Xuất hiện loại thuốc lạ biến giới trẻ thành "thây ma"

Chủ nhật, 27/11/2022 09:31

Loại thuốc này được cho là biến những thanh niên tràn đầy năng lượng thành những "thây ma" không có trí óc.

20221208-A-90.jpg
ảnh minh họa
Các nhà chức trách ở Kinshasa, thủ đô của Cộng hòa Dân chủ Congo, đang lo lắng về sự phổ biến ngày càng tăng của bomé, một loại thuốc thủ công mới được cho là biến những thanh niên tràn đầy năng lượng thành những thây ma không có trí óc.
Trong khi phần còn lại của thế giới đang chiến đấu với đại dịch Covid-19, cảnh sát ở Kinsasha đang phải vật lộn để ngăn chặn một dịch bệnh của riêng họ - sự lây lan nhanh chóng của một loại thuốc tự chế mới có thể gây nguy hiểm và đe dọa cuộc sống của hàng triệu thanh niên.
Được gọi là "bomé", có nghĩa là mạnh mẽ trong ngôn ngữ địa phương Lingala, công thức pha chế đáng ngờ này dựa trên một loại bột màu nâu thu được từ việc nghiền nát lõi gốm của bộ lọc khí thải trong ống xả của xe hơi, được thiết kế để giảm phát thải khí độc trong ống xả của xe.
Được trộn với nhiều loại thuốc khác nhau, loại bột này được cho là đưa người dùng vào trạng thái, nơi họ sẽ đứng bất động trong nhiều giờ, đôi khi cả ngày hoặc chỉ di chuyển không mục đích như thây ma, điều này khiến họ có biệt danh đáng ngại là “thây ma của Kinshasa”.
“Một khi tiêu thụ nó, những người trẻ tuổi sẽ trở thành giống như thây ma”, giáo sư Ndelo Di Panzu nói với Radio Okapi. “Trạng thái bất tỉnh bắt đầu, dáng đi của họ thay đổi, họ đứng dậy và bắt đầu gãi tay. Nét mặt của họ cũng thay đổi, đôi khi họ khóc, và đôi khi họ cười mà không rõ lý do".
“Những người sử dụng bomé hành xử kỳ lạ, họ không còn nhận thức được sự sạch sẽ, vì vậy họ trở nên bẩn thỉu. Họ không còn muốn ăn, họ ngủ gần như cả ngày, ở bất cứ đâu", Di Panzu cho biết thêm.
Tuyên bố của nhà nghiên cứu chất độc được xác nhận bởi một người sử dụng "bomé" được phỏng vấn bởi tờ báo Đức Der Spiegel.
Người đàn ông nói rằng họ trộn lõi chuyển đổi xúc tác đã được nghiền nát với thuốc tăng cảm giác thèm ăn, để đảm bảo rằng họ sẽ ăn trong khi bị ảnh hưởng của thuốc.
"Nếu chúng tôi không bao gồm chúng, chúng tôi sẽ không ăn bất cứ thứ gì trong hai ngày”, thanh niên giấu tên nói.
Vì thành phần chính của nó chủ yếu là chất thải từ một bộ phận ô tô đã qua sử dụng, nên bomé rất rẻ - khoảng 1 đô la một liều, điều này khiến nó được phổ biến rộng rãi.
Và vì hậu quả lâu dài của việc hít hoặc hút chất bột màu nâu là không rõ ràng, nên ngay cả những thanh niên đó cũng không mấy quan tâm đến sức khỏe của mình.
Họ chỉ muốn một cái gì đó để quên đi cái nghèo và "bomé" là một lối thoát rất cần thiết khỏi thực tế.
“Bombé giúp chúng tôi quên đi mọi thứ. Ở phương Tây, họ có tài khoản ngân hàng, tôi không có gì. Với bomé mọi thứ dễ dàng hơn”, một người dùng cho biết.
Trong khi bomé có thể chưa phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ trường hợp tử vong hoặc tình trạng sức khỏe nghiêm trọng nào, đó là vì nó chỉ mới xuất hiện được vài tháng nay.
Vì bộ chuyển đổi xúc tác chứa một loạt các chất độc hại, gây ung thư và kim loại hiếm, các bác sĩ lo ngại rằng chỉ khoảng vài tháng nữa là các triệu chứng nghiêm trọng đầu tiên trở nên rõ ràng ở người tiêu dùng.
Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, các nhà chức trách ở Kinshasa đang phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của loại thuốc này bằng cách cấm cả người buôn bán và người tiêu dùng. 
 
Tuệ An (nguồn: giaoducthoidai.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top