Cần ngăn chặn tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử

Chủ nhật, 27/11/2022 10:31

Gần đây, tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử (TLĐT) đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng ở một số trường học trên địa bàn thành phố Lai Châu. Nhằm ngăn ngừa tình trạng trên, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đã và đang triển khai nhiều biện pháp tích cực, nỗ lực xây dựng trường học không thuốc lá.

20221205-A-21.jpg
ảnh minh họa
Cứ đến giờ tan trường, rất nhiều em học sinh của các trường lại ghé vào các quán tạp hoá trước cổng trường để uống nước, ăn quà vặt, trong đó không ít học sinh sử dụng thuốc lá điếu và TLĐT. Cô Bùi Thị Thuỳ - Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Kết cho hay: Lúc tan trường nếu đứng từ tầng 2 nhìn xuống, không khó bắt gặp hình ảnh học sinh sử dụng thuốc lá. Gần đây, một số em học sinh còn thử, sử dụng TLĐT. Tôi thực sự quan ngại về điều này, bởi nguy hiểm đến sức khoẻ của các em. Do đó, tôi đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm, tổ chức đoàn, đội đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền giúp các em hiểu hết những nguy hại mà TLĐT gây ra. Hàng năm, nhà trường cũng phối hợp với Công an thành phố Lai Châu tổ chức các buổi truyền thông giúp các em hiểu hơn về hệ luỵ của TLĐT, trang bị cho các em những kỹ năng sống, tránh xa với các loại thuốc lá và TLĐT.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn mà nhà trường đang gặp phải đó là sự phối hợp của phụ huynh học sinh. Nhiều bậc cha mẹ không biết việc con em mình sử dụng TLĐT. Nhà trường đã phải gồng gánh thực hiện nhiều cách khác nhau, có lúc giáo viên phải mất rất nhiều thời gian, công sức để đi điều tra lấy bằng chứng về việc học sinh sử dụng TLĐT để có biện pháp răn đe kịp thời. Nhưng khi trao đổi với phụ huynh để cùng có giải pháp đối với các em thì nhận được phản hồi thiếu tích cực rằng: “Gia đình đã biết từ lâu và cháu được bạn bè cho dùng thử”. Các bậc cha mẹ phải hiểu được rằng, hầu hết các học sinh sử dụng thuốc lá đều ngoài khu vực trường học nên nhà trường không thể và cũng không có quyền can thiệp. Vì vậy, để ngăn ngừa các em sử dụng TLĐT cần có sự phối hợp của cha mẹ học sinh. Hạn chế đưa tiền cho con. Mỗi ngày, sau giờ tan trường nhắc nhở các em về nhà ngay, không tụ tập trước cổng trường, vì có thể tiếp xúc với người hút TLĐT, với sự tò mò của lứa tuổi các em sẽ dễ hút thử, nhiều lần sẽ gây nghiện.
 
Em Trần Hải Nguyên - lớp 9A4, Trường THCS Đoàn Kết tâm sự: Một số bạn em cũng đã thử TLĐT và cũng rủ em hút cùng. Các bạn bảo hút hay lắm, cảm giác “rất phê” nên thử một lần cho biết. Nhưng em thấy các cô giáo bảo hút TLĐT rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng nên em sợ không dám thử. Em cũng nhắc nhở nhưng các bạn bảo thử một lần sẽ không việc gì.

Nhiều học sinh vẫn lầm tưởng TLĐT không gây hại vì khi hút vào không tỏa ra khói hay chứa mùi khó chịu như hút thuốc lá thông thường. Vì thế, ngày càng nhiều học sinh thử và sử dụng TLĐT. Dù chưa có thống kê, đánh giá cụ thể về số học sinh sử dụng TLĐT, tuy nhiên ngành GD&ĐT thành phố Lai Châu đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan nhằm giảm nguy cơ học sinh hút TLĐT.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh Tình - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lai Châu cho biết: Để ngăn chặn tình trạng TLĐT len lỏi vào trong học đường, ngành tập trung chỉ đạo các đơn vị trường học đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung, TLĐT nói riêng vào chương trình giáo dục phổ thông dưới nhiều hình thức đa dạng. Các trường phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ tư vấn tâm lý học đường, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút TLĐT của học sinh. Đồng thời giáo dục, định hướng các em nhận thức được tác hại của TLĐT đối với sức khỏe và tương lai, từ đó các em thay đổi hành vi theo những chuẩn mực tốt đẹp.

Hiện, các đơn vị trường học phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học. Giáo viên với gia đình thường xuyên trao đổi thông tin, quan tâm, chăm sóc quản lý con em, đặc biệt là các mối quan hệ bạn bè của con mình; khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoại khóa… nhằm ngăn chặn con em tránh xa TLĐT. Muốn đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong lứa tuổi học đường, các trường học cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của các em học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện ngành GD&ĐT thành phố cũng gặp một số khó khăn như: kinh phí dành cho hoạt động PCTH thuốc lá tại đơn vị chưa được bố trí. Cán bộ phụ trách công tác truyền thông, vận động và giám sát việc thực hiện nội quy không hút thuốc nơi làm việc chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa có trình độ chuyên môn sâu. Đặc biệt, thuốc lá vẫn được bán rộng rãi, công khai, hơn nữa việc xử phạt người vi phạm người hút thuốc lá không đúng nơi quy định còn nhiều khó khăn và vướng mắc. Do đó, tình trạng cán bộ, học sinh hút thuốc lá không những giảm mà ngày càng gia tăng.

Để ngăn chặn học sinh hút TLĐT cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của nhà trường cùng với sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với con em mình và hãy hành động từ hôm nay.
Bạch Dương (nguồn: baolaichau.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top