Thuốc lá điện tử ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Thứ bảy, 26/11/2022 15:24

Thuốc lá điện tử là một sản phẩm vô hại hoặc có thể ít hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường.

20221208-A-120.jpg
ảnh minh họa
Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng thuốc lá điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn thương các hệ thống cơ quan bao gồm não, tim, phổi và ruột kết. Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), có ít nhất 215 trường hợp gặp các vấn đề nghiêm trọng về phổi liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Chất nicotine trong thuốc lá điện tử sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của lứa tuổi thanh thiếu niên, ảnh hưởng tới phụ nữ đang mang thai gây sinh non, tổn thương bào thai và gây hội chứng đột tử ở trẻ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y UC San Diego (California) đã tập trung vào nhãn hiệu thuốc lá điện tử JUUL với các hương vị phổ biến nhất là xoài và bạc hà. Thí nghiệm được tiến hành trên những con chuột trưởng thành. Chúng được cho tiếp xúc với bình xịt JUUL 3 lần/ngày trong vòng 3 tháng.
Sau đó, các nhà nghiên cứu tìm kiếm những dấu hiệu viêm trên toàn cơ thể chúng. Các tác động của thuốc lá điện tử gây ra nổi bật nhất là ở não, nơi một số dấu hiệu viêm tăng cao.
Biểu hiện viêm cũng tăng lên trong ruột kết, đặc biệt là sau một tháng tiếp xúc với thuốc lá điện tử. Về lý thuyết, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa. Các tác giả của nghiên cứu cũng tuyên bố, khi sử dụng thuốc lá điện tử, tim có thể dễ bị nhiễm trùng hơn và có thể bị rơi vào trạng thái ức chế miễn dịch. Ngoài ra, mức độ gây tổn thương của thuốc lá điện tử dường như cũng thay đổi tùy thuộc vào hương vị.
Hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân. Những dấu hiệu này rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi suy hô hấp. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và chữa trị kịp thời.
Duy Chung (nguồn: congluan.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top