Lời khuyên dành cho những người hút thuốc lá

Thứ hai, 12/10/2020 15:35

Ở nước ta, mỗi năm có 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng.

cam-thuocla-noicong-cong.jpg

Hút thuốc lá: đừng quên pháp luật. Nhiều người vẫn nghĩ hút thuốc là "chuyện của mình", vô tư nhả khói mà quên rằng pháp luật đã quy định nơi nào mới được hút. Cũng chẳng mấy ai nghĩ chuyện mình đang "đầu độc" bao người vì khói thuốc lá.

Một người hút, bao người chịu đựng. Dù theo Luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012, công dân đủ 18 tuổi mới được mua thuốc lá nhưng người trẻ hơn mua và hút thuốc ngày càng nhiều. Được biết ngành thuốc lá đóng góp 3% trong GDP mỗi năm, thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc lá tăng từ 75-80-85% từ năm 2019 đến 2021, nhưng lượng người tiêu thụ mỗi ngày không vì thế mà giảm đi. Giá thuốc lá bán lẻ vẫn rẻ hơn so với các nước.
 
Hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nơi bị cấm hút…Coi thường luật pháp, không chỉ đơn giản là người nghiện thuốc bắt người khác phải chịu đựng cùng mà hành vi đó còn thể hiện sự thiếu hiểu biết, vi phạm và coi thường pháp luật. Hành động này phổ biến đến mức khó giải thích được vì sao người hút thuốc lá lại tự nhiên phun khói vào người khác như thế! Nhiều người vừa chạy xe máy vừa ngậm điếu thuốc đang cháy, ngã tư đường, dừng đèn đỏ, một người phì phèo thuốc, hàng chục người hứng khói.
 
Theo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, giải trí dành riêng cho trẻ em, cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao… Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà gồm: Nơi làm việc, trường cao đẳng, đại học, học viện, địa điểm công cộng… Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn gồm ôtô, tàu bay, tàu điện.
 
Điều 13 Luật phòng chống tác hại của thuốc lá có quy định rõ nghĩa vụ của người hút thuốc lá. Cụ thể: Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi. Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được hút thuốc lá. Người hút thuốc lá cần phải hiểu rõ trách nhiệm của mình để bảo vệ sức khoẻ cho người thân, cộng đồng và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật. Theo một nghiên cứu của Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8%.
 
Lợi ích đối với sức khoẻ khi bỏ thuốc lá: Cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ  giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Người hút thuốc lá mỗi ngày hoặc nhiều hơn có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản hơn người không hút thuốc. Các mối liên kết đến ung thư tế bào thực quản càng mạnh mẽ hơn. Nếu không sử dụng thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản sẽ được giảm xuống.
 
Ngoài ung thư thực quản, các loại ung thư thuộc bộ phận thuộc đầu và cổ bao gồm ung thư thực quản, thanh quản, lưỡi, tuyến nước bọt, môi, miệng và họng. Những nguy cơ của các bệnh ung thư này sẽ tăng dần cùng với số lượng và thời gian hút thuốc.Ung thư thanh quản
 

Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người. Vì tương lai con em chúng ta. Đừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc. Đừng hút thuốc lá nơi công cộng. Đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em.- Đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp.

Quang Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top