuốc lá.
 
Tác hại của thuốc lá tới hệ sinh sản phụ nữ
 Theo các chuyên gia y tế, những người hút thuốc hay bị vô sinh hơn những người không hút thuốc lá do thuốc lá gây tổn thương ở cơ quan sinh dục nữ.
 
 Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào của buồng trứng, do vậy gây vô sinh. Nicotine có tác dụng ngăn cản hình thành lớp bảo vệ được gọi là lớp vỏ của noãn bào. Lớp này có tác dụng ngăn không cho các tinh trùng khác xâm nhập vào trứng (noãn bào) sau khi đã có một tinh trùng xâm nhập vào trong trứng, ngăn ngừa tình trạng đa tinh trùng. Do không có lớp bảo vệ này nên xảy ra tình trạng nhiều tinh trùng xâm nhập vào 1 trứng. Những phôi có nhiều tinh trùng này dễ bị chết trong quá trình phát triển hoặc sẽ bị sẩy thai tự phát.
 
 Bên cạnh đó, tần suất chửa ngoài tử cung ở những người hút thuốc cao gấp 2,2 - 4 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc còn làm giảm tình trạng miễn dịch dẫn đến nhiễm trùng ở vòi trứng nhiều, gây nên vô sinh cao hơn ở người hút thuốc. Theo một nghiên cứu của Mỹ cho biết, hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân hàng đầu gây sẩy thai sớm, những phụ nữ có chồng hút trên 20 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ sảy thai trong vòng 6 tuần đầu tiên là 80%. Theo Bs Ma Quang Hải, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: Phụ nữ hút thuốc lá khi mang thai không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà những chất độc có trong khói thuốc có thể theo đường máu của mẹ truyền đến thai nhi và gây dị dạng hoặc khó nuôi.
 
    Nhiều bất lợi cho thai nhi
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dựa trên một số nghiên cứu tiến hành trên phụ nữ hút thuốc lá cho thấy, hai hoạt chất CO và Nicotin có trong khói thuốc có thể gây tác động xấu đến phôi thai. Các chuyên gia giải thích rõ hơn, khí CO làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai. Nicotin làm tăng nồng độ epinephrine và một số hóa chất khác khiến máu đến nuôi dưỡng phôi thai bị giảm. Bên cạnh đó, hợp chất này có thể đi qua nhau thai khiến huyết áp tăng cao, làm tăng nguy cơ tiền sản giật ở thai phụ. Cho dù mẹ bầu không hút thuốc lá trực tiếp nhưng việc hít phải khói thuốc lá một cách thụ động cũng gây nhiều bất lợi cho cả bà mẹ và thai nhi. Nếu chẳng may ngửi phải mùi khói thuốc lá khi mang thai, các hoạt chất hóa học độc hại trong thuốc lá sẽ ngấm vào máu thai nhi. Khi đó, việc vận chuyển oxy đến thai nhi kém dần và ảnh hưởng đến việc hình thành cũng như phát triển của bé.
 
Trẻ sơ sinh nhẹ cân
Một số nghiên cứu đã cho thấy, trẻ sơ sinh có mẹ thường xuyên hít khói thuốc lá khi đang mang thai thường bị nhẹ cân, nghĩa là cân nặng dưới 2,5 kg. Những trẻ nhẹ cân này không bị ảnh hưởng ngay và vẫn lớn lên bình thường. Tuy nhiên, trong tương lai, trẻ rất dễ mắc bệnh khác hoặc gặp vấn đề về tinh thần. Thêm vào đó, người mẹ hít phải khói thuốc lá thường xuyên có nhiều khả năng bị sinh non – tức đứa bé được sinh ra với thai kì ngắn hơn 37 tuần tuổi.
 
Dị tật bẩm sinh
Bà bầu hít phải khói thuốc lá thường xuyên có thể khiến thai nhi mắc các vấn đề về mắt, dị tật chân tay, khoèo chân, dị tật lỗ chân lông, khiếm khuyết thính giác và các vấn đề về tiêu hóa. Tiếp xúc với các hóa chất như nicotine và carbon monoxide có trong khói thuốc lá có thể làm giảm lưu thông máu đến thai nhi, do đó việc cung cấp oxy hạn chế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.
 
Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh
Bà bầu hít phải khói thuốc lá khi mang thai cũng có thể dẫn đến cái chết bất ngờ, không thể giải thích được của trẻ sơ sinh trong vòng 1 năm đầu đời. Đột tử ở trẻ sơ sinh thường xảy ra khi bé đang ngủ. Các nhà nghiên cứu chưa tìm ra lý do gây đột tử ở trẻ sơ sinh.
 
Phát triển tâm lý bị hạn chế
Bà bầu hít phải khói thuốc lá có thể là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị rối loạn bẩm sinh, bất thường về trí tuệ và các vấn đề về hành vi. Các nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ khó có khả năng tập trung tốt trong quá trình tiếp thu kiến thức, những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra và không ít trẻ trong số này đều có chỉ số IQ thấp. Trẻ có nguy cơ bị rối loạn về hành vi như bệnh tăng động giảm chú ý, khó khăn trong việc học…
 
Gây nghiện
Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh có mẹ hút thuốc lá thụ động có nhiều khả năng bị nghiện các sản phẩm thuốc lá sau này vì tiếp xúc sớm với nicotine.
 
Phụ nữ mang thai nên tránh môi trường có khói thuốc lá. Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai hoặc đang có thai mà người chồng của mình hút thuốc lá, tốt nhất là nên vệ sinh sạch, khử trùng toàn bộ ngôi nhà của mình. Giặt thảm, ga giường, rèm cửa, quần áo, lau sạch sàn nhà, tường, trần nhà và đồ nội thất sẽ giảm thiểu nguy cơ hít phải hóa chất độc hại.

 

 

Thu Hiền
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top