Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thứ năm, 15/10/2020 23:27

Tác hại của thuốc lá đối với môi trường là vấn để đặt rất đáng quan tâm hiện nay. Tác động của khói thuốc, tàn thuốc và đầu lọc thuốc lá làm môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề. Và dĩ nhiên phương án đặt ra cho mỗi chúng ta là cần bỏ thuốc lá để bảo vệ môi trường.

 cam-hut-thuoc.jpg
 
Hút thuốc lá không chỉ có hại cho chính mình mà còn gây hại cho những người thân xung quanh hít phải khói thuốc.
Khói thuốc lá chiếm 4% khối lượng điếu thuốc, trong đó chứa những chất nguồn gốc thực vật chưa cháy hết, các hydrocarbua thơm như benzopren là chất gây ung thư mạnh nhất (mỗi điếu thuốc lá có 40 – 50 mg chất này). Để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, giữ một môi trường không khí trong lành cần nghiêm cấm hút thuốc lá nơi công cộng, phòng họp, hội trường, rạp hát… đặc biệt là nơi có nhiều trẻ em, có đông phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai.
 
Người không hút thuốc lá nhưng hít thở phải khói thuốc lá vẫn có thể mắc các chứng bệnh của người hút thuốc lá như: viêm phế quản mãn, giãn phế nang, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, rối loạn khi thai nghén, sinh đẻ và một số bệnh khác.
 
Có thể thấy, hút thuốc tự do diễn ra khắp mọi nơi. Người hút vô tình đã đành nhưng người phải chịu tác động của khói thuốc cũng chưa có thái độ phản ứng mạnh mẽ. Phần lớn trong số họ chấp nhận hít vào người khói thuốc từ người bên cạnh, một số khác có lên tiếng nhưng lại thiếu quyết liệt.
 
Những nơi công cộng đều là khu vực tập trung đông người. Khói thuốc làm cho những người không sử dụng thuốc lá cũng bị hút thuốc lá một cách thụ động. Tuy nhiên, do nhận thức kém nên nhiều người vẫn ngang nhiên hút thuốc và nhả khói nơi công cộng. Thậm chí, rất nhiều người chồng, người cha còn thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, thiếu tình thương khi thản nhiên ngồi hút thuốc bên cạnh vợ đang mang bầu hoặc khi đang bế con.
 
Có thể thấy, hiện nay, việc kiểm tra, xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng được quy định khá chặt chẽ nhưng triển khai chưa hiệu quả, hình thức và biện pháp răn đe còn thiếu. Và để có một môi trường không bị ô nhiễm bởi khói thuốc đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Không chỉ lên tiếng với hành vi hút thuốc lá mà mọi người cần lên tiếng đấu tranh để việc xử lý hành vi hút thuốc lá nơi công cộng phải được thực hiện thường xuyên, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.
 
Nhằm hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc lá gây ra cho con người, đồng thời thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá một cách có hiệu quả. Bên cạnh việc tăng cường công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá và thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện tốt quy định "Môi trường không khói thuốc",
 
Mặc dù Luật phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, nhưng sau 3 năm thực hiện, đến nay vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Bởi, chính Luật cũng chưa thể hiện sức mạnh để buộc người dân phải tuân thủ. Tại điều 6, Luật quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức địa phương trong việc phòng chống tác hại thuốc lá; yêu cầu đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ…, nhưng lại không ai kiểm tra, không xử phạt, người đứng đầu cơ quan, tổ chức không thực hiện thì cũng chẳng bị xử lý hay ảnh hưởng
 
Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí triển khai nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tác động tuyên truyền của các bài báo, các phóng sự phát thanh, truyền hình về đề tài thuốc lá đã được duy trì đều đặn, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về kiểm soát thuốc lá, bảo vệ sức khỏe, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Các cơ quan báo chí cần kịp thời thông tin về các phong trào, chiến dịch, tấm gương, mô hình tốt, hoạt động hiệu quả để tạo hiệu ứng lan truyền tích cực, cổ vũ hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.
 
Đi đôi với công tác truyền thông, việc thực hiện của cán bộ công nhân viên về phòng chống tác hại thuốc lá cần được đưa vào tiêu chí xét thi đua khen thưởng hàng năm một cách nghiêm túc, chắc chắn số người hút thuốc ở đơn vị đó sẽ giảm tích cực.
 
Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người. Vì tương lai con em chúng ta: Đừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc; Đừng hút thuốc lá nơi công cộng; Đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em; Hãy giảm hút thuốc lá;Hãy cai nghiện thuốc lá; Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút;Hãy để môi trường xung quanh  không khói thuốc lá.
 


Quang Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top