Thuốc lá điện tử xâm nhập vào trường học, nhiều trẻ lên cơn co giật phải nhập viện

Chủ nhật, 27/11/2022 07:25

Trào lưu sử dụng thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang “xâm nhập” ngày càng nhiều vào trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của trẻ vị thành niên.

20221218-A-168.jpg
ảnh minh họa
 
Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thời gian gần đây thường tiếp nhận nhiều trường hợp học sinh vào viện cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử.
Cụ thể, trường hợp của em N.A (nam, 12 tuổi) là học sinh Trung học ở Hà Nội đã nhập viện với tình trạng khó thở và co giật. Theo thông tin từ gia đình, N.A là học sinh ngoan, học giỏi, nhưng bố đi làm xa, mẹ bận công việc nên không dành thời gian quan tâm, giám sát.
Gần đây, N.A hay tụ tập với các anh lớp trên ở trường học, sử dụng thuốc lá điện tử để thấy bản thận được trải nghiệm hơn, “làm người lớn” hơn. Thời gian sau, em tự mua trên mạng về để được tự do hút. Cùng với việc hút thuốc lá điện tử, N.A cũng có biểu hiện học sa sút hơn, bướng bỉnh, có hành vi chống đối với bố mẹ. Sau khi hút thuốc lá điện tử, trẻ xuất hiện cơn run tay chân, chóng mặt, hoảng sợ, khó thở và xuất hiện cơn co giật.
Các bác sĩ đã lấy mẫu thuốc lá điện tử mà bệnh nhân đã sử dụng gửi đến Viện Pháp Y Quốc Gia, kết quả cho thấy có thành phần của một số chất gây nghiện, kết luận bệnh nhận bị ngộ độc chất gây nghiện do sử dụng thuốc lá điện tử.
Theo TS. BS Ngô Anh Vinh – Phó trưởng Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng gây tác hại nghiêm trọng tới sức khoẻ của trẻ vị thành niên. Vì trong thành phần có chứa nicotine là chất gây nghiện, trẻ có thể vật vã khó chịu khi sử dụng.
Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.
Ngoài ra, với cấu tạo các ống dung dịch đốt không có định lượng về nồng độ nicotine và tạp chất, hút thuốc lá điện tử dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng nicotine và gây ra ngộ độc cấp tính.
Không chỉ gây nguy hiểm cho sức khoẻ, sử dụng thuốc lá điển tử có thể là con đường dẫn đến vi phạm pháp luật. Theo Viện khoa học hình sự, Bộ Công an, thuốc lá điện tử đang dẫn đường cho ma túy tổng hợp xâm nhập vào giới trẻ. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhận được đề nghị giám định nhiều mẫu dung dịch thuốc lá điện tử do phụ huynh hoặc nhà trường mang đến.
Hút thuốc lá điện tử đã và đang trở thành một trào lưu tiêu cực trong giới trẻ, nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh THPT, THCS gia tăng. Tại Việt Nam, kết quả Điều tra Quốc gia sức khoẻ học đường 2019 cho thấy, 2,6% thanh thiếu niên độ tuổi từ 13-17 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử.
Dấu hiệu nhận biết trẻ sử dụng thuốc lá điện tử
Trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe: Trẻ có thẻ có các biểu hiện hô hấp như ho, hụt hơi, khó thở vì trong thuốc lá điện tử có một số chất có hại cho phổi.
Tìm thấy những vật lạ trong nhà: Thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước và hình dáng, do vậy có thể xuất hiện dưới dạng ống, USB,… Nếu cha mẹ tìm thấy những vật thể có hình dáng bất thường trong nhà, thì có thể đưa đến Bệnh viện để kiểm tra.
Xuất hiện mùi lạ: Thuốc lá điện tử thường có mùi hoa quả hấp dẫn trẻ. Những mùi phổ biến là mùi cam, bạc hà, chanh,… Nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử.
Những hành vi hoặc trò chuyện đáng ngờ với bạn bè: Trẻ có xu hướng lén lút sử dụng cùng với bạn bè, do vậy cha mẹ nên để ý khi trẻ có buổi đi chơi đáng ngờ, tham gia chơi cùng nhóm bạn mới, nhắn tin hay trò chuyện bí mật.
Sự “mới lạ” của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn (kẹo, trái cây,..) cùng những lời quảng cáo: không gây hại, “văn hóa hút thuốc lành mạnh”, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của “tuổi mới lớn” và nhanh chóng xâm nhập vào trường học.
Gia đình và nhà trường cần phối hợp phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ở những người chưa hút, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được thăm khám và điều trị sớm.
 
Nguyễn Ánh (nguồn: thuonghieusanpham.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top