Ngộ độc ma túy sau khi hút thuốc lá điện tử, cô gái trẻ hôn mê, phù não, suy đa tạng

Thứ bảy, 26/11/2022 14:13

Cô gái 20 tuổi (ở Hà Nội) hôn mê sâu, phù não, suy đa tạng sau khi hút thuốc lá điện tử. Xét nghiệm tinh dầu thuốc lá điện tử cho thấy một chất cần sa tổng hợp ADB- BUTINACA. Hút thuốc lá điện tử nào ngờ ngộ độc ma túy

20221208-A-110.jpg
ảnh minh họa
Ngày 27/7, TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân P.M (20 tuổi, ở Hà Nội) ngộ độc ma túy tổng hợp sau khi hút thuốc lá điện tử.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị phù não, suy đa tạng như suy tim, suy thận, suy thận… phổi bị tổn thương.
Người nhà cho biết, tối 25/7, bệnh nhân đi chơi với sau khi hút thuốc lá điện tử thì nằm vật ra. Lúc đầu bạn bè tưởng cô gái ngủ nhưng sau lay gọi mãi không dậy mới vội vã đưa đi cấp cứu.
Bạn bè đã mang mẫu tinh dầu của loại thuốc lá điện tử mà cô gái hút đến. "Chúng tôi đã gửi mẫu tinh dầu đi labor xét nghiệm và tìm thấy một chất cần sa tổng hợp ADB- BUTINACA. Đây là chất cần sa tổng hợp rất mới, xuất hiện ở thuốc lá điện tử và gây ngộ độc nguy hiểm cho người hút", TS Nguyên cho biết.
Theo TS Nguyên, bệnh nhân P.M là 1 trong 3 bệnh nhân ngộ độc sau khi hút thuốc lá đang điều trị tại Trung tâm. 3 bệnh nhân này sau khi đi chơi về đều hôn mê từ 6-10 tiếng thì bố mẹ mới phát hiện và đưa đến bệnh viện. Các bệnh nhân đều bị tổn thương não, suy đa tạng, trong đó bệnh nhân P.M là nặng nhất.
"Sau hơn 1 ngày điều trị tích cực, hiện các cơ quan như tim, phổi, thận… đều đã ổn định, tuy nhiên não vẫn còn bị tổn thương, bệnh nhân vẫn còn hôn mê. Hiện vẫn khó tiên lượng về bệnh nhân. Chúng tôi đang tiếp tục điều trị, hy vọng não sẽ phục hồi", TS Nguyên chia sẻ.
TS Nguyên cho biết, vài năm trở lại đây, hầu như tuần nào Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận một vài ca ngộ độc ma túy tổng hợp sau khi hút thuốc lá điện tử.
Các ca ngộ độc này đều khiến bệnh nhân bị rối loạn tâm tâm thần, ảo giác, suy đa tạng… Đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, độ tuổi 20 và thi thoảng có những trường hợp là học sinh trung học phổ thông.
"Một số trường hợp chúng tôi đã tìm thấy ma túy tổng hợp từ thuốc lá tổng hợp do các bệnh nhân hút. Tuy nhiên, đáng nói là ma túy tổng hợp được làm mới liên tục, thay đổi theo sở thích của người dùng, nên việc xét nghiệm tìm ra chất ma túy mới là điều vô cùng khó khăn", TS Nguyên nói.
TS Nguyên cho biết, các bệnh nhân ngộ độc ma túy tổng hợp sau khi hút thuốc lá điện tử sau khi được điều trị đều đã tương đối khỏe mạnh và được xuất viện. Tuy nhiên ảnh hưởng lâu dài của nó đến sức khỏe, nhất là sức khỏe tâm thần còn cần phải được tiếp tục theo dõi và đánh giá. "Bởi các chất ma túy tổng hợp này thay đổi liên tục nên các tổn thương mà chúng gây ra cho sức khỏe chưa thể đánh giá hết được", TS Nguyên thừa nhận.
Điều tai hại là thuốc lá điện tử đang tấn công vào giới trẻ, thậm chí là cả trẻ em, học sinh THCS, THPT. Ở thuốc lá truyền thống (thuốc lá điếu cuốn từ lá cây thuốc lá) có những chất độc hại "ổn định", đã được nghiên cứu và đánh giá, còn tác hại của thuốc lá điện tử hiện tại rất khó lường.
