Tác hại của Shisha

Thứ ba, 14/12/2021 11:15

Shisha là một loại thuốc hút nó dạng như thuốc lá nhưng có hương vị giống như các loại trái cây, nhiều người nghĩ rằng nó không hề độc hại như thuốc lá nhưng thực chất nó còn độc hại hơn thuốc lá.

shisha-0.jpg

Ảnh minh họa

Theo những nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia, khói shisha cũng “tàn phá” sức khỏe tương đương với khói thuốc lá. Thậm chí, trong một lượt hút shisha kéo dài một giờ, bạn sẽ phải hít một lượng khói nhiều gấp 100 đến 200 lần và một lượng nicotine gấp 1,7 lần trong một điếu thuốc lá.

Điều này gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và hệ thần kinh của chúng ta. Nó chính là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, thần kinh, hô hấp… Thậm chí, hút shisha còn có nguy cơ gây ra các căn bệnh về răng miệng, bệnh ung thư phổi cho người sử dụng nhiều gấp 5 lần so với người không hút.

Tác hại của hút shisha ngang bằng với hút thuốc lá và bia rượu đã, đang là một thực tế đáng cảnh báo. Nguy hại hơn, hút shisha đang dần lây lan thành trào lưu trong giới trẻ, nó dần gắn liền với cờ bạc và ma túy. Để thu hút khách hàng, một số nơi đã sử dụng “chiêu thức” chế shisha. Vì thế, không chỉ độc hại từ shisha “nguyên chất”, các bạn còn có thể gặp nguy hiểm từ những thứ được chế vào đó như rượu, ma túy… nếu tiếp xúc với thú vui này. Việc pha thêm ma túy vào bình hút shisha để tăng độ phê là có. Kéo theo đó, bộ phận giới trẻ chỉ hút vì tò mò, vì bạn bè rủ rê thì khó tránh “tai nạn”.

 Rượu được chế vào shisha có thể gây dị ứng cho người hút, dẫn đến các triệu chứng như rát cổ, tê họng, bỏng… Thậm chí, nếu sử dụng phải rượu giả hoặc rượu không thích hợp, người hút còn có thể bị shock, ngạt thở, trụy tim, suy hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời còn có thể bị tử vong.

Nguy hiểm hơn, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ, tương tự như tác hại của hiện tượng "phê" ma túy vậy.

Giống như bia rượu và thuốc lá, thật khó có thể cấm lưu thông loại hình này. Điều trước tiên là phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục về những nguy cơ tiềm ẩn của shisha với sức khỏe. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần tiến hành những nghiên cứu cụ thể đối với shisha và xem xét đưa shisha vào danh mục các chất độc hại. Ngoài ra, các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc mua bán và sử dụng shisha ở các quán xá, giảm thiểu những biến tướng của trào lưu này.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, các bạn trẻ cần trang bị cho mình các kiến thức để tự bảo vệ bản thân và bạn bè trước những trào lưu có hại và đặc biệt là phải bản lĩnh trước những cám dỗ có thể đem đến niềm vui tức thời nhưng tác hại khó lường trước được. 

VH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top