Người vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng có thể bị phạt 'nguội'

Thứ bảy, 03/12/2022 17:36

Thống kê của ngành y tế cho thấy tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá trong nhà lên tới 67% và tại gia đình là 49%. Do đó, để hạn chế tình trạng này cần tiếp tục siết chặt những quy định hút thuốc lá ở nơi công cộng, tiến tới giảm hút thuốc thụ động tại mỗi gia đình

20221206-A-73.jpg
ảnh minh họa
Bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đã nhấn mạnh như vậy tại hội thảo xin ý kiến dự thảo Thông tư "quy định việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá" và xét tặng Giải thưởng Môi trường không khói thuốc do Bộ Y tế tổ chức, diễn ra ngày 11/1 theo hình thức cả trực tiếp và trực tuyến.
 
Ở Việt Nam, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định cụ thể các chế tài, nhưng đến nay, tình trạng vi phạm hút thuốc lá tại nơi công cộng vẫn diễn ra phổ biến, trong đó phụ nữ và trẻ em luôn là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất.
 
Những năm qua, cùng với việc thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, tình trạng hút thuốc lá thụ động ở các địa điểm công cộng đã giảm một cách rõ rệt, từ 6-13%, tuy nhiên tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động vẫn còn cao.
 
Theo các chuyên gia, hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi tại Việt Nam. Hút thuốc thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc từ đầu điếu đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất, độc hại. Người không hút thuốc nhưng thường xuyên sống, làm việc trong môi trường có khói thuốc lá cũng mắc các bệnh như người hút thuốc.
 
"Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Khói thuốc có thể tồn tại ở khắp mọi nơi và đặc biệt không có ngưỡng an toàn khi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động, gây ảnh hưởng đến cộng đồng mà nạn nhân đa phần là phụ nữ và trẻ em. Phụ nữ phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động chiếm tỷ lệ tới 80%, còn trẻ em là 50%"- bà Trần Thị Trang nhấn mạnh.
 
BS Nguyễn Tuấn Lâm - chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đưa ra cảnh báo nhiều bệnh do thuốc lá thụ động gây ra ở người lớn như: Đột quỵ, ung thư xoang mũi, ung thư vú, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Còn với trẻ em là các bệnh như: Hen suyễn, ung thư hạch, các triệu chứng hô hấp giảm chức năng phổi, bệnh viêm tai giữa…

Vì vậy, chuyên gia của WHO cho rằng Việt Nam cần theo điều 8 Công ước khung về kiểm soát thuốc lá yêu cầu thực thi môi trường 100% không khói thuốc lá, bởi không có một mức phơi nhiễm nào là an toàn. Việc thực thi này nên được thực hiện toàn diện tại: nơi làm việc trong nhà, nơi công cộng trong nhà, trên các phương tiện giao thông công cộng… và cần có quy định bắt buộc bởi việc để tự nguyện sẽ không hiệu quả, có sự giám sát và đánh giá thực hiện.

ThS Đoàn Thu Huyền - Giám đốc quốc gia tại Việt Nam, Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá, Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm thực thi môi trường không khói thuốc của quốc tế, đặc biệt các quốc gia ASEAN trong việc quy định cấm các nơi không được phép hút thuốc như tại Singapore, HongKong về việc cấm hoàn toàn tại các địa điểm công cộng tập trung đông người. Đối với những nơi được phép hút thuốc, các quốc gia cũng quy định rất chặt chẽ và cụ thể về biển báo, diện tích...

Tại Singapore, các khu vực được phép hút thuốc không được đặt tại các lối đi chính, lối đi chung mà đặt ở một khu vực riêng biệt với diện tích không quá 20m2. Tại các khu vực này thì cơ sở vật chất cũng đặt ở mức tối thiểu, không có ghế ngồi và trưng bày các sản phẩm truyền thông, đường dây nóng kêu gọi người hút bỏ thuốc.

Đối với Việt Nam, bà Đoàn Thu Huyền đưa ra khuyến nghị trong việc tập huấn nâng cao năng lực thanh kiểm tra tại các cấp các ngành, thực thi Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Bà Trần Thị Trang thông tin: Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi cho phép các địa điểm công cộng nếu có điều kiện có thể sử dụng công cụ ghi hình, lắp camera để giám sát, nhắc nhở và phạt "nguội" các trường hợp hút thuốc lá nơi công cộng.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng có thể phát hiện hành vi vi phạm qua các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hoặc công nghệ giám sát để tiến hành xử phạt người vi phạm.

Theo quy định, tại một số điểm cấm hút thuốc lá, người hút thuốc sẽ bị phạt tới 500.000 đồng, còn đơn vị kinh doanh sẽ bị phạt đến 5 triệu đồng nếu không có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật.

Trong dự thảo Thông tư "quy định việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá" của Bộ Y tế, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; cơ sở giáo dục từ trung học chuyên nghiệp trở xuống.

Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị- xã hội...

Cùng đó là các địa điểm công cộng như: Nhà hàng, quán cà phê, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở vui chơi giải trí, nhà ga, bến tàu, bến xe, trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hoá, rạp chiếu phim, rạp xiếc, câu lạc bộ, nhà thi đấu thể thao, sân vận động có mái che… là những địa điểm được quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm: Ôtô, máy bay, tàu điện.

Địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá bao gồm: Khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.

Dự thảo thông tư quy định tại điểm cấm phải có biển chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá, đặt ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy, có nhiều người qua lại hoặc đặt ở các vị trí để người ngồi phương tiện giao thông công cộng dễ quan sát.

 
 

 
Thái Bình (nguồn: suckhoedoisong.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top