"Dù 1 số thuốc lá điện tử quảng cáo là không có nicotin thì hầu như chúng đều có nicotin để gây nghiện. Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn cho vào rất nhiều các chất tạo vị, tạo mùi khó lường. Những chất này khi bị đốt cháy đều có nguy cơ gây ngộ độc, tổn thương cho các cơ quan nội tạng, làm tăng nguy cơ ung thư cho người hút.
Cụ thể như mấy năm trước, ở Mỹ đã có hàng loạt các ca tổn thương phổi nghiêm trọng, thậm chí có ca tử vong sau khi hút thuốc lá điện tử chứa vitamin E. Người ta đã chỉ ra rằng vitamin E khi bị đốt cháy đã gây tổn thương phổi.
Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn được trộn nhiều loại ma túy tổng hợp để tăng phê, tăng độ kích thích cho người dùng. Hơn nữa, liều lượng ma túy này cũng không theo công thức nào mà tùy chỉnh theo sở thích. Điều này là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thuốc lá điện tử vừa qua.
Đây là những hoạt chất ma túy thế hệ mới, luôn biến tướng. Độc tính của những loại ma túy này rất phức tạp, đó là chất độc cực mạnh với hệ thần kinh, tâm thần, tim mạch và toàn bộ cơ quan cơ thể, gây ngộ độc cấp, thậm chí ngộ độc nặng dễ tử vong.
Về lâu dài, người sử dụng có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề về rối loạn tâm thần, về não", TS Nguyên phân tích.
Theo TS Nguyên, hiện có hàng trăm chất ma túy tổng hợp và gần như mỗi ngày đều có chất mới nhưng năng lực xét nghiệm lại chậm hơn tốc độ gia tăng của các chất gây nghiện. Các phòng xét nghiệm lớn của Hà Nội mới chỉ xác định được khoảng 180 chất.
Đó là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp sau khi nhập viện, dù có những triệu chứng điển hình của ngộ độc ma túy nhưng kết quả xét nghiệm không thể xác định được đó là loại chất gì.
"Những phòng xét nghiệm chuyên nghiệp cũng không thể phân tích và phát hiện các chất ma túy trộn vào trong thuốc lá điện tử thì việc qua mắt các cơ quan hải quan, cửa khẩu để nhập về nước là hoàn toàn có thể xảy ra", TS Nguyên nói thêm.
Theo TS Nguyên, thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử đều nguy hại như nhau và cần được loại bỏ dần ra khỏi đời sống. Hơn nữa, thuốc lá điện tử còn đang tấn công vào giới trẻ, phá hoại sức khỏe của giới trẻ với nhiều tác hại khó lường.
Thuốc lá điện tử cũng có nhiều chiêu trò thu hút giới trẻ như mẫu mã đẹp, sành điệu, chạy theo các trend mới, mùi vị của các tinh chất dùng trong thuốc lá điện tử cũng rất hấp dẫn, ngon miệng như mùi xoài, chanh, dâu, cà phê, vani… Điều này càng khiến giới trẻ bị cuốn hút và sa chân vào nghiện ngập lúc nào không hay.
"Nhà nước cần phải có những biện pháp mạnh mẽ để từng bước hạn chế và tiến tới ngăn cấm thuốc lá điện tử được bán tràn lan trên mạng như hiện nay. Những sự độc hại của thuốc lá điện tử rất khó lường và đang phá hủy sức khỏe, tương lai của nhiều thanh niên", TS Nguyên khuyến cáo.
Diệu Linh (nguồn: danviet.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top