Chuyên gia cảnh báo: Trào lưu hút thuốc điện tử gây ra hậu quả khôn lường với trẻ vị thành niên

Chủ nhật, 27/11/2022 14:25

Trào lưu thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh tuổi vị thành niên.

20221208-A-112.jpg
ảnh minh họa
Trẻ co giật sau khi hút thuốc lá điện tử
Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người cho rằng hút thuốc lá điện tử không gây hại bằng hút thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm vì những tác hại của thuốc lá điện tử là rất khôn lường.
Thời gian qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận không ít trường hợp học sinh ngộ độc thuốc lá điện tử vào cấp cứu.
Điển hình là bệnh nhi N.A (nam, 12 tuổi), học sinh trung học ở Hà Nội, được đưa tới Bệnh viện Nhi Trung ương với tình trạng khó thở và co giật. Theo gia đình, N.A là học sinh ngoan, học giỏi. Bố của em đi làm xa, mẹ bận công việc nên không dành thời gian quan tâm, giám sát con.
Gần đây, N.A hay tụ tập với các anh lớp trên ở trường học, các anh đã rủ N.A sử dụng thuốc lá điện tử. N.A cho rằng chơi với các anh lớn tuổi, bản thân mình được trải nghiệm hơn, "làm người lớn" hơn nên đã thử hút thuốc lá điện tử.
Sau đó, trẻ tự mua thuốc lá điện tử trên mạng về để tự do hút. Cùng với việc hút thuốc lá điện tử, N.A cũng có biểu hiện học sa sút hơn, bướng bỉnh, có hành vi chống đối với bố mẹ.
Vào kỳ nghỉ hè vừa qua, trẻ lên chơi và ở với bà nội tại Hòa Bình và đã sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên mà bà không hay biết. Sau khi hút thuốc lá điện tử, trẻ xuất hiện cơn run tay chân, chóng mặt, hoảng sợ, khó thở và xuất hiện cơn co giật.
Trẻ được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương và được theo dõi, điều trị tại Khoa Sức khỏe vị thành niên.
Các bác sĩ đã lấy mẫu thuốc lá điện tử mà trẻ sử dụng để gửi đến Viện Pháp Y Quốc Gia để tìm độc chất và kết quả cho thấy có thành phần của một số chất gây nghiện.
Theo TS. BS Ngô Anh Vinh – Phó trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc chất gây nghiện do sử dụng thuốc lá điện tử.
Hiện nay, hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử sử dụng ống chứa dung dịch – loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Một số thành phần chất ma túy cũng có thể được cho vào dưới dạng chất lỏng để tăng cảm giác của người dùng, không rõ nguồn gốc và nồng độ, vì thế gây ra những hệ lụy khôn lường cho học sinh.
Thuốc lá điện tử được thiết kế rất bắt mắt vói hình dạng như một chiếc bút, ổ đĩa, hình thỏi son,… Do vậy, học sinh dễ dàng sở hữu thuốc lá điện tử với đủ hình dạng, có thể mang vào lớp mà không bị phát hiện.
Sự "mới lạ" của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây,..) cùng những lời quảng cáo không gây hại, "văn hóa hút thuốc lành mạnh", sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của "tuổi mới lớn" và nhanh chóng xâm nhập vào trường học.
Bác sĩ Vinh cho biết thuốc lá điện tử gây ra những tác hại trầm trọng với sức khoẻ của trẻ. Do thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế trẻ có thể vật vã khó chịu khi không sử dụng.
Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Thậm chí, nó có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.
Thuốc lá điện tử với các ống dung dịch đốt không có định lượng về nồng độ nicotine và tạp chất, dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng nicotine và gây ra ngộ độc cấp tính.
Dấu hiệu trẻ đang dùng thuốc lá điện tử
Bác sĩ Vinh chia sẻ một số dấu hiệu có thể cho thấy trẻ đang dùng thuốc lá điện tử:
- Dấu hiệu bất thường về sức khỏe: Trẻ có thẻ có các biểu hiện hô hấp như ho, hụt hơi, khó thở vì trong thuốc lá điện tử có một số chất có hại cho phổi.
- Thay đổi hành vi: Trẻ hay có biểu hiện lo âu, cáu gắt, thậm chí trẻ có xu hướng tham gia các hành vi mạo hiểm. Trẻ có xu hướng lén lút sử dụng cùng với bạn bè, do vậy cha mẹ nên để ý khi trẻ có buổi đi chơi đáng ngờ, tham gia chơi cùng nhóm bạn mới, nhắn tin hay trò chuyện bí mật.
- Tìm thấy những vật lạ trong nhà: Thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước và hình dáng, do vậy có thể xuất hiện dưới dạng ống, USB,… Nếu cha mẹ tìm thấy những vật thể có hình dáng bất thường trong nhà, thì có thể đưa đến Bệnh viện để kiểm tra.
- Xuất hiện mùi lạ: Thuốc lá điện tử thường có mùi hoa quả hấp dẫn trẻ. Những mùi phổ biến là mùi cam, bạc hà, chanh,… Nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử.
Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay ở lứa tuổi vị thành niên, vai trò của gia đình, trong đó bố mẹ, đóng vai trò rất quan trọng.
Theo đó, bố mẹ cần dành thời gian quan tâm, lắng nghe trẻ và giám sát các hoạt trong cuộc sống của trẻ trên cơ sở tôn trọng, tránh dẫn đến các hành vi chống đối do bị áp đặt.
Bên cạnh đó, vai trò giáo dục của nhà trường cũng là yếu tố quan trọng để trẻ vị thành niên không bị sa đà vào những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội.
 
 
Ngọc Minh (nguồn: toquoc.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